ClockThứ Năm, 09/08/2012 22:13

Đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh cho khu lăng mộ và phủ thờ Diên Khánh Vương

TTH - Sáng 9/8, UBND thành phố Huế tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hoá đối với Phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương.

Diên Khánh Vương tên thật là Nguyễn Phúc Tấn (hay Nguyễn Phúc Thản), con trai thứ 7 của vua Gia Long. Ông sống trải qua 4 triều vua: Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự Đức; được biết đến là người cương trực, đức độ và khiêm tốn. Dưới triều vua Tự Đức, ông là người biên soạn 2/3 bộ tuồng “Vạn Bửu Trinh Tường và Lý Phụng Đình”. Phủ thờ Diên Khánh Vương được lập năm 1817, trước đây toạ lạc tại xã Thuỷ Thanh (Hương Thuỷ), sau được vua Tự Đức ban sắc cho cải tiến lên làng Vỹ Dạ, nay thuộc phường Vỹ Dạ. Trải qua nhiều đợt trùng tu, sửa chữa, nhưng diện mạo chung vẫn giữ được lối kiến trúc và hình dáng ban đầu. Lăng mộ Diên Khánh Vương hiện ở khu vực 5, phường An Tây. Là một trong những công trình kiến trúc lịch sử văn hoá tiêu biểu đóng góp nhiều lĩnh vực: nghệ thuật, quan niệm nhân sinh quan, thế giới quan của những người đương thời trong một giai đoạn lịch sử nhất định. Vì những giá trị văn hoá và ý nghĩa lịch sử đó, di tích lăng mộ và phủ thờ Diên Khánh Vương đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích cấp tỉnh.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top