ClockThứ Ba, 05/07/2016 09:27

Chưa phát hiện hướng dẫn viên nước ngoài đến Huế hành nghề

TTH - Kiên quyết không để tình trạng hướng dẫn viên (HDV) nước ngoài đến Huế hành nghề trái phép, giới thiệu sai lệch về lịch sử, địa lý, gây tiếng xấu cho du lịch Huế. Đó là khẳng định của ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch.

Chưa phát hiện vi phạm

Sau thông tin HDV Trung Quốc đến các tỉnh miền Trung hoạt động “chui” và cố tình giới thiệu sai lịch về lịch sử, địa lý của Việt Nam, Thanh tra Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã tiến hành kiểm tra các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú và các điểm tham quan trên địa bàn. Ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch khẳng định, qua kiểm tra nhanh, tình trạng HDV nước ngoài đến Huế hoạt động trái phép và các doanh nghiệp tổ chức tour “chui”, không báo cáo với cơ quan chức năng là không có.

Khách nước ngoài tham quan Đại Nội

Theo thống kê của Sở Du lịch, hiện nay ở Huế có 53 HDV tiếng Trung Quốc. Lượng khách Trung Quốc đến Huế trong 5 tháng đầu năm 2016 gần 8.000 lượt, chiếm 2,2% tổng lượng khách quốc tế.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, ngày 1/7, Hiệp hội đã liên hệ với tất cả các doanh nghiệp để kiểm tra. Các doanh nghiệp khẳng định không có tình trạng này. Tất cả các tour, khách đến Huế lưu trú đều được báo cáo. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cam kết với Hiệp hội sẽ kinh doanh đúng quy định của pháp luật. Ngày 12/7 đến, Hiệp hội sẽ họp để nắm lại tình hình.

Cũng theo ông Đinh Mạnh Thắng, ở một số tỉnh miền Trung có nhiều công ty lữ hành Trung Quốc đặt chi nhánh. Khách Trung Quốc đến trong một quy trình khép kín do chính lữ hành Trung Quốc thực hiện. Còn ở Huế không có chi nhánh lữ hành Trung Quốc, nên muốn đến đến Huế, khách bắt buộc phải thông qua công ty lữ hành của Việt Nam. Đó là lý do mà các HDV nước ngoài khó có thể hoạt động “chui” tại Huế và nếu có hoạt động cũng dễ phát hiện.

HDV Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Công ty Cổ phần Du lịch Hà Nội chi nhánh Huế cho hay, nếu HDV nước ngoài hoạt động trái phép sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của HDV trong nước. May mà ở Huế không có tình trạng này xảy ra.

Sẽ xử phạt nghiêm

Dù ở Huế chưa xuất hiện tình trạng HDV nước ngoài hoạt động trái phép, song không thể chủ quan khi tình trạng này đã diễn ra tại các tỉnh khu vực miền Trung gần với Huế.

Hướng dẫn viên đưa khách tham quan Huế

Ông Lê Hữu Minh khẳng định: “Tăng cường thanh kiểm tra là nhiệm vụ hàng đầu của Sở Du lịch trong thời gian đến. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử phạt nghiêm. Ngoài phạt hành chính theo quy định, sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh từ 6 tháng đến 1 năm theo quy định mới của Tổng Cục Du lịch. Nếu vi phạm có quy mô lớn, tái phạm nhiều lần thì có thể thu hồi giấy phép kinh doanh vĩnh viễn. Ngoài ra, Sở sẽ phối hợp với các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố lân cận để cùng nhau tiến hành kiểm tra trên diện rộng”.

Hiện nay, Thanh tra Sở Du lịch đang phối hợp với Phòng PA81, Công an tỉnh lên kế hoạch, ngay trong tuần này sẽ tiến hành thanh kiểm tra toàn diện, đột xuất tại các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, nhất là ở các điểm tham quan, những nơi có các sản phẩm du lịch hấp dẫn, để đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh cho Huế.

Theo Luật Du lịch 2005, người có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không mắc bệnh truyền nhiễm, không sử dụng các chất gây nghiện; có trình độ cử nhân chuyên ngành hướng dẫn du lịch trở lên; nếu tốt nghiệp đại học chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp; sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ mới đủ điều kiện cấp thẻ HDV quốc tế.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Return to top