ClockThứ Tư, 21/03/2018 13:00

Chuyên nghiệp hóa mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng

TTH - Với mong muốn phát triển mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng theo hướng chuyên nghiệp hơn, dự án “Phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng ” tại xã Phú An, huyện Phú Vang, do tổ chức LuxDev tài trợ đã hướng dẫn, đào tạo, trang bị cho người dân những kỹ năng, phương tiện cần thiết.

Phú Vang: Dịch vụ biển, đầm phá phát triển nhanh và đa dạngĐón mùa du lịch biển - đầm phá

Trải nghiệm trên Đầm Chuồn

Trên con đường dẫn ra đầm Chuồn, sau hàng rào râm bụt xanh yên bình là nhà vợ chồng anh chị Lê Huân - Nguyễn Thị Lê. Ngôi nhà vừa được quét vôi mới, công trình phụ cũng được sửa chữa nâng cấp sạch sẽ, tiện nghi. Trên chiếc giường rộng bên gian trái, vợ chồng chị Lê đang thực hiện các thao tác trải nệm, ga, cho thật nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp như đã được tập huấn. Nở những nụ cười mộc mạc nhưng đầy phấn chấn, vợ chồng chị Lê kể, gia đình chị là một trong 3 hộ ở địa phương được dự án hỗ trợ kinh phí tu bổ nhà cửa, trang bị chăn ga gối nệm, làm dịch vụ homestay đón khách về Phú An du lịch sinh thái. Hai hộ làm nón lá cũng được hỗ trợ sửa sang nhà cửa, đón khách trải nghiệm.

Người dân nơi đây vui mừng khi du khách trong nước và nước ngoài tìm về khám phá cảnh đẹp, thưởng thức những món cá tôm tươi ngon được bắt lên từ đầm thông qua tuor du lịch trải nghiệm khám phá đầm phá. Vui hơn nữa là từ đây, số hộ gia đình là “mắt xích” làm du lịch tăng lên, được tập huấn kỹ năng, kết nối với nhau, thu hút du khách trong nước và nước ngoài, cùng chung tay nâng cao đời sống kinh tế gia đình, địa phương, đồng thời quảng bá vẻ đẹp quyến rũ của quê hương.

Từ hỗ trợ của dự án, hàng chục người dân đã tham gia khóa đào tạo về kỹ thuật nấu ăn, phục vụ nhà hàng, pha chế thức uống, kiến thức kỹ năng hướng dẫn, quản lý du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, tham gia các khóa đào tạo và hướng dẫn về dịch vụ homestay, trải nghiệm đánh bắt thủy sản, làm nón lá, bánh xèo, tham gia học lớp tiếng Anh giao tiếp trong du lịch...; đồng thời, trang bị 1 chiếc tàu chở khách du lịch đảm bảo kỹ thuật, tiêu chuẩn và cử 2 người vào TP. Đà Nẵng học và lấy chứng chỉ lái tàu chở khách du lịch trên đầm, phá.

Ông Lê Thái Tuấn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Phú Vang cho hay: Dự án hỗ trợ các loại trang thiết bị như một số dụng cụ thu gom rác thải sinh hoạt, cơ sở vật chất, tập huấn cơ sở chế biến bánh xèo cá kình, công tác vệ sinh đình làng An Truyền, phao tròn, phao cứu hộ, áo phao trên ghe đưa đón du khách, hệ thống panô, bảng chỉ dẫn các điểm đến, bản đồ, phục vụ giới thiệu, hướng dẫn, quảng cáo du lịch, các gói sản phẩm du lịch được xây dựng để các công ty lữ hành và khách du lịch lựa chọn...

Từ nay, du khách đến Phú An du lịch sinh thái, có thể tham quan đình làng An Truyền. Sử dụng ẩm thực và trải nghiệm làm bánh xèo cá kình. Thăm nơi sản xuất và thử rượu Làng Chuồn. Trải nghiệm đánh bắt thủy sản trên đầm phá. Tham quan đầm phá bằng thuyền, đi thuyền chụp hình vào sáng sớm và chiều tối. Tham gia cùng ngư dân vá, đan lưới, trải nghiệm tour xe đạp và dạo bộ, ngủ tại nhà dân... Thời gian qua, một số công ty lữ hành đã đưa khách nước ngoài đến Phú An trải nghiệm du lịch sinh thái. Số lượng du khách đến với đầm phá ngày càng tăng, theo thông tin từ Phòng Văn hóa Thông tin huyện.

Phát triển dịch vụ du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của xã Phú An nói riêng và huyện Phú Vang nói chung, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương, góp phần giảm nghèo, cải thiện và chuyển đổi cơ cấu kinh tế tại xã Phú An theo hướng bền vững, phát huy được tiềm năng và thế mạnh của các tài nguyên du lịch.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Return to top