ClockThứ Năm, 11/04/2019 15:14

Đượm nồng rau chân vịt

TTH - Có những thứ rau được gọi bằng nhiều cái tên nhưng ở đâu cũng thế, tên gọi ấy đều thân thương, gần gũi. Rau chân vịt, hay còn gọi sâm biển là một loại rau như thế.

Canh sắn nấu thịt, cá gác bếp - món ngon vùng cao

Chân vịt sống gần ngay mép biển, lẫn với đám lá dương lả tả. Mùa rau mọc thường là lúc biển động. Chung “chí hướng” với nắm chân vịt là rau cúc biển. Bên nào cũng dịu dàng, tươi mát, đung đưa với đám gió từ biển ầm ào.

Hương vị đại dương thoang thoảng trong từng cánh lá

Lá rau xanh, chắc cánh. Cọng rau mọng mướt, giòn tan. Dáng dấp tựa như cái chân vịt nên được ưu ái thành tên. Thật ra, rau “made in” miền biển này chẳng có họ hàng gì với cải bó xôi, loài cũng có cái tên như thế. Chân vịt kín tiếng, nếu không phải dân miền biển, hiếm người biết đến chúng. Thế mà vào Nam, loại rau này đắt giá lạ lùng. Người người đổ xô thu hái thứ lộc trời cho. Họ âu yếm gọi chúng là sâm biển với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Vậy mà ở đây, nơi miền biển cát vàng thoai thoải, những ngọn rau chân vịt vẫn thoải mái vươn vai, hít ánh nắng và gió khơi trong lành.

Bạn tôi nói muốn săn rau chân vịt không khó, quan trọng phải chăm chỉ. Chân vịt thường mọc cùng nhau, quây quần tụ họp như trẩy hội. Chúng thích những bóng dương đài các, không rát bỏng nhưng cũng chẳng mấy um tùm. Một điều lạ là, chân vịt ưa dốc cát thoai thoải, nơi những ngư dân đi mòn thành đường tắt ra thuyền. Đường chính không mọc, chúng lại xôn xao ồn