ClockChủ Nhật, 10/02/2013 00:13

Đến Huế du Xuân

TTH - Với kỳ nghỉ kéo dài 9 ngày, du khách đến Huế có nhiều địa chỉ hấp dẫn để du Xuân và trải nghiệm nét đẹp văn hoá cổ truyền ấm áp, thú vị.

Đón năm mới cùng Tết Huế

Đang là mùa cao điểm đón khách Quốc tế nên thực đơn ở các khách sạn, nhà hàng ở Huế đều có một hệ thống ẩm thực truyền thống chay - mặn để du khách lựa chọn, tạo điều kiện cho du khách đón một cái Tết Việt đầm ấm. Lưu trú ở những khách sạn lớn, như Saigon - Morin, Hương Giang, Century…, du khách còn có cơ hội tham gia chương trình dạ tiệc đón năm mới, được tặng phong bao mừng tuổi mới và cùng thưởng thức mâm cỗ Tết. Ở Indochine Place, khách sạn có gói nghỉ dưỡng Tết nguyên đán 3 ngày 2 đêm chỉ 5,040,000 VND cho 2 người và 4,725,000 VND cho 1 người. Các ngày tiếp theo chỉ 1,680,000 VND/ngày và 2,205,000 VND/khách thứ ba trở lên.

Hội vật làng Sình

Huế trầm mặc, người Huế lại lưu giữ được nhiều nét văn hoá Tết độc đáo, nên đây cũng là dịp để du khách trải nghiệm cùng Tết Huế. Nếu muốn có cảm giác gần gũi với người dân chất phác của Huế, du khách có thể tìm về những làng quê thanh bình và luôn niềm nở đón khách như làng cổ Phước Tích (Phong Điền), đất lành Thuỷ Thanh (Hương Thuỷ) với cầu ngói Thanh Toàn, làng Nguyệt Biều (TP Huế), hay làng Sình (Phú Vang). Nếu muốn tìm về chốn thanh tịnh, mùa Tết cũng là dịp lý tưởng để du khách đến thăm các chùa, như Thiên Mụ, Từ Đàm, hay Huyền Không Sơn Thượng…

Khu vui chơi "Bé và bạn" tại Co.opMart Huế hội tụ nhiều trò chơi hấp dẫn và an toàn nên luôn thu hút khách. Ảnh: Thanh Hương

Chọn Huế làm nơi đón Xuân chơi Tết, du khách hãy tranh thủ để hoà mình vào các hội vui Xuân ở khắp chốn làng quê của Thừa Thiên Huế. Lúc này, hầu như trên khắp những cánh đồng làng, lúa đã bám đất xanh non. Người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn lại có được những ngày thong thả để đến Tết cổ truyền nên nhiều lễ hội, hoạt động văn hoá, thể thao được tổ chức rộng khắp. Đó cũng là những điểm đến thú vị để du khách phương xa trải nghiệm cùng Tết Huế. Như lễ hội Đu tiên Điền Hoà (Phong Điền), Đua ghe truyền thống thị trấn Sịa, Hội vật làng Thủ Lễ (Quảng Điền), Hội vật làng Sình (Phú Vang), lễ hội cầu Ngư và đua ghe Lăng Cô (Phú Lộc) và Hội đua trải trên sông Vực (Hương Thuỷ)…

Trải nghiệm cùng di sản

Năm 2012, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế gặt hái nhiều thành công đáng kể; trong đó, mức đầu tư cho công tác trùng tu, tôn tạo và chống xuống cấp và chỉnh trang cảnh quan di tích đạt kế hoạch với hơn 60 tỷ đồng. Ngay từ đầu tháng Chạp, Trung tâm đã tăng cường công tác vệ sinh, cắt tỉa hệ thống cây xanh, cây cảnh và trang trí hoa ở các điểm di tích, nhất là trong khu vực Đại Nội. Hàng ngàn chậu hoa, bon sai, cây cảnh được sắp xếp và trang trí rực rỡ, tươi mới bên các di tích rêu phong.

Trong nỗ lực đưa di sản triều Nguyễn đến gần hơn mỗi người dân Huế của UBND tỉnh, vào các ngày mồng 1, mồng 2 và mồng 3 Tết năm nay, Trung tâm BTDTCĐ Huế tiếp tục mở cửa miễn vé cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh vào tham quan, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động để phục vụ du khách. Hoạt động đầu tiên diễn ra ngày 27 Tết (7/2) với lễ Dựng nêu ở Thế Miếu (Đại Nội). Đại Nội cũng là điểm nhấn để nhiều hoạt động được diễn ra trong những ngày đầu năm mới, như biểu diễn múa lân sư rồng, tổ chức các trò chơi cung đình và dân gian, trình diễn thư pháp, trình diễn võ thuật, biểu diễn nghệ thuật truyền thống cung đình Huế và đặc biệt là tái hiện lễ đổi gác ở Ngọ Môn liên tiếp trong 3 ngày, từ mồng 4 đến mồng 6, lúc 9 giờ sáng.

