ClockThứ Năm, 14/04/2016 08:39

Đổi vị với bánh gạo lứt

TTH - Gạo lứt được biết đến với nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe. Ngoài cháo, cốm, … những món bánh gạo lứt được chế biến khéo léo mang đến những hương vị lạ cho người thưởng thức.

Bánh bèo gạo lứt nhẹ bụng, dễ ăn, dễ làm

Tình cờ được ăn bánh đúc gạo lứt mắm nêm ở nhà người quen trong thành phố, vậy là tôi quyết định dong xe chạy về Thanh Phước (Hương Phong, Hương Trà) mua bằng được món bánh lạ này đãi mẹ chồng ngày cuối tuần.

Chợ Thanh Phước nằm dưới chân cầu Thanh Phước nhộn nhịp từ mờ sương. Ở đây hỏi hàng bánh chị Phượng ai cũng biết. Những thanh niên ngồi quán cà phê kể: “Nhiều người trên phố hay tìm về chị Phượng đặt bánh. Ngoài bánh đúc gạo lứt, họ còn đặt mua bèo, nậm, lọc”… Hàng bánh chị Phượng chỉ kê mấy cái ghế, người ăn ngồi quanh mâm bánh nhưng lúc nào hàng này cũng đông khách. Ngoài bốn mươi, chị Phượng có thâm niên hai mươi mấy năm làm bánh - nghề gia truyền của nhà chị ở làng An Thành (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền).

Để có món bánh đúc lạ miệng, chị Phượng dầm gạo lứt chừng 5 tiếng rồi mang đi xay. Bột gạo lứt được cháo qua, sau đó đổ trên lá chuối cho vào nồi hấp đến khi bột không còn vón cục nữa thì cho bánh ra mâm. Bí quyết của chị Phượng là trộn thêm ít bột lọc cho bánh dai, dẻo, giòn. Mỗi ngày chị bán ổ bánh chừng 3 lon gạo lứt bên cạnh các loại bánh khác.

Bánh đúc này cắt hơn chục miếng hình thoi hay hình tam giác ăn với mắm nêm qua chế biến. Vị bánh dai giòn quyện với vị mắm đậm đà khiến món bánh này hợp với những ai thích “mặn miệng”. Mỗi dĩa bánh chỉ 5 ngàn đồng đủ làm no bụng thực khách ăn sáng. Một ổ bánh có đường kính 30cm giá chưa tới 50 nghìn đồng, thế nên gặp khách lạ qua chợ là món bánh đúc hết veo lúc 7-8 giờ sáng.

Khác với bánh đúc gạo lứt dân dã ở Thanh Phước, bánh bèo, bánh nậm gạo lứt ở nhà hàng chay Thiền Tâm lại hút khách bởi sự tinh tế và lạ miệng. Đây là món “đinh” giúp nhà hàng này hút khách và được đặt mua khá nhiều. Cách chế biến bánh bèo ở Thiền Tâm có cầu kỳ hơn: bột gạo lứt pha với bột sắn dây theo tỷ lệ nhất định, hòa với nước, cho ra khuôn hấp chín. Đậu đỏ nấu mềm tán nhuyễn, xào với paro và dầu mè để tạo vị béo cho nhân bánh. Cách làm bánh nậm cũng tương tự nhưng thêm lá để gói.

Khách đến, từng khay bánh được trình bày thẩm mỹ cùng nước chấm pha với đường vàng, ớt đỏ mang ra từng bàn. Mâm bánh gạo lứt có màu đỏ đẹp mắt, tỏa mùi thơm của dầu và đậu. Vị béo, mềm, lan ra đầu lưỡi khi thưởng thức món bánh này trong không gian thanh tịnh nhẹ nhàng thật là… ăn mà phải vận dụng nhiều giác quan. Chị Châu Thị Mỹ Anh, nhân viên nhà hàng Thiền Tâm cho biết, giá loại bánh này chỉ từ 9 đến 20 nghìn đồng/dĩa. Phần lớn khách đến Thiền Tâm đều gọi món này, thế nên muốn thưởng thức bánh bèo, bánh nậm gạo lứt phải đến sớm hoặc đặt nhà hàng từ trước.

Q. GIAO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top