ClockChủ Nhật, 09/07/2017 19:24

Cung đường ven biển… chờ khai phá

TTH.VN - Cung đường dọc biển kéo dài từ Phú Vang về tận Phú Lộc với nhiều loại hình du lịch. Thế nhưng dấu hỏi lớn được đặt ra là làm sao thiết kế được những tour du lịch níu chân du khách.

Mới đây, Sở Du lịch đã tổ chức một chuyến khảo sát hai ngày một đêm dọc theo cung đường ven biển cho 20 doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh để từ đó nghiên cứu, đưa ra các sản phẩm du lịch cũng với chừng ấy thời gian. 

Cần chiến lược đầu tư phù hợp

Dọc theo quốc lộ 49, hướng về Thuận An, điểm dừng chân đầu tiên của đoàn đó chính tranh làng Sình thuộc xã Phú Mậu (huyện Phú Vang). Tranh làng Sình không còn xa lạ với du khách gần xa, nhưng đến thăm, trải nghiệm với làng nghề này thôi thì không có gì mới. Đại diện một doanh nghiệp du lịch cho rằng, cần có một vài dịch vụ để kéo dài hơn thời gian du khách ở lại. Chứ chỉ tạt qua vài chục phút rồi đi vừa mất công, vừa cảm thấy thiếu thiếu điều gì đó.

Một thành viên trong đoàn khảo sát du lịch tranh thủ chụp lại hình ảnh tuyệt đẹp trên đầm phá

Rời làng Sình, các đơn vị tham gia khảo sát dừng chân tại thị trấn Thuận An để lên thuyền ngược hướng vào Phú An khám phá du lịch cộng đồng trên đầm Chuồn. Giữa không gian bao la, đoàn được nghe ông Dũng, chủ một doanh nghiệp kinh doanh trên đầm phá kể về chuyện làm du lịch cộng đồng. Nhiều người vỡ òa trước triết lý khá đơn giản nhưng chưa bao giờ thừa là yếu tố bền vững. Đầm Chuồn lợi thế sông nước, và nhiều loài thủy hải sản tươi ngon. Du khách về đây ngoài được ăn ngon, còn được trải nghiệm tour ngắm hoàng hôn hoặc bình minh, cùng ngư dân đánh bắt tôm cá và chế biến thức ăn tại chỗ…

“Thế nhưng cách làm của người dân địa phương hiện nay có vấn đề. Khi mới làm ăn được tí họ bán đắt, chặt chém nên khách sợ không quay lại. Và thực tế hiện nay có nhà hàng phải đóng cửa”, ông Dũng nói với giọng buồn, trong khi đó đại diện các đơn vị khảo sát ngỡ ngàng.

Nhắc đến cung đường du lịch dọc biển không thể bỏ qua các bãi biển đẹp, chạy dài từ Thuận An về tận Vinh Hiền. Nhiều đơn vị khảo sát cho rằng, cần có chiến lược đầu tư phù hợp để khách về đây đông hơn, lưu trú qua đêm và tiêu tiền thì khi đó, du lịch vùng này mới khởi sắc, phát triển. Ngoài ra, du lịch cộng đồng ở xã Lộc Bình (huyện Phú Lộc) với sự phục hồi các nghề khai thác trên đầm phá phục vụ du khách cũng được đánh giá mới lạ, hấp dẫn… tuy vậy lượng khách biết đến còn ít. Tương tự các điểm du lịch sinh thái vẫn còn khá mới lạ, nhiều người chưa biết đến nên rất khó tổ chức tour cho du khách dừng chân, thăm thú.

