ClockThứ Hai, 13/08/2012 14:10

Chiếc bàn xoay thời vua Khải Định

TTH.VN - Trong phủ thờ công chúa Ngọc Sơn (TP Huế) có chiếc bàn làm từ gỗ lim nguyên khối, dát tam khí và có thể xoay tròn phục vụ cho các buổi yến tiệc... do vua Khải Định cho làm năm 1965.

Chiếc bàn quý do vua Khải Định cho làm năm 1965 được đặt chính giữa phủ thờ công chúa Ngọc Sơn (em gái vua Khải Định). Chủ nhân hiện tại của chiếc bàn là nhà nghiên cứu Huế Phan Thuận An. Ông Phan cho biết, nhân dịp vợ chồng ông kết hôn (vợ ông là cháu công chúa Ngọc Sơn), đức Từ Cung (vợ vua Khải Định) đã tặng chiếc bàn này làm quà cưới.

Mặt bàn được làm từ gỗ lim nguyên khối, đường kính 1,32 mét, xung quanh được chạm khắc tinh xảo.
 
Mặt bàn được khảm tam khí (ba loại vật liệu quý là bạc, đồng và xà cừ) và ở chính giữa khảm theo đề tài nhất thi nhất họa (một câu thơ, một bức tranh). Câu thơ khảm bạc có nội dung: Một cành hoa đẹp đẽ, nồng nàn dưới ánh mùa xuân, và ứng với đó là bức họa hoa mai tượng trưng cho mùa xuân với hoa cúc làm nền.
 
 
Xung quanh bàn được chạm cặp dơi vây quanh chữ thọ. Dơi tượng trưng cho chữ "phúc", vây quanh chữ thọ tạo thành "phúc - thọ - phúc" như một lời chúc.
 
Do được thiết kể dành riêng cho việc yến tiệc của nhà vua và gia đình nên chiếc bàn có thể xoay tròn được, giúp đưa các món ăn từ phía bàn bên kia về chỗ của người ngồi mà không phải đứng lên hay có người hầu hạ.
 
Chân bàn được thiết kế vững chắcvà được chạm ba chữ thọ ở trên, ba chữ thọ ở dưới, phía dưới là hình tam rồng.
 
Rồng được chạm tinh xảo, cho thấy sự công phu của những người thợ xưa khi thiết kế. Hình rồng bốn móng tượng trưng cho một món quà tặng của nhà vua.
 
Trên sáu chiếc ghế tựa cũng được chạm nổi dình dơi chầu chữ "Thọ".
 
Cùng với chiếc bàn, nhiều đồ vật của gia đình công chúa Ngọc Sơn từng sử dụng như đàn tranh... cũng được trưng bày, tạo nên nét cổ kính, trang nghiêm của một ngôi phủ thờ độc nhất vô nhị đất thần kinh.

Nguyễn Đông (Theo VnExpress)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế

TIN MỚI

Return to top