ClockThứ Tư, 22/12/2010 20:14

Dân dã cơm hến, chè bắp xứ Cồn

TTH - Cách Đập Đá khoảng 1km xuôi về hướng Vỹ Dạ, cồn Hến nổi lên giữa sông Huơng bởi bãi bồi phù sa do tạo hóa ban tặng. Từ lâu, nơi đây đã nổi tiếng với món ăn dân dã, đặc trưng của xứ Huế đó là cơm hến và chè bắp.

Đến cồn Hến, hầu như nhà nào cũng kinh doanh món ăn đặc sản của địa phương. Nhưng để được tận hưởng không khí trong lành cùng không gian thơ mộng của chốn làng quê mời bạn hãy đến với ngôi nhà rường xinh xắn với tên gọi Hương Xưa ở 30/7 đường Ưng Bình, phường Vỹ Dạ, TP Huế…

Hương Xưa là tên gọi ngẫu hứng do chủ quán là đôi vợ chồng trẻ đặt. Với sự chế biến kỳ công nhờ học được bí quyết gia truyền của bà ngoại nên quán của chị luôn đông khách, đặc biệt là khách du lịch.
Chị Lan cho biết: “Để có một tô cơm hến ngon trước hết cơm phải nấu vừa tới, không khô, không nhão, hạt cơm rỡi ra chứ không dính nhau, hến phải được nêm gia vị cho thấm thía, rau phải đầy đủ các loại: môn ngọt, rau má, rau thơm, bắp chuối, ngò, khế chua, giá… và tất cả phải được xắt đều tay thì ăn mới ngon miệng. Sau cùng là nêm nước mắm, muối, vị tinh, ớt, đặc biệt là ruốc, đậu phụng rang, da heo chiên… đây là công đoạn đòi hỏi người chủ nhân phải biết chế biến hài hòa các nguyên liệu và có nghệ thuật trong cách trình bày…”
Chè bắp ở đây cũng được chế biến kỳ công không khác gì cơm hến. Phải chọn những trái bắp vàng ươm, không già, không non, và xát thật mỏng trước khi nấu thì mới có được ly chè ngon. Chị Lan cho biết thêm.
 
Có dịp đến Huế, bạn hãy một lần ghé qua cồn Hến, đến quán Hương Xưa để thưởng thức tô cơm hến cay xè cùng ly chè bắp mát lạnh chỉ với 5.000đ mỗi thứ nhưng chứa đựng bao kỳ công của người xứ Huế…
Minh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o, các dì hàng bánh canh cá lóc. Họ cán dẹt bột bằng một tấm trụ tròn, sau đó dùng dao xắt trực tiếp vào nồi nước dùng đang nghi ngút khói, từng sợi bánh canh bay như thoi đưa, rất khéo léo và chính xác. Bột chín rồi thì được vớt ra tô, rưới nước dùng lên và cho thêm trứng cút, cá lóc và hành lá. Nồi thịt cá lóc đã được ráy sẵn đỏ au là điểm nhấn bắt mắt của hàng bánh canh.

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng

Huế vốn được coi là kinh đô ẩm thực, là cái nôi sản sinh ra những món ăn đậm chất kỳ công, tinh tế mà hài hòa của ẩm thực cung đình. Cùng với đó là sự đa dạng, thẩm mỹ cũng như cầu kỳ của ẩm thực dân gian. Và bánh cuốn tôm chua chính là sự giao thoa kết hợp hoàn hảo giữa hai nền ẩm thực đó.

Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top