ClockThứ Ba, 25/01/2022 22:17

Du lịch Huế luôn trong tâm thế sẵn sàng đón khách quốc tế

TTH.VN - Chiều 24/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội thảo thống nhất lộ trình mở cửa hoạt động du lịch quốc tế theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 20 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Công nhận điểm du lịch Không gian trưng bày Văn hóa Lục BộATF: Các nước cần nhau để phát triển du lịchPhục hồi, phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mớiThái Lan sẽ nối lại chương trình du lịch miễn cách ly vào tháng 2/2022Thủ tướng chỉ đạo xây dựng lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tếHuế xếp thứ 5 về năng lực cạnh tranh du lịch cấp tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì tại điểm cầu Thừa Thiên Huế

Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chủ trì hội thảo. Ở đầu cầu UBND tỉnh, chủ trì là UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Đề xuất sớm mở cửa khách quốc tế

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, tính đến ngày 23/1/2022, sau 2 tháng thí điểm đón khách quốc tế, du lịch Việt Nam đã đón được trên 8.500 du khách quốc tế đến 3 địa phương Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa và Quảng Nam. Khách du lịch chủ yếu từ các nước Liên bang Nga, Uzbekistan, Kazakhstan, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Canada…; trong đó, Phú Quốc đón được 1.282 khách trên 10 chuyến bay, Khánh Hòa đón được 7.000 khách, Quảng Nam đón được 239 khách.

Để du lịch Việt Nam hòa mình vào xu thế chung của thế giới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất lộ trình mở cửa hoạt động du lịch quốc tế từ nay đến 30/4 sẽ tiếp tục chương trình thí điểm giai đoạn 2. Từ 1/5 sẽ mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua các tất cả các cửa khẩu quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.

Theo một số chuyên gia, nếu việc mở cửa quốc tế triển khai chậm hơn thời gian trên sẽ làm giảm sức hấp dẫn, thu hút khách quốc tế của du lịch Việt Nam. Bởi nhiều quốc gia trong khu vực cũng đang chuẩn bị ban hành kế hoạch mở cửa, khôi phục du lịch quốc tế. 

Ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) nhấn mạnh: “Nếu không mở bây giờ chúng ta sẽ mất cơ hội ngàn năm. Bản chất của chống dịch là tiêm vaccine; không mở là đi ngược lại chính sách của Chính phủ đó là thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Hơn 2,5 triệu lao động của ngành du lịch và hàng triệu lao động của các ngành liên quan đang chờ du lịch bình thường trở lại".

Trước diễn biến đó, nhiều đề xuất nên mở sớm hơn thời gian dự kiến vào dịp 30/4 mà nên mở từ 1/3, hoặc sớm hơn nữa. Để hoạt động hiệu quả, cần thống nhất về quy trình đi lại, yêu cầu cách ly, xét nghiệm trong cả nước. Bãi bỏ những quy định không phù hợp đối với các doanh nghiệp tham gia đón khách quốc tế và tạo thêm những cơ chế để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sớm nhất. Bên cạnh đó, cần tiếp tục các chính sách miễn thị thực cho các thị trường trọng điểm, như trước khi xảy ra dịch (trước năm 2020).

Trước khi dịch bệnh xảy ra, khách quốc tế đóng vai trò quan trọng với du lịch Huế khi chiếm hơn 50% thị phần khách

Huế luôn sẵn sàng để “kích hoạt”

Theo lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có thể thấy ngành du lịch đã rất sẵn sàng, đây là thuận lợi. Sau hội thảo này, Bộ sẽ trình Chính phủ để có quyết định thời gian phù hợp. Hiện tại, còn một số khó khăn mà toàn ngành cần chung sức, kết nối, hỗ trợ khắc phục. 

Về việc đón khách quốc tế của ngành du lịch Huế, ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch thông tin, theo kế hoạch từ trước đó, vào cuối tháng 12/2021, Huế đã có thể đón đoàn khách đầu tiên từ thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, do phía đất nước Hàn Quốc có thay đổi về chính sách phòng, chống dịch. Người từ nước ngoài trở về (kể cả khách đi du lịch) phải cách ly 7-14 ngày nên khách Hàn Quốc không còn đi du lịch.

Huế vẫn đang duy trì kết nối với thị trường khách Hàn Quốc, bởi đây là thị trường khả quan nhất. Phía đối tác Bamboo Airline cũng đã sẵn sàng vận chuyển khách. Việc đón khách của Huế diễn ra thuận lợi hay không còn tùy thuộc vào chính sách thay đổi phía Hàn Quốc từ ngay 10/2 tới. Nếu phía Hàn Quốc bỏ yêu cầu cách ly công dân đi du lịch từ nước ngoài, chắc chắn trong tháng 2, những du khách quốc tế Hàn Quốc sẽ có mặt tại Huế.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh chia sẻ, Việt Nam hiện đứng thứ 6 thế giới về tốc độ tiêm chủng toàn dân (dự báo đến 30/3 sẽ tiêm chủng toàn dân mũi vaccine thứ 3). Riêng Huế cũng đang có tỷ lệ tiêm vaccine rất cao. Lao động trong ngành đã tiêm mũi 2 và đang trong quá trình hoàn thành mũi 3. Các danh nghiệp cũng đã rất nôn nóng và sẵn sàng để được phục vụ khách. Đặc biệt, Huế đã hình thành được các tour khép kín vận hành thí điểm trước đó. Tất cả ngành du lịch Huế đã trong tư thế sẵn sàng chỉ chờ được “kích hoạt” từ phía cấp Trung ương và UBND tỉnh, lãnh đạo ngành du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết, 2022 là năm thích ứng sâu rộng, tập trung giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế. Ngành du lịch cần chủ động các giải pháp; đồng thời, lãnh đạo tỉnh sẽ luôn đồng hành, kịp thời gỡ khó, nên tin tưởng khi “bắt tay” vào đón khách quốc tế sẽ thuận lợi và đạt hiệu quả tối ưu.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi động mùa du lịch “Huế - Chào hè 2024”

Tối 19/4, tại phố đi bộ đường Hai Bà Trưng (TP. Huế), Sở Du lịch tổ chức sự kiện “Huế - Chào hè 2024”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Huế 2024, nhằm tạo không khí tươi vui, phấn khởi, chào đón một mùa du lịch hè hấp dẫn, đồng thời tạo hiệu ứng truyền thông thu hút khách du lịch đến tham quan tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Đến dự chương trình có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Khởi động mùa du lịch “Huế - Chào hè 2024”
Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Xúc tiến, quảng bá du lịch Huế tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

Tại ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 với chủ đề “20 năm hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” (từ ngày 4-7/4), Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã tham gia với nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Xúc tiến, quảng bá du lịch Huế tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

TIN MỚI

Return to top