ClockThứ Bảy, 10/12/2016 05:54

Du lịch & lịch lãm

TTH - Rẽ bước từ kinh doanh bất động sản sang làm du lịch, doanh nhân Tạ Thị Ngọc Thảo đang từng ngày học làm du lịch lịch lãm để mỗi lúc có nhiều hơn những vị khách lịch lãm. Bà Tạ Thị Ngọc Thảo - Chủ nhân Tịnh cư Cát Tường Quân nổi tiếng chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần:

Bà Tạ Thị Ngọc Thảo. Ảnh: CTQ

Lâu nay ít thấy bà “xuất hiện” trên mặt báo, phải chăng bà đang có dự án mới?

Đúng là hơn nửa năm nay tôi ít “xuất hiện” trên mặt báo là vì những đề tài tôi quan tâm, nghiên cứu và viết ra đã gởi thẳng đến “địa chỉ” nơi nhận. Và tôi cũng nhận được phản hồi tích cực, vì nơi gửi và nơi nhận cùng trăn trở một mối lo. Rồi hai bên cùng bàn cách “làm như thế nào”. Chúng ta đều biết, có những việc nhờ báo chí “đưa duyên”, nhưng có những việc làm trước nói sau, cho chắc vậy mà! (cười).

Cát Tường Quân (CTQ) vẫn hoạt động tốt chứ? Bà có thể nói qua về tiêu chí hoạt động của Tịnh cư hiện nay?

Tôi là dân bất động sản, bước qua lĩnh vực dịch vụ du lịch là vừa làm vừa học; quả là tôi và cộng sự học được rất nhiều từ bè bạn khắp năm châu. Ông tổ của ngành du lịch nói “làm du lịch là người lịch lãm phục vụ cho người lịch lãm”. Vì vậy, điều đầu tiên là CTQ học làm người lịch lãm. Học từ đâu? Dạ thưa, học từ những du khách lịch lãm của CTQ.

Chuẩn bị đón khách. Ảnh: Liêm Trần

Bà có thể nói cụ thể hơn về người phục vụ lịch lãm?

Nếu ta để ý sẽ nhận ra, thao tác của những người phục vụ bàn chuyên nghiệp như: chào đón, đi lại, bưng khay, rót rượu, tiếp thức ăn,... như một vũ công ba lê. Còn Giám đốc điều hành dịch vụ du lịch khi xuất hiện trước “thượng đế”, thân thể luôn thơm tho, áo quần luôn tươm tất, lưng thẳng, chân thẳng, đầu thẳng. Và đặc biệt khi “thượng đế” yêu cầu, thì từ miệng người phục vụ du lịch lịch lãm chỉ có một từ “yes” (không có từ “no”) kèm theo nụ cười làm khách an tâm và hài lòng.

Bà đã từng tiếp xúc với những người trong ngành du lịch chưa đủ lịch lãm chưa?

Tôi nghĩ rằng, người làm du lịch là bộ mặt của quốc gia, vì vậy nếu chưa lịch lãm thì phải học, nếu không chịu học thì đừng làm du lịch. Chúng ta chỉ có thể làm cho bộ mặt đẹp lên chứ đừng làm cho nó xấu đi. Người trong ngành du lịch đang giao tiếp với du khách mà hút thuốc, nhai kẹo cao su hoặc ngậm tăm là không lịch lãm. Hướng dẫn viên du lịch mà áo quần chưa tươm tất, thân thể chưa sạch sẽ, đứng nói chuyện với khách mà chân trên, chân dưới, lưng gù, vai gập, miệng thiếu nụ cười, gương mặt thiếu thân thiện, đối đãi với khách thiếu chân thành, phục vụ khách chưa hết lòng, nói năng thiếu lịch sự là chưa lịch lãm.

Tôi cũng gặp những người chưa lịch lãm nhưng cũng may là không nhiều.