Nếu muốn một không gian xa hơn, du khách có thể chọn các điểm đến khác ngoài Đại Nội, như lăng Gia Long, lăng Minh Mạng, lăng Tự Đức hay đàn Nam Giao... Chọn Huế làm điểm đến trong ngày Xuân và hòa mình cùng người dân Cố đô, khách phương xa hẳn sẽ có những trải nghiệm thú vị.

Nhiều đim vui chơi trong ngày Tết

Tại TP. Huế, Hội hoa Xuân được Công ty Công viên Cây xanh tổ chức từ ngày 20 đến 29 Tết tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh, Nghinh Lương Đình, Cung An Định, đường Nguyễn Đình Chiểu... Các chương trình nghệ thuật mừng Đảng - mừng Xuân, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, trò chơi dân gian sẽ diễn ra tại các khu vui chơi giải trí ở công viên Thương Bạc, Cung An Định, Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh từ ngày 27 tháng Chạp đến mùng 7 Tết. Lễ hội tại Đền Huyền Trân sẽ khai hội vào ngày mùng 9 Tết.

Ngoài 1-2 điểm vui Xuân ở trung tâm mỗi huyện, thị xã, nhiều lễ hội cổ truyền đặc sắc cũng sẽ được tổ chức. Phong Điền tổ chức lễ hội đu tiên Điền Hòa vào mùng 2 Tết, đu tiên Phong Hiền tại thôn Gia Viên vào ngày mùng 4 Tết. Huyện Quảng Điền tổ chức chợ phiên Quảng Ngạn từ mùng 1- 3 Tết, đua ghe thị trấn Sịa vào mùng 7 Tết, đu tiên thôn Phước Yên (Quảng Thọ) vào mùng 3 Tết, vật Thủ Lễ vào mùng 6 Tết. Phú Vang tổ chức hội vật làng Sình vào mùng 10 Tết tại Phú Mậu. Thị xã Hương Thủy tổ chức sân chơi dân gian thiếu nhi, các môn thể thao dân tộc tại trung tâm thị xã từ mùng 5 - 7 Tết, giải đua Trải trên sông Vực vào mùng 8 Tết. Huyện Phú Lộc tổ chức Lễ hội Bài chòi ở thị trấn Phú Lộc, Vinh Mỹ, Vinh Giang; tổ chức chợ quê ngày Tết tại xã Vinh Mỹ từ mùng 01 - 03 Tết; lễ hội Cầu Ngư, đua ghe tại thị trấn Lăng Cô vào sáng mùng 6 Tết. Ngoài hội hoa Xuân, ở 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới sẽ có chương trình văn nghệ đón xuân, tổ chức giao hữu bóng chuyền toàn huyện vào mùng 4 Tết…

Ngoài ra, tuần phim “Mừng Đảng - Mừng Xuân” sẽ giới thiệu những bộ phim tư liệu, những tác phẩm điện ảnh mới phục vụ nhân dân tại các rạp ở TP Huế, các điểm chiếu công cộng tại thị xã Hương Thủy và Hương Trà. Các đội chiếu bóng lưu động tăng cường số buổi phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa tại các huyện...

Chị Nguyễn Hải Hà, Quản lý Trung tâm thương mại Big C Huế cho biết: “Hiện trung tâm có 14 quầy ăn uống, 2 khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em và rạp chiếu phim 4D cùng với nhiều dịch vụ khác. Ngoài ra, vào các tối thứ 3, 5 và thứ 7 hằng tuần trung tâm đều tổ chức chương trình ca nhạc “Hát cùng Foodcour”, thi hát nhạc xuân nhằm mang đến một không khí sôi động, ấn tượng cho khách. Chuẩn bị Tết Qúy Tỵ 2013, trung tâm đã làm việc với các chủ thuê, phân công trực 24/24 cũng như liên kết với công an phường đảm bảo tình hình an ninh trật tự cho trung tâm và an toàn cho khách.”               

Cùng với Big C, tại tầng II Siêu thị Co.opMart Huế đang nhộn nhịp với Khu vui chơi “Bé và bạn”. Đi theo chuỗi siêu thị thuộc Sài gòn Co.op, khu vui chơi này hội tụ nhiều trò chơi như nhà banh, hát karaoke, chơi game, vẻ tranh, tô tượng, nhà banh…với không gian rộng rãi và thoáng mát nên luôn thu hút các khách “nhí” từ 2-12 tuổi. Với giá vé 40.000đ dành cho một trẻ em và một người lớn đi kèm, song khi vào đây các em nhỏ tha hồ vui chơi với trên 20 trò chơi ấn tượng, xem phim 4D cùng với sự chăm sóc, bảo vệ của các nhân viên. “Mình thấy khu vui chơi này rất phù hợp bởi thời tiết ở Huế thường mưa, lạnh kéo dài nên mình không thể đưa con đến công viên để chơi. Trong khi đó ở đây lại có quá nhiều trò chơi, lại sạch sẽ, có điều hòa không khí nên rất thoải mái và tiện lợi”, chị Đỗ Tâm Thi ở phường Thủy Xuân cho biết.

 

Đồng Văn - Trang Hiền - Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top