Cần quy hoạch loại hình, sản phẩm du lịch

Trong đợt khảo sát lần này, tour được nhiều đơn vị chờ đợi nhất chính là lặn biển, ngắm san hô ở Sơn Chà - đảo Ngọc (thị trấn Lăng Cô). Tour này được một đơn vị chuyên tổ chức thể thao chuyên nghiệp trên biển đưa vào khai thác chưa lâu. Vùng này được đánh giá như một thiêng đường hoang sơ được bao bọc xung quanh bởi ngọn Hải Vân với các bãi biển cát mịn vàng, màu nước trong như ngọc bích. Nhiều người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành trầm trồ mới đến đây lần đầu tiên và bất ngờ trước cảnh đẹp chẳng thua gì Nha Trang, Phú Quốc. 

Đoàn khảo sát du lịch trò chuyện với một hộ dân kinh doanh trên đầm Chuồn

“Rất tuyệt” – đó là cảm nhận được anh Lê Hồng Thủy, Giám đốc Công ty Hue Locals Travel chuyên tổ chức tour du lịch chụp hình thốt lên sau khi thả mình giữa không gian thiên nhiên hoang sơ, lướt sóng bằng ca nô và lặn ngắm hệ sinh thái san hô. Anh Thủy cho rằng đây là điểm đến tiềm năng, và sẽ đưa vào kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch hoàn chỉnh với tour một hoặc hai ngày cho du khách trải nghiệm. Tuy nhiên, khó khăn mà anh Thủy đặt ra khi mà khu vực này chưa có công ty lữ hành quốc tế nào chuyên nghiệp để khai thác, việc lặn ngắm san hô sẽ bị hạn chế đối với du khách nước ngoài. 

Trong khi đó, anh Ngô Trọng Huy, chủ doanh nghiệp chuyên phục vụ khách trải nghiệm tour bằng xe đạp cho rằng không riêng gì tour lặn biển mà các điểm đến dọc biển kéo dài từ Phú Vang qua Phú Lộc và ngược lại cần phải nghiên cứu, đầu tư kỹ lưỡng mới kéo được khách về. Bên cạnh đó, cần quy hoạch, xác định loại hình sản phẩm du lịch sao cho không trùng lặp nhau rất quan trọng. Với kinh nghiệm nhà tổ chức tour xe đạp, anh Huy cho biết sau chuyến khảo sát này sẽ ấp ủ dự định hình thành một tour trải nghiệm. 

Tour lặn biển, ngắm san hô ở Sơn Chà - đảo Ngọc được đoàn khảo sát đánh giá khá mới lạ, và có nhiều tiềm năng quảng bá đến du khách

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho hay, trước đây khi tỉnh xin trung ương đầu tư cung đường dọc biển đã hướng đến mục đích phát triển du lịch, nhất là du lịch nghỉ dưỡng, qua đó khám phá thêm nhiều loại hình du lịch khác. Trong chuyến khảo sát lần này, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành đã khám phá ra nhiều điểm đến hấp dẫn, mới lạ.

Sở Du lịch sẽ ngồi lại với các doanh nghiệp để lên kế hoạch, đưa ra ý tưởng xây dựng các tour trong ngày hoặc hai ngày vừa kết hợp tham quan di sản, kết hợp khám phá sinh thái, tìm hiểu cộng đồng, nghỉ dưỡng biển, khám phá đầm phá với mục đích hình thành chương trình du khách ở lại Huế lâu hơn, tìm hiểu Huế nhiều hơn. Ngoài ra, xây dựng chương trình quảng bá đưa lên hệ thống truyền thông, các kênh trung ương, địa phương, mạng xã hội…giới thiệu rộng rãi đến cộng đồng. Đặc biệt, có chương trình kết nối, giới thiệu đến với hai đầu đất nước, quốc tế.

Ông Phúc cũng lưu ý, phải tìm ra những hình thức có lợi nhất cho người dân sống dọc theo cung đường ven biển khi họ tham gia tổ chức các tour du lịch. “Cụ thể luôn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của người địa phương, khuyến khích người địa phương làm, khai thác sản phẩm, sản vật tại chỗ, sử dụng phương tiện người dân… để họ được hưởng lợi trực tiếp”, ông Phúc, nói.

Bài, ảnh: Phan Thành

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top