ClockThứ Năm, 30/05/2019 06:45

City tour cần đa dạng hơn

TTH - Các city tour (tour du lịch vòng quanh thành phố) đa dạng sẽ góp phần không nhỏ trong việc thu hút và giữ chân du khách ở lại với Huế.

Trèo đèo, lội phá -mệt mà vui!Phát triển du lịch sinh thái Thủy BiềuDừng chân bên đầm Lập AnLàm sao để du khách “mất thì giờ”

Đạp xe quanh thành phố là trải nghiệm thú vị

Chưa đủ sức hấp dẫn

Du khách, dù nội địa hay quốc tế, khi đến mỗi thành phố nói chung và Huế nói riêng, sẽ “đánh một vòng” quanh thành phố để xem nơi mà họ đến có gì hấp dẫn, đẹp như thế nào, các món ăn có ngon như được giới thiệu… City tour là sự lựa chọn tối ưu của du khách để thực hiện hành trình này. Đó là sản phẩm du lịch mà bất kỳ thành phố nào, không riêng gì Huế, các doanh nghiệp lữ hành phải cố gắng khai thác các đặc thù của địa phương một cách tối đa để phục vụ du khách.

Tuy nhiên, city tour ở Huế vẫn chưa được xem là “món ngon” vì còn rất đơn điệu. Các city tour khai thác gần như giống nhau. Chẳng hạn như tour được bán nhiều nhất hiện nay tại Huế cũng đã khai thác hơn 10 năm, di chuyển bằng ô tô với lịch trình không có những thay đổi. Cụ thể, buổi sáng, khách tham quan các lăng tẩm, buổi chiều tham quan Đại Nội, chùa Thiên Mụ.

Một điều dễ dàng nhận thấy khác, các city tour ở Huế khá “truyền thống”, tức là chủ yếu đưa khách đi tham quan những điểm di sản. Điều này thường trùng với các tour xuyên miền Trung được lữ hành khai thác hiện nay. Mặt khác, việc đơn điệu các tour, khiến khách lên xe đi đến các điểm du lịch mà không có những khám phá hay trải nghiệm thú vị trên những cung đường, hay đời sống bản địa. Những city tour khám phá, trải nghiệm bằng những hình thức di chuyển khác nhau thì ở Huế chưa được khai thác nhiều.

Các city tour bằng xích lô cần có lộ trình và các điểm nhấn để du khách khám phá Huế

Một city tour đúng nghĩa, còn là một hành trình khám phá TP. Huế, có thể theo chiều sâu của thời gian từ lịch sử đến hiện đại; hay những văn hóa đặc trưng nhất của Huế mà ở đó, có những trải nghiệm thú vị, chứ không đơn giản là tham quan và kết thúc tour như các city tour đang khai thác lâu nay.

Hiện nay, khách Hàn Quốc đến Huế chiếm nhiều nhất. Dòng khách này khá chuộng lựa chọn nhiều hình thức tham quan thành phố bằng xích lô. Tuy nhiên, hành trình tour khá đơn giản, thời gian ngắn.

Các doanh nghiệp lữ hành nhận định, về chất lượng city tour ở Huế, không có tính quy chuẩn, giá quá rẻ khiến du khách nghi ngờ; phân khúc thị trường chưa rõ ràng, chưa có những tour phù hợp và đáp ứng nhu cầu của từng dòng khách khác nhau.

Phòng quản lý Lữ hành, Sở Du lịch đánh giá, các city tour đang được khai thác hiện nay chưa có nhiều đặc sắc, chất lượng tour chỉ ngang ở mức trung bình, chưa có tính hấp hẫn. Một số city tour độc đáo, nhưng lại có giá cao, hoặc quảng bá còn khiêm tốn nên khách ít sử dụng.

Cần đa dạng và chất lượng

Mới đây, đại diện Công ty cổ phần Du lịch Apex Việt Nam đến Huế khảo sát và có buổi làm việc với ngành du lịch. Họ rất muốn có những doanh nghiệp ở Huế cung ứng được những city tour chất lượng, ngoài những điểm tham quan nổi tiếng về di sản của Huế lâu nay, trong hành trình có thêm các điểm mua sắm, chăm sóc sắc đẹp, thưởng thức ẩm thực địa phương và cuối cùng là xem các chương trình nghệ thuật truyền thống. Từ yêu cầu này để thấy, chỉ riêng dòng khách Nhật, Huế đã chưa thể cung ứng được.

Điều cần khắc phục của city tour ở Huế là cần khai thác tour dựa trên nhu cầu của khách. Chẳng hạn như với khách Tây Âu và Bắc Mỹ, những thị trường trọng điểm của Huế, dòng khách này rất thích khám phá yếu tố lịch sử, văn hóa và tôn giáo, nên họ rất quan tâm nhiều viện bảo tàng, chùa chiền, nhà thờ… muốn biết trình độ phát triển và nét văn hóa của một điểm đến. Họ còn thích cảm nhận cuộc sống đời thường của người dân bản địa. Đó là tiêu chí đầu tiên để hình thành được những tour đáp ứng được nhu cầu của khách.

Hội Lữ hành tỉnh thông tin, thời gian đến, Huế sẽ có một city tour mới, các doanh nghiệp lữ hành đang trong quá trình kết hợp để khai thác tour bằng đường sông. Huế được bao quanh bởi các con sông, trên hành trình có những làng nghề, những di tích, những dấu tích văn hóa… điều được cho là sẽ hấp dẫn du khách cả quốc tế và nội địa.

Ở Cát Bà (Hải Phòng) có city tour vào ban đêm rất thú vị, du khách tham quan Cát Bà bằng xe điện. Ở Huế, nếu xây dựng lộ trình phù hợp thì chuyến tham quan, khám phá thành phố bằng xe điện là sản phẩm hứa hẹn sự hấp dẫn. Sản phẩm này Huế cần nghiên cứu sớm triển khai.

Điểm mạnh của Huế là luôn có nhiều ý tưởng về xây dựng các city tour, như di chuyển bằng xích lô, xe đạp và xe buýt mui trần… Thế nhưng, mặt yếu là triển khai các ý tưởng vào thực tế lại ít. Ngành du lịch cần có kế hoạch, khuyến khích và thu hút đầu tư vào khai thác những sản phẩm city tour cho du khách tốt hơn.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Đầu tư du lịch ở xã biển

Tận dụng nguồn vốn hỗ trợ một số chính sách phát triển du lịch cộng đồng cùng các nguồn vốn khác, Quảng Điền đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa homestay cho các xã biển nhằm giới thiệu, quảng bá thế mạnh, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, nhất là du lịch biển.

Đầu tư du lịch ở xã biển

TIN MỚI

Return to top