Du khách tham gia khóa Thiền tại Cát Tường Quân. Ảnh: CTQ

Bà thấy thế nào về phân khúc các dịch vụ cho khách du lịch hạng sang? Khi vùng trung tâm TP. Huế có quá ít những dịch vụ như thế, trong lúc Khu nghỉ dưỡng Laguna và một số khu du lịch có tên tuổi ở xa Huế?

Tôi nghĩ, muốn đón khách sang, không chỉ có cơ sở vật chất sang mà chúng ta còn phải chuẩn bị kiến thức để hầu chuyện với khách sang. Vì cơ sở vật chất sang thì nhiều nơi có, thậm chí nước họ còn sang hơn nước mình.

Khái niệm xa và gần trong du lịch cũng vô cùng. Có nơi gần trung tâm thành phố nhưng không níu chân được khách. Có nơi xa nhưng khách vẫn nườm nượp kéo về. Vì vậy, chúng ta phải dựa trên sự đặc thù, độc đáo, khác biệt của quốc gia, địa phương, vùng, miền để xây dựng sản phẩm du lịch. Có như vậy du khách tìm tới khám phá, chiêm ngưỡng và tận hưởng.

Vậy theo bà, nên đầu tư vào lĩnh vực này như thế nào để thu hút khách du lịch VIP?

Khái niệm thế nào là khách VIP? Thôi thì xin kể một câu chuyện thực tế. Mới hôm qua có chủ hãng công ty lữ hành lớn thứ ba châu Âu mua dịch vụ “Hỷ lạc thân tâm” của CTQ nhưng thật ra là nhằm khảo sát để thiết kế tour đưa khách về Huế. Những vị chủ hãng này đến với CTQ bằng những chiếc xe đạp! Ăn mặc đơn giản, tác phong nhanh nhẹn, cặp mắt tinh anh. Khách chăm chú từng chi tiết khắc họa trên kèo, cột nhà rường. Khách đặt câu hỏi về triết lý sống “Cư trần lạc đạo” (ở đời vui với đạo) của vua Trần Nhân Tông mà CTQ treo trong gian nhà chính. Khi được giải thích, khách hỏi tiếp về Châu Ô, Châu Rí và Công chúa Huyền Trân. Khi thấy bức tượng Nhị Tổ Huệ Khả khách dừng lại quan sát thật lâu rồi hỏi sâu về lịch sử Thiền tông. Khi ăn, khách hỏi món ăn làm từ nguyên liệu gì, nguồn gốc ở đâu, chế biến ra sao...

Khi chào về, khách nói, đất nước và con người Việt Nam của các bạn có chiều sâu lịch sử, văn hóa, kiến trúc, ẩm thực đúng với nhu cầu khách VIP của hãng chúng tôi.

Nghĩa là những điều khách hỏi, khách thắc mắc đều phải giải đáp?

Đúng thế!

Hơi ngoài lề một chút, gần đây, thị trường kinh doanh các sản phẩm du lịch vẻ như có nhiều biến động do ảnh hưởng của tăng giá ngoại tệ, bà có nghĩ thế không?

Cho đến thời điểm này biến động về tỷ giá ngoại tệ và giá vàng chưa ảnh hưởng đến thị trường du lịch, vì nhiều nguyên nhân. Một là, ngành Du lịch trong nước và thế giới thường cam kết với nhau giá dịch vụ trước một năm. Bây giờ là những tháng cuối năm 2016, các hãng du lịch đã cam kết với nhau giá dịch vụ của năm 2017. Do vậy, tăng giảm giá cả thường nằm trong biên độ cộng-trừ cam kết. Hai là, những tháng cuối năm, Nhà nước và doanh nghiệp đều cần ngoại tệ để chi trả, do vậy theo quy luật cung-cầu thì giá ngoại tệ tăng. Nhưng với nguồn dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước, tôi nghĩ Nhà nước sẽ can thiệp đúng lúc và tỉ giá ngoại tệ sẽ ổn định trở lại.

Cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

TÂM HUỆ (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Return to top