ClockChủ Nhật, 17/04/2022 21:41

Đến Huế để chạy

TTH - Những hình ảnh tươi đẹp của giải VnExpress Marathon Imperial Huế 2022 vừa diễn ra trong ngày chủ nhật tuần trước (10/4) cho thấy, Huế đã là đường chạy hấp dẫn của Việt Nam. Từ nay, du khách đến Huế không phải chỉ để tham quan di sản, thưởng thức ẩm thực, không chỉ để sống chậm trong thư thái, mà còn đến Huế để chạy, với hơi thở trong lành và phong cảnh thơ mộng.

Nhiều cung bậc cảm xúc trên đường chạy VnExpress Marathon Imperial HuếHơn 4.700 runner tham dự giải VnExpress Marathon Imperial Huế

Trên đường chạy, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị hơn

Không phải đợi đến giải marathon tầm cỡ quốc gia vừa rồi, mà từ trước đó, nhiều du khách đã phát hiện ra con đường đi bộ ven sông Hương là đường chạy đẹp tuyệt vời cho những bước chạy đầu buổi sáng. Một nhóm du khách bạn tôi từ TP. Hồ Chí Minh đến Huế công tác, trong đó có những runner (người chạy) mỗi buổi sáng phải chạy bộ ít nhất 10km, nếu không chạy là “khó chịu trong người”. Họ mang theo giày thể thao trong balô và hỏi tôi buổi sáng ở Huế thì chạy ở đâu. Tôi nói bạn cứ ra cầu Trường Tiền nhìn xuống hai bờ sông Hương là sẽ thấy.

Sau khi chạy một vòng theo đường chạy ven sông lên tận chùa Thiên Mụ, anh bạn tôi đã không thể trì hoãn được niềm sung sướng của mình và đưa ngay lên mạng một chùm ảnh đường chạy đón bình minh trên sông Hương, với lời bình ngất ngây: “Đây có lẽ là đường chạy sạch và đẹp nhất Việt Nam!!!”. Bình xong thì anh mới chột dạ: Nói vậy có quá lời không? Tôi nghĩ nếu ai đã từng chạy bộ mỗi sáng trên những con đường đông nghịt xe và người ở các thành phố lớn thì sẽ thấy bạn không quá lời đâu. Anh nói đã đến Huế nhiều lần, nhưng với cuộc chạy sáng nay bên bờ sông Hương là một phát hiện bất ngờ nhất về Huế. “Lâu nay tôi cứ nghĩ đến Huế là phải lo ăn mặc thật lịch sự để tham quan lăng tẩm, chùa chiền. Vợ tôi cũng ngạc nhiên sao đi Huế lại mang theo đôi giày chạy bộ. Bây giờ thì mới thấy mình có lý!”.

Ông Kim Vivian, chuyên gia Hiệp hội Marathon Quốc tế (AIMS), đánh giá đường chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2022 là cung đường tuyệt vời, không chỉ rộng rãi, thẳng tắp, thuận lợi cho bước chạy của vận động viên, mà phong cảnh lại rất đẹp, với kiến trúc cổ kính, lại vừa có hệ thống cây xanh che kín hai bên đường. “Đặc biệt là những con đường ngoại ô ở cự ly 42km. Tôi nghĩ runner đến từ các thành phố lớn sẽ rất thích thú, cảm giác như hòa mình với thiên nhiên khi chạy qua những đồng ruộng. Cảnh này hầu như không thấy ở các thành phố lớn”, ông Kim nói.

Giải VnExpress Marathon Imperial Huế 2022 đã thu hút hơn 4.700 vận động viên đến từ khắp 63 tỉnh, thành và cả người nước ngoài. Mỗi runner đến Huế lại mang theo cả gia đình và bạn bè mình. Ngoài ra, còn có một lực lượng rất đông lo công tác tổ chức và phục vụ. Sau khi chạy họ đã ở lại để tham quan, vui chơi và nghỉ ngơi. Giải chạy lại đúng vào kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Vì vậy, cuộc đua marathon này đã giúp cho ngành du lịch Huế đón được một lượng du khách rất đông. Thống kê của Sở Du lịch cho thấy, có khoảng hơn 15.000 lượt du khách đến Huế trong hai ngày 9 và 10/4, khoảng 20.000 lượt khách lưu trú đã đặt phòng trong 5 ngày (từ 8 – 12/4). Công suất sử dụng phòng trong các ngày 9 và 10/4 ở Huế lên đến 70 - 80%, một số khách sạn đạt trên 90% hoặc kín hết phòng. Những con số “đẹp như trong mơ”, nhất là khi mà ngành du lịch bắt đầu hồi sinh sau hai năm ngắc ngoải vì dịch bệnh.

Nhưng giải VnExpress Marathon Imperial Huế chỉ tổ chức mỗi năm một lần. Vậy thì du lịch Huế cần có thêm vài giải chạy khác, cũng như nhiều sự kiện thể thao thu hút đông du khách như vậy, cùng với nhiều chương trình của Festival Huế trải ra khắp bốn mùa. Nhưng du khách đâu phải đến Huế chỉ để chạy trên đường đua marathon chuyên nghiệp? Khi chạy bộ đã là môn thể thao quần chúng, thì chỉ cần một đôi giày và một con đường là có thể chạy. Vì vậy, người làm du lịch nên mời du khách đến Huế chơi và nhớ mang theo đôi giày để chạy bộ vào sáng sớm hay mỗi chiều, trên con đường ven sông Hương và những con đường rợp mát cây xanh, hay chạy giữa đồng lúa ngoại ô mà ít thành phố nào có được.

Nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami, tác giả cuốn sách “Tôi nói gì khi nói về chạy bộ”, đã đúc kết rằng: “Hầu hết người chạy bộ không phải vì họ muốn sống lâu hơn, mà vì họ muốn sống trọn vẹn”. Theo ông, việc chạy sẽ tạo ra cảm xúc mới mẻ, vì nó đánh thức những quan sát khác thường mà bình thường mình không thể thấy. Theo đúc kết đó, khi chạy với Huế, bạn sẽ phát hiện ra một vẻ đẹp khác của sông Hương, của Thành nội, của làng quê xứ Huế... mà bình thường mình không thể thấy.

Từ nay, tôi sẽ luôn dặn khách bạn của mình, đến Huế nhớ mang theo đôi giày thể thao để chạy. Bạn hãy thức dậy sớm và chạy ra sông Hương để cùng người dân Huế đón bình minh trong bầu không khí trong lành, mát mẻ. Trạng thái sảng khoái đó chắc chắn sẽ cho bạn thưởng thức tô bún bò ngon hơn, sẽ có một ngày tham quan kinh thành, lăng tẩm mà không mệt mỏi vì nắng nóng. Bạn sẽ có một trải nghiệm Huế rất sâu, rất mới lạ!

Bài: MINH TỰ - Ảnh: HOÀNG HẢI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Đầu tư du lịch ở xã biển

Tận dụng nguồn vốn hỗ trợ một số chính sách phát triển du lịch cộng đồng cùng các nguồn vốn khác, Quảng Điền đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa homestay cho các xã biển nhằm giới thiệu, quảng bá thế mạnh, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, nhất là du lịch biển.

Đầu tư du lịch ở xã biển
Return to top