ClockThứ Tư, 06/02/2019 15:32

Du lịch xa đón tết

TTH.VN - Những năm gần đây, đi du lịch ngoại tỉnh hay nước ngoài vào dịp Tết Nguyên đán đã được nhiều gia đình lựa chọn như một kỳ nghỉ của năm. Thay vì phải tất bật lo tết, giờ đây nhiều người cho rằng phải tự thưởng cho chính bản thân được thoải mái, hít thở không khí nhẹ nhàng. Vì thế mà du lịch mùa xuân trở nên ý nghĩa, đặc biệt.

Du khách “xông đất” Huế trong tiết trời khá đẹpNgười châu Á và những điểm đến yêu thích trong kỳ nghỉ tết 2019Về Huế “chơi” tếtTết an yên

Đón Tết trên ở một đất nước xa lạ sẽ là trải nghiệm khó quên đối với nhiều người. Ảnh: C.D

Và để có chuyến đi đúng nghĩa như thế, họ cũng đã chọn cách “ăn tết sớm” từ trước đó vài ngày, cũng như chăm lo các nghi lễ gia đình, bàn thờ tổ tiên để xuất phát đi chơi xa trong tâm thế an nhàn.

Cũng như nhiều gia đình truyền thống Huế khác, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, gia đình ông Lê Công Doanh (đường Lê Huân, TP. Huế) quyết định đón tết… bằng cách đi du lịch nước ngoài. Điểm đến của hai vợ chồng ông Doanh cùng hai người con đó là Malaysia – Singapore.

Nói về lý do chọn đi du lịch vào đúng dịp Tết Nguyên đán thay vì quan điểm tết là đoàn tụ, ông Doanh nói rằng, đã đến lúc cần phải tinh giản cái tết, ở đây có nghĩa không phải bỏ tết mà làm sao cho cái tết trở nên ý nghĩa hơn, vì thế đã lên kế hoạch vừa trọn trước, vẹn sau. “Tết năm nay của gia đình tôi rất sớm. Trước ngày 27 Tết tôi đã chuẩn bị xong xuôi, thắp hương khói, tảo mộ ở quê để đúng ngày 27 Tết cả nhà đi du lịch ở nước ngoài”, ông Doanh chia sẻ.

Theo ông Doanh, việc đi du lịch ngày tết giờ đây khá thoải mái, và thời gian này cũng thuận lợi bởi kỳ nghỉ kéo dài, không vướng bận công việc. Thay vì đi tour, ông Doanh cùng cả nhà tự đi theo hình thức tự túc, mua vé và lên lịch trình cho chính bản thân để tự khám phá nhiều điểm đến thú vị.

“Đã rất lâu rồi chúng tôi mới được đi du lịch vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Nói thật, Tết ràng buộc chúng ta nhiều thứ, từ chợ búa, cúng kiếng, cho đến thăm hỏi… Tôi không cổ súy cho việc đi du lịch vào dịp tết nhưng tôi nghĩ quan điểm cá nhân mỗi người mỗi suy nghĩ. Đã đến lúc, mình phải biết nhẹ nhàng, phải biết đi đó đi đây, hướng không khí tết an nhàn”, ông Doanh cho hay.

Không riêng gì ông Doanh mà gia đình những người em cũng đã chọn du lịch vào dịp Tết Nguyên đán thành “món ăn” định kỳ. Vui hơn, khi mấy gia đình hẹn gặp nhau tại Singapore sau những ngày lang thang khám phá.

Đón tết với người Huế giờ đây đã thay đổi, đi du lịch xa nhưng bên cạnh bên người thân xem như đó là tết. Ảnh: C.D

Có rất nhiều xu hướng đi du lịch mà các gia đình lựa chọn vào dịp tết hoặc là đi trước tết, hoặc là đi sau tết. Thế nhưng những năm gầy đây, các gia đình có xu hướng khởi hành sớm hơn, hoặc trước tết hoặc ngay từ mồng 1 Tết và kéo dài đến ngày nghỉ cuối cùng trước khi ngày làm việc mới đầu năm bắt đầu.

Gia đình chị Nguyễn Hoài Thi (Bà Triệu, TP. Huế) từ nhiều nay năm đã có thói quen đón tết… bằng cách du lịch “bụi”. Có nghĩa chị cùng chồng và hai con thu xếp thời gian thăm hỏi người thân trước tết, khi mâm cúng tất niên kết thúc một năm cũ cũng là lúc cả nhà khởi hành trên chiếc ô tô gia đình tự lái để rong ruổi khắp nơi.

Năm nay, gia đình chị Thi khởi hành chiều 29 Tết, và cả nhà đón giao thừa ngay tại một khu du lịch ở Bình Định. “Thật tuyệt vời, khi được đón giao thừa ở một nơi xa nhà. Không khí nhẹ nhàng, thoải mái”, chị Thi cho hay. Sau hành trình đón giao thừa giữa đường, gia đình chị Thi tiếp tục hướng xe về Đà Lạt. Dự tính ở Đà Lạt cả nhà sẽ vào khu rừng, cắm trại và hút thở không khí trong lành, trò chuyện một năm cũ đã qua và chia sẻ những dự định của năm mới, tất nhiên không quên lên kế hoạch cho tour năm sau.

Nhiều người cho rằng, tại sao ngày tết du khách về Huế để tham quan, du lịch thì chúng ta không thể đi xa. Tết giờ đây đã được “rút gọn” vì thế cũng phải dành thời gian cho bản thân, cho gia đình. Anh Nguyễn Vĩnh Trương (Phú Vang) kể rằng sau nhiều năm đón tết ở nhà, năm nay cả gia đình quyết định đi du lịch Hạ Long để đón tết.

Anh Trương quan niệm, ở đâu cũng được, chỉ cần ở cạnh gia đình coi như ở đó có tết. “Mọi năm cả nhà đón tết đầm ấm. Năm nay đi chơi xa, thay đổi không khí vẫn rất vui, thậm chí mọi người thấy rất thoải mái khi được thay đổi không gian vui chơi vào dịp tết”, anh Trương hớn hở.

Trong khi đó, nhiều gia đình chọn tour sau tết. Họ cho rằng, những ngày quan trọng từ mồng 1 đến mồng 3 Tết nên ở nhà. Còn lại sau đó, cũng phải du hành, chơi xuân. Đa số những người chọn tour sau tết thường đi Đà Nẵng, Hội An… bởi vừa thuận tiện khoảng cách, vừa có nhiều điểm vui chơi.

Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Return to top