ClockThứ Năm, 20/08/2015 11:01

Có thể tạm dừng tour đi Thái

TTH - Tình hình bất ổn ở Thái Lan khiến phần lớn du khách chuẩn bị du lịch đến xứ sở chùa vàng đều ngần ngại. Nhiều người đã hủy tour. Chuyến bay charter Huế - Bangkok dự kiến khởi hành vào ngày 27/8 có nguy cơ sẽ phải dừng lại.

Nhiều khách hủy tour

Với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, hệ thống chùa chiền nguy nga, các khu vui chơi giải trí và những khu mua sắm giá rẻ sầm uất…, Thái Lan là địa chỉ hấp dẫn của những ai thích du lịch, trong đó có người Huế. Tuy nhiên, sau hai vụ nổ bom xảy ra tại Thái Lan, nhiều du khách đang đi du lịch hoặc có kế hoạch du lịch đến nước này không khỏi lo lắng.

Du khách đi du lịch Thái Lan qua hình thức chuyến bay charter. Ảnh: Vietravel chi nhánh Huế

Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel chi nhánh Huế cho biết, khi vụ đánh bom xảy ra, Vietravel có 100 du khách ở miền Trung, trong đó có 5 người Huế đang đi du lịch ở Thái Lan. Tuy nhiên, may mắn là vào thời điểm đánh bom, họ không ở Bangkok mà ở Pattaya. Đoàn khách này trở về vào ngày 19/8.

Du khách đi du lịch Thái Lan qua hình thức chuyến bay charter. Ảnh: Vietravel chi nhánh Huế

Qua tìm hiểu ở các đơn vị lữ hành, diễn biến tình hình ở Thái Lan ảnh hưởng đến việc kinh doanh lữ hành quốc tế. Vietravel chi nhánh Huế có khoảng 10 khách đăng ký đi Thái Lan chặng TP Hồ Chí Minh – Bangkok đã hủy tour hoặc chuyển sang đi du lịch Singapore, Malaysia… Ở Công ty du lịch HG Huế, Giám đốc Nguyễn Hàng Quý cho biết, những đoàn khách dự định đi Thái Lan tỏ ra dè chừng không đi nữa.
Ông Lê Ngọc Sanh, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đảm bảo an toàn cho các đoàn khách Việt Nam đi du lịch tại Thái Lan. Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các đối tác, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Thái Lan để nắm bắt thông tin và có phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các đoàn khách Việt Nam; khuyến cáo doanh nghiệp không nên đưa khách đến những nơi nguy hiểm, nơi đông người có nguy cơ rủi ro cao. Ngoài ra, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cần quan tâm đến các cảnh báo tình hình an ninh tại các nước trước khi khởi hành…
Tình hình cũng diễn ra tương tự ở Công ty du lịch Hương Giang. Bà Lê Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc kinh doanh lữ hành Hương Giang cho hay: “Nhiều khách đã hủy tour đi Thái Lan. Công ty chúng tôi bán tour theo nhóm gồm 30-40 khách. Tuy nhiên, 50% trong số ấy hủy thì phải hủy nguyên nhóm. Có 7 khách khác định đặt tour đi Thái và hẹn chiều 18/8 sẽ đến đặt cọc nhưng sau đó họ cũng ngần ngại”.
 
Chuyến bay charter có thể phải lùi ngày bay
Tình hình ở Thái Lan ảnh hưởng lớn đến chuyến bay trực tiếp Thừa Thiên Huế - Bangkok vừa được đưa vào khai thác mấy tháng nay. Dự kiến, chuyến bay sắp tới sẽ khởi hành vào ngày 27/8 nhưng có thể sẽ phải dừng lại. Ông Hoàng Văn Khánh cho hay: “Vietravel có 120 khách sẽ đi du lịch trên chuyến bay này. Mấy hôm nay, họ liên tục điện thoại hỏi thăm tình hình. Đã lên kế hoạch từ trước nên phần lớn du khách không có ý định thay đổi nhưng những thông tin về diễn biến ở Thái Lan khiến tâm lý khách rất lo lắng”. 
Các đơn vị khai thác, công ty du lịch và hãng hàng không của hai bên đang xem xét diễn biến tình hình để quyết định hướng giải quyết. Tất cả các phương án đều được xem xét. Ông Khánh cho biết thêm: “Chuyến bay sẽ chỉ khởi hành nếu tình hình ở nước sở tại ổn định. Ngược lại, chúng tôi sẽ phải lùi thời gian hoặc tạm ngưng tổ chức để đảm bảo an toàn cho du khách. Với chuyến bay charter dự kiến khởi hành ngày 27/8, chúng tôi đã thống nhất với đơn vị thuê máy bay và hãng hàng không sẽ dời lại nếu trong vòng 3 ngày nữa tình hình không ổn”. Điều đó cũng đồng nghĩa, chuyến bay về từ Bangkok – Thừa Thiên Huế cũng sẽ phải dời chuyến.
Ông Khánh chia sẻ, các đơn vị tổ chức chuyến bay charter hiện rất bị động trước tình hình này: “Chúng tôi không biết khủng hoảng này khi nào sẽ chấm dứt. Nếu kế hoạch tổ chức tour bị dời lại thì phải dời một loạt dịch vụ. Hãng hàng không, công ty du lịch cả hai bên đều chịu tổn thất như nhau. Tuy nhiên, tất cả các đơn vị đều chung tay để hướng đến mục tiêu chính là đảm bảo an toàn cho du khách. Cho nên, việc dời chuyến, đổi ngày đều phải thực hiện”.
Bất ổn ở Bangkok khiến các đơn vị lữ hành lo lắng, không chỉ ảnh hưởng đến lượng khách của mình mà còn ảnh hưởng đến việc duy trì chuyến bay charter. Bà Tuyết bày tỏ: “Khi tổ chức cho khách đi du lịch, chúng tôi hướng đến những điểm đến an toàn. Trước những bất ổn ở Bangkok, có lẽ chúng tôi phải dừng tour đến Thái cho đến khi mọi việc ổn định trở lại”.
Các đơn vị lữ hành đang tạo mọi điều kiện đảm bảo quyền chọn lựa của du khách. Nếu khách muốn thay đổi tour, công ty tư vấn cho khách đi du lịch các thị trường khác có giá tương đương. Và dù có đưa khách đến Thái Lan, Vietravel chi nhánh Huế cho biết, họ sẽ khoanh vùng không đưa khách đến những nơi vừa xảy ra đánh bom, sẽ mất nhiều thời gian di chuyển hơn nhưng công ty lữ hành này sẽ thay đổi đường đi để tránh những nơi nguy hiểm; đồng thời khuyến cáo du khách tuân thủ những chỉ dẫn của chính quyền nước sở tại, không đi đến những nơi tập trung đông đúc vào ban đêm.
Ông Khánh thông tin thêm: “Chúng tôi thường xuyên nhận được thông báo của Tổng cục Du lịch Thái Lan. Căn cứ trên tình hình thực tế của đất nước, họ đã khuyến cáo du khách đang ở Thái Lan tránh xa những đám đông không an toàn và sẵn sàng hỗ trợ cho tất cả những du khách bị tác động, ảnh hưởng bởi vụ đánh bom”.
 
 
Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top