ClockThứ Ba, 13/08/2019 09:22

Du lịch trên những tuyến sông vẫn còn để ngỏ

TTH - Chiều đó, khi nhìn những chiếc tàu ngược xuôi với mật độ khá dày đặc trên sông Thu Bồn từ một mé hiên của một villa ở Hội An, thú thật là tôi có cảm thấy sốt ruột.

Liên kết, chia sẻ nguồn nhân lựcKhôi phục bến đò Đông Ba phục vụ du lịchThêm hạ tầng, thêm sản phẩm du lịch

Có lẽ vì là người của sông Hương, nên dù có đi đâu thì cũng dùng dằng nỗi nhớ. Biết là không thể nào so sánh với hơn 5 triệu lượt khách mỗi năm ở đô thị phố cổ này, cũng chưa có một so sánh nào về lưu lượng của những chiếc thuyền ngược xuôi mỗi ngày ở hai dòng sông, nhưng mong muốn vẫn cứ trở lại, về những giá trị tăng thêm từ tài nguyên thiên nhiên…

Sông Hương có lợi thế để phát triển du lịch

Những đô thị bên dòng sông, bao giờ cũng là một lợi thế về không gian sinh thái và cảnh quan môi trường. Tôi đã từng đứng trên một thành cầu ở thủ đô Bangkok, nhìn những chuyến buýt sông di chuyển liên tục để chở khách du lịch và chở cả những công dân của thành phố ấy đến các điểm làm việc khác nhau, nghĩ về sự tận dụng và phát huy tối đa các tuyến giao thông để vừa giảm áp lực của vấn nạn kẹt xe, vừa phát triển du lịch trong sự đa dạng. Nhớ một tối đi thuyền trên sông Chao Praya theo lời mời của các đồng nghiệp ở Cố đô Ayutthaya, nhìn ánh đèn chiếu sáng từ các thành quách đổ bóng hai bên bờ sông mà miên man liên tưởng đến dòng sông quê nhà. Không ở đâu giống ở đâu và mỗi nơi có mỗi vẻ đẹp khác nhau, nhưng chừng như tuyến du lịch đường sông nào cũng có điểm chung khi mang đến cái nhìn và sự khác biệt từ mỗi vùng đất. Ngay sông Sài Gòn mà tôi có một đêm trên thuyền Bến Nghé, với những vùng sáng từ các tòa nhà cao tầng cũng là một dáng vẻ khác về một sự vạm vỡ hơn trong lòng đô thị đang không ngừng phát triển. Và cho dù cùng có những vùng vắt ngang qua đô thị, sông Hồng vẫn là một dòng chảy mang kiểu thức khác của vùng Đồng bằng Bắc bộ. Khi mà những bờ lau bãi ngô vẫn lúp xúp ẩn hiện mé ngoại ô khi xuôi dòng, cộng với những huyền tích về Tiên Dung - Chử Đồng Tử và những di sản văn hóa miếu mạo đền chùa khá dày đặc ở hai bên bờ. Có lẽ vì thế, những con tàu của các công ty du lịch vẫn ngày đêm miệt mài chở khách đến từ khắp mọi nơi để tìm hiểu về cuộc sống, văn hóa và con người.

Trong một góc nhìn cá thể, không biết có cực đoan không nhưng theo tôi, sông Hương là một vẻ đẹp thuần khiết, riêng có. Lâu nay, giá trị của dòng sông cũng đã được phát huy trên nhiều khía cạnh, trong đó có du lịch. Thời gian gần đây, đã có những đánh giá, nhìn nhận để phát huy tốt hơn tiềm năng du lịch của dòng sông. Với sông Hương, đã có những thay đổi, nhưng phía trước vẫn còn nhiều việc phải làm trong sự điều chỉnh phù hợp về cách thức và phương tiện khai thác, cũng như những phần việc khác để bảo tồn giá trị về mọi phương diện của dòng sông.

Nếu đặt trong sự kết nối, có lẽ hệ thống giao thông thủy của TP. Huế và các vùng phụ cận còn là nguồn lực dài lâu không chỉ cho phát triển du lịch. Đấy là chưa nói đến sự kết nối rộng lớn khác với đầm phá Tam Giang - Cầu Hai. Ngay trong lòng thành phố, bên cạnh việc hoàn toàn có thể tổ chức tour du lịch di sản Cố đô Huế trên Ngự Hà, nếu có ý tưởng tốt và phát huy được thì An Cựu – dòng sông lâu nay gần như vẫn đang cần mẫn là giữ nhiệm vụ giữ, tiêu thoát nước và tạo dựng cảnh quan, điều hòa không khí cho khu vực phía nam thành phố và một phần của thị xã Hương Thủy, huyện Phú Vang - cũng sẽ là một tuyến kết nối du lịch bằng đường thủy với những câu chuyện thú vị về phía cầu Ngói Thanh Toàn. Đây cũng là một phần vấn đề trong các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khi khảo sát thực tế tại sông Như Ý mới đây.

Những điều này không còn mới, nhưng chắc chắn là những mong chờ về những tour du lịch đường sông như một sản phẩm du lịch, dường như vẫn còn để ngỏ…

Bài: HOÀNG MAI - Ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Return to top