ClockThứ Tư, 06/04/2016 18:15

Cơm hến Nhỏ

TTH.VN - Nằm ngay trung tâm thành phố trên đường Phạm Hồng Thái, quán cơm hến Nhỏ mở cửa từ 6h30 đến 11h, đã trở thành hàng ăn sáng “ruột” của nhiều dân Huế “ghiền” món cơm hến dân dã.

Tô cơm hến được bày biện đẹp mắt

Cơm hến được làm từ gạo trắng nấu chín, để nguội, thêm phần thịt hến với những con hến bé xíu cùng các gia vị đường, muối, ruốc, ớt, da heo chiên giòn, rau sống gồm bắp chuối, môn, khế, rau thơm..., đậu phụng rang vàng nằm trong lớp dầu ăn phi ớt. Cơm hến đậm đà hương vị Huế, béo mà không ngấy, đậm đà mùi mắm ruốc. Sự hấp dẫn của món cơm hến còn thể hiện ở khay gia vị. Thực khách có thể tự tay nêm nếm thêm gia vị cho tô cơm hến của mình. Ai thích ăn mặn đã có ruốc và muối. Ai ăn nhạt hơn thì dùng mì chính (bột ngọt). Ai thích ăn cay có ớt tương...

Khay gia vị của món cơm Hến

“Tui bán ở đây mười mấy năm nay, khách hàng thì ngày càng đông, không chỉ dân Huế thích cơm hến mà khách du lịch cũng tấm tắc khen ngon”, chị Nhỏ chủ quán cơm hến khoe.

Thưởng thức cơm hến

Không chỉ đón khách Việt mê ẩm thực Huế, quán còn đón nhiều vị khách đến từ nhiều quốc gia. Chị Naowarat Srikhashin, một du khách Nhật thưởng thức cơm hến tại quán Nhỏ khoe: “Mình đã nghe bạn bè đi du lịch Huế kể về cơm hến nhưng bây giờ mới có dịp ăn thử. Quả rất ngon, mùi vị đặc trưng lắm. Mình bị hấp dẫn bởi các loại rau sống, vị ruốc và sự hài hòa của các gia vị”.

Cơm hến khá rẻ, một tô chỉ khoảng 10.000 đồng. Thực đơn của quán gồm các món cơm hến, bún hến và mỳ hến (có 2 loại nước và khô). Cơm hến nước là chan nước luộc hến vào cơm hến để ăn còn cơm hến khô là ăn cơm hến nêm nếm cùng gia vị mà không cần chan nước luộc hến vào cùng. 

Quán cơm hến Nhỏ luôn tấp nập khách phương.

ĐC: 28 Phạm Hồng Thái, P.Vĩnh Ninh - TP. Huế

ĐT: 0982593320

Lê Thiều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giấc mơ “bếp ăn Việt Nam”

Thừa Thiên Huế là địa phương có nhiều món ăn được vinh danh nhất trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” với các món: Bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay.

Giấc mơ “bếp ăn Việt Nam”
Cơm Hến

Trước đây, tôi không thích ăn cơm hến. Bởi không thích nên trong cuốn sách viết về ẩm thực bình dân xứ Huế của tôi “Về Huế ăn cơm” cũng có một tản văn nói về món hến, nhưng mà là hến phay hay canh hến nấu với bầu, với rau chứ không phải cơm hến... Tất nhiên, phải khẳng định đó là những món ngon từ sông Ô Lâu, phá Tam Giang quê tôi. Bây giờ thì tôi đã thấy mình đã thiếu sót khi không đề cập chi đến món cơm hến.

Cơm Hến
Ngày sau, cồn Hến…

Cồn Hến là một cù lao nhỏ nằm bên tả Kinh thành Huế, về cuối hạ nguồn sông Hương, được nối với thế giới bên ngoài bằng cây cầu Phú Lưu. Nhắc đến cồn Hến là nhắc đến cơm hến, chè bắp- món ăn dân dã mà trứ danh không thể bỏ qua đối với nhiều người…

Ngày sau, cồn Hến…

TIN MỚI

Return to top