ClockThứ Sáu, 04/03/2022 07:04

Có ý tưởng hay sẽ có những sản phẩm tốt

TTH - Nắm bắt những xu hướng mới, tận dụng mọi thế mạnh về văn hóa, những ý tưởng từ đó được ra đời và trở thành sản phẩm thu hút du khách.

“Con người Huế” đã là sản phẩm hấp dẫnCần nắm bắt thời cơ & “đầu tư” xứng tầmA Lưới tìm hướng phát triển sản phẩm lưu niệm đặc trưngTrải nghiệm sản phẩm du lịch thông minh và thân thiện môi trường

Cần có thật nhiều ý tưởng hay, để có những sản phẩm mới

Độc đáo và đáp ứng thị hiếu

Vào những ngày giáp tết, kéo dài qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, không gian “Hương xưa tết Việt” của nhóm Nhà thiết kế Quang Hòa (đường Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế) đã thu hút hàng trăm lượt du khách trong và ngoài tỉnh mỗi ngày đến để tham quan, trải nghiệm, lưu lại những bức ảnh đẹp về ngày tết cổ truyền mà tưởng chừng xa dần với đời sống hiện đại.

Nhà thiết kế Quang Hòa chia sẻ, để hình thành nên không gian là lúc mà các ý tưởng của nhóm được “đồng điệu”. Lâu nay, cả nhóm đều mong muốn phục dựng, tái hiện lại một không gian về cái tết xưa, nơi mà mọi người cùng quay quần bên đống rơm, bếp lửa, cùng gói bánh chưng, bánh tét, đi chợ quê trên đôi quang gánh… và cả nhóm quyết định thực hiện, cùng với sự hỗ trợ địa điểm của họa sĩ, nhiếp ảnh gia Trần Duy Hoan. Thành công bước đầu, được du khách lựa chọn làm điểm “check-in”, chắc chắn dịch vụ sẽ hoàn thiện thêm vào tết sang năm.

Đến Huế du lịch, kết hợp với thưởng thức ẩm thực chay là dịch vụ được nhiều du khách yêu thích. Từ thực tế đó, Nhà hàng chay An Nhiên Garden Vegetarian tổ chức thưởng thức ẩm thực chay kết hợp với biểu diễn hòa nhạc. Không chỉ là ăn chay mà nâng tầm lên ăn kết hợp với nghệ thuật. Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch đánh giá, những không gian mới, có sự đầu tư về cảnh quan, chất lượng dịch vụ, đặc biệt là những ý tưởng mới, khác biệt sẽ làm phong phú thêm cho điểm đến. Dịch vụ chất lượng sẽ giúp Huế hướng đến dòng khách có mức chi tiêu cao phù hợp với định hướng của ngành du lịch Cố đô.

Du lịch bền vững gắn với nông nghiệp là trào lưu thời gian qua. Chính vì thế mà dù trong giai đoạn dịch bệnh, những ý tưởng bằng mô hình farm (nông trại) kết hợp với du lịch được hình thành. Có thể kể đến Hoàng Thị farm & cam (Thủy Bằng, TP. Huế), Vân Thê Garden Homestay (Thủy Thanh, Hương Thủy), Rơm farm (Hương Chữ, Hương Trà) và trở thành những điểm đến mới, góp phần thu hút khách cho du lịch Huế thời gian qua. Nữ du khách Cẩm Nhung (TP. Huế) chia sẻ, sau một tuần bận rộn với công việc, nhóm bạn chọn đến Vân Thê Garden Homestay bởi nơi đây có không gian thoáng, cảnh đẹp, cả nhóm có những bức ảnh đẹp. Những chuyến đi như thế giúp “refresh”, tìm sự tươi mới cho một tuần làm việc tiếp theo.

Tại Vân Thê Garden Homestay, dịch vụ lưu trú trong không gian lãng mạn, với nhiều loài hoa, đêm ngủ nghe tiếng dế, tiếng ếch kêu văng vẳng, đó đã tạo ra những trải nghiệm vô cùng độc đáo với những du khách sống ở thị thành. Những ý tưởng mới trong xây dựng dịch vụ ở nhiều homestay thời gian qua cũng là một điểm cộng cho du lịch Huế. Nhiều homestay khi khách lưu trú như bước vào một phim trường thu nhỏ, cho những “tín đồ” yêu thiên nhiên và thích phong cách vintage (cổ điển).

Ý tưởng mới sẽ tạo ra những sản phẩm độc đáo

Khuyến khích ý tưởng mới

Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Huế cho rằng, lâu nay, cứ nghĩ làm du lịch là cái gì đó thật lớn lao, cao siêu, nhưng có những dịch vụ mà “đánh” vào đúng tâm lý tò mò, thích khám phá, theo “trend” vẫn sẽ thu hút được khách. Thời gian qua, có một lò gạch bỏ hoang ở giữa một cánh đồng tại một tỉnh miền Trung, những người khai thác làm một con đường bằng gỗ và tre đi ra để khách “check-in”; hay những quán cà phê có tầm nhìn ra cánh đồng, thế là thu được tiền vé từ khách.

“Tất nhiên, những điểm mới này có sự chỉn chu về dịch vụ, địa điểm ở vùng ven thành phố, thuận tiện và có thời gian di chuyển phù hợp. Ở Huế, có những không gian, địa điểm dễ tạo ra những điểm du lịch mới như thế ở Bao Vinh, Thủy Thanh, Hương Chữ...”, ông Hoàng Văn Khánh góp ý.

Theo các chuyên gia, với thực tế đa số doanh nghiệp du lịch ở Huế vừa và nhỏ, có những ý tưởng mới, hình thành được một số sản phẩm dịch vụ mới lạ có mức đầu tư vừa phải là hướng đi mà Huế cần hướng đến. Có nhiều đầu tư nhỏ mà chất lượng cũng sẽ tạo thành chuỗi các điểm đến hấp dẫn. Với điểm đến nổi bật là văn hóa – di sản, những điểm đến mới có tính “check-in”, khám phá sẽ làm hài hòa cho du lịch Huế.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Du Ngoạn Việt từng chia sẻ, dưới tác động của dịch bệnh, những đầu tư du lịch cũng có sự thay đổi. Điểm đến nào cũng cố gắng tạo ra những điểm “check-in”, chụp ảnh “selfie” và hệ thống wifi đủ mạnh để những hình ảnh đó kịp thời lên mạng xã hội. Sự tác động này giúp điểm đến được quảng bá rất hiệu quả. Điều đáng lưu tâm là cần có sự định hướng, hỗ trợ từ giới chuyên môn để tránh manh mún điểm đến.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, tùy vào từng giai đoạn phát triển mà sẽ có những định hướng phù hợp. Trong giai đoạn đầu của thích ứng mới như hiện nay, ngoài mới lạ, các điểm đến cần đảm bảo yêu cầu về an toàn, cố gắng chỉn chu trong dịch vụ. Ngành du lịch khuyến khích và sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, cá nhân về tính pháp lý để những ý tưởng mới sớm trở thành sản phẩm mới cho Huế. Ngành cũng sẽ hỗ trợ hơn nữa trong khâu quảng bá để điểm đến nhanh tiếp cận du khách gần xa.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển

Trong hành trình mở rộng và thu hút khách quốc tế từ đường tàu biển, sản phẩm du lịch vẫn được xem là yếu tố cốt lõi. Ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực hợp tác với các đối tác để nghiên cứu, xây dựng sản phẩm và đưa khách lên TP. Huế du lịch, trải nghiệm.

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển
Return to top