ClockThứ Hai, 19/01/2015 09:49

Chờ sự hấp dẫn từ tour du lịch dọc sông Ô Lâu

TTH - Nắm bắt những lợi thế và tiềm năng, huyện Phong Điền đang lập kế hoạch xây dựng tour du lịch dọc theo dòng sông Ô Lâu, với nhiều loại hình hấp dẫn.

Tạo điểm nhấn

Ông Trần Quang Cườm, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Phong Điền cho biết: “Huyện đang lập kế hoạch phát triển du lịch dọc sông Ô Lâu với bốn loại hình cũng là bốn điểm nhấn chính. Ở thượng nguồn, sẽ tổ chức mô hình du lịch sinh thái, địa điểm chính là ở suối nước nóng Thanh Tân. Mô hình du lịch cộng đồng ở làng cổ Phước Tích, tại đây du khách được du thuyền trên sông, đi xe đạp tham quan làng cổ, khám phá ẩm thực với nhiều món ngon, dân dã… Du lịch làng nghề tập trung ở hai xã Phong Hòa và Phong Bình với các nghề và làng nghề gốm Phước Tích, mộc mỹ nghệ Mỹ Xuyên, đệm bàn Phò Trạch, đan lưới Vân Trình… ở khu vực đầm phá Tam Giang, huyện đang có chủ trương trồng rừng ngập mặn, không chỉ bảo tồn hệ sinh thái mà còn tạo nên điểm khám phá hấp dẫn cho du khách, kết hợp với thưởng thức thủy sản tươi ngon được đánh bắt ngay trên phá Tam Giang”.
Mộc mỹ nghệ Mỹ Xuyên, làng nghề nổi tiếng bên dòng Ô Lâu - huyện Phong Điền. Ảnh: HK
Nhà nghiên cứu Nguyễn Thế nhận định: “Phong Điền có nhiều tiềm năng và thuận lợi để phát triển du lịch dọc dòng sông Ô Lâu và Quốc lộ 49B. Ngoài những nơi nổi tiếng, được biết đến lâu nay thì có nhiều địa điểm, di tích thú vị khác khá mới mẻ ít được biết đến. Phò Trạch còn lưu giữ được điệu múa truyền thống có từ lâu đời, di tích miếu cổ Cồn Trên ở Phong Bình, di tích Chămpa cổ ở Ưu Điềm, hai ngôi nhà thờ Thiên Chúa giáo theo phong cách Gothic ở Điền Hương; điệu múa náp hay còn gọi là múa kiếm ở Điền Môn… sẽ là những nơi khám phá, trải nghiệm mới mẻ cho du khách ”.
Ngoài ra, để tạo tính hấp dẫn cho tour, UBND huyện Phong Điền đã đầu tư cơ sở hạ tầng cho bãi tắm ở hạ nguồn sông Ô Lâu tại hai xã Điền Lộc và Phong Hải, mang đến sự đa dạng nhiều dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phong phú của du khách. Du khách sẽ được thư giãn cùng với bãi biển đẹp, dòng nước trong xanh.
Tăng cường xúc tiến, quảng bá
Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, hướng dẫn viên du lịch Công ty Footsteps Travels, chia sẻ: “Đoàn đến Phong Điền chỉ tập trung hai địa điểm chính là khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Tân và làng cổ Phước Tích. Nếu nơi đây liên kết hình thành được tour kết nối của các điểm đến thì theo tôi sẽ thu hút không ít du khách. Theo tôi, những người làm du lịch nơi đây cũng phải luôn tạo ra những sản phẩm mới để thu hút du khách hơn”.
“Tiềm năng để phát triển tour du lịch dọc sông Ô Lâu rất lớn, tuy nhiên, hạn chế hiện nay là khả năng quảng bá đến du khách. Bởi thế, chúng tôi sẽ thúc đẩy thực hiện việc xúc tiến quảng bá tour du lịch này ra thị trường sớm nhất có thể. Thời gian đến, huyện sẽ kết hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh việc xúc tiến đến các công ty lữ hành, khách sạn lớn trong tỉnh để kết hợp với các công ty này sớm triển khai được tour, qua đó, thúc đẩy đời sống, kinh tế xã hội phát triển”, ông Trần Quang Cườm cho biết.
Trước đây, Phong Điền đã hình thành một tour du lịch kết hợp giữa di sản, làng nghề và khám phá thiên nhiên: Huế - Phước Tích - phá Tam Giang. Tuy nhiên, tour du lịch này hoạt động một thời gian ngắn thì gặp khó khăn. Nguyên nhân được đánh giá là khả năng quảng bá chưa cao và sự liên kết giữa các địa phương vẫn còn thấp. Ông Trần Văn Nguyện, Chủ tịch UBND xã Phong Hòa, cho biết: “Mong muốn của địa phương là kết hợp được với các địa phương khác để hình thành tour du lịch trên tuyến sông Ô Lâu. Lâu nay, xã có hai điểm du lịch là làng cổ Phước Tích và làng nghề mộc mỹ nghệ Mỹ Xuyên, nhưng chủ yếu khách chỉ đến làng cổ còn ở Mỹ Xuyên vẫn chưa thu hút. Nguyên nhân là việc quảng bá còn đang gặp khó, vì vậy, địa phương cũng mong muốn có sự giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành để quảng bá tốt hơn”.
Theo ông Nguyễn Quang Cườm, tour du lịch này đang thiếu nhiều dịch vụ kèm theo, như cơ sở ăn uống, nghỉ ngơi, homestay. Việc kêu gọi đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng chưa đạt hiệu quả. Về vấn đề này, huyện đang có nhiều chính sách, hết sức tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư để thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Một khó khăn khác là đội ngũ quản lý, thực hiện về du lịch vẫn chưa có, thiếu những người thực sự có chuyên môn để chung tay phát triển du lịch, là thế mạnh của Phong Điền hiện nay.
Đức Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top