ClockThứ Bảy, 02/07/2016 13:50

Đậm đà cháo bò Nguyễn Thiện Thuật

TTH.VN - Đây là quán cháo bò khá có tiếng ở Huế, thường được bán vào buổi chiều để thực khách lót dạ. Các hàng quán hầu như lúc nào cũng đông khách nhưng ấn tượng nhất đối với tôi vẫn là cháo bò Nguyễn Thiện Thuật vừa dân dã lại đậm đà.

Tô cháo bò đậm đà hương vị

Cách nấu cháo bò ở đây cũng lắm công phu. Chị Vân (chủ quán cháo bò ở đường Nguyễn Thiện Thuật, TP Huế), chia sẻ: "Muốn có một tô cháo bò thật ngon trước tiên phải chọn loại thịt bò ngon, con bò có bao nhiêu loại thịt thì nồi cháo bò sẽ quy tụ hết".

Xương ống bò tươi, rửa sạch và hầm với ít muối. Đợi nước sôi bùng lên thì hạ lửa nhỏ và vớt bọt đến khi nước thật trong mới tắt bếp, chuyển sang hầm ở nồi áp suất với gân bò. Trong lúc chờ đợi, người nấu tiến hành sơ chế các phần thịt bò khác, bao gồm nạm, bắp, gầu... Mỗi thứ đều thái mỏng, ướp với gia vị gồm: nước mắm, tiêu, hành … đặc biệt phải có lá dứa để không bị hôi "mùi bò", đến khi nồi nước dùng hoàn tất mới trút vào nấu chung.

Phần thịt bò đã qua sơ chế

Phần gạo trong cháo bò cũng quan trọng không kém, gạo ngâm khoảng 1 giờ, để ráo nước rồi xào lên cho thơm nhưng không để cháy. Sau đó, trút gạo vào nồi nước dùng đã hoàn tất, cho lửa vừa, khi gạo nở bung thì hạ lửa liu riu, nêm thêm chút nước ruốc cho vừa miệng. Cuối cùng rắc hành và các loại rau thơm, thêm một ít ớt, ít gừng và một ít rau sống.... tô cháo đã hoàn chỉnh hương vị.

Các loại gia vị ăn kèm với cháo bò

Ăn cháo bò phải thong thả, bạn có thể nhẩn nha trò chuyện và từ từ nhâm nhi để tăng thêm cảm giác thèm ăn. Nếm một miếng nghe vị ngọt đậm đà, thơm ngon. Sau đó, bạn gắp ít lá sách chấm vào chén nước mắm gừng cho vào miệng nghe dai dai, giòn giòn thật hấp dẫn, rồi tới miếng gan, khoanh phèo, lát huyết vừa mềm vừa ngọt đậm.

Khách đến thưởng thức món ăn

Anh Lâm một khách hàng thân thuộc của quán chia sẻ: "Cháo bò ở đây rất ngon, bò không quá dai hay quá mềm, nấu vừa lửa, dì chủ phục vụ rất nhiệt tình lại thân thiện với khách nữa. Cháo ở đây trung bình 20 nghìn đồng/tô, tô nhỏ giá dao động từ 10 - 15 nghìn đồng và có thể nhiều hơn tùy người mua yêu cầu. Bán từ 13h30 và tầm 17h là hết".

Cháo bò là món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng. Ai đã ăn một lần khó mà quên!

Bài, ảnh: Nguyễn Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đậm đà nước vối quê ta

Đến chơi nhà bạn ở quê được mời uống chén nước gối (vối) nóng, lạ lùng thì ít mà bâng khuâng thì nhiều.

Đậm đà nước vối quê ta
Miên man ốc chép

Ốc qua chế biến rồi nên chúng tôi không chật vật mấy mà có ngay tô ốc thơm lừng đậm đà vị chanh...

Miên man ốc chép
Đậm đà canh cá dưa môn

Những sợi dưa môn vàng tươi hòa quyện vào bát cơm trắng càng khiến bữa ăn thêm đậm đà. Là món ăn dân dã, bình dị nhưng nhiều người vẫn thích thưởng thức.

Đậm đà canh cá dưa môn
Đậm đà mắm đu đủ cá hố An Bằng

Trời bắt đầu chuyển mùa, cái nắng gay gắt dường như dịu lại, thỉnh thoảng buổi sáng thức dậy thấy cái sân ướt, rồi chợt mỉm cười bởi đêm qua ông trời đã lén đổ một cơn mưa.

Đậm đà mắm đu đủ cá hố An Bằng
Đậm đà cá úc um chua

Trong lúc cả nhà ngồi ăn cơm tối, ba bảo: “Ngày mai chú Nam từ Sài Gòn ra chơi, mai ba đi chợ quê kiếm con cá úc sông làm cơm đãi chú”. Mẹ tôi nhìn anh em chúng tôi rồi tủm tỉm cười bởi chắc chắn ngày mai, nếu mua được cá cả nhà sẽ được ăn món cá úc um chua với bún.

Đậm đà cá úc um chua
Return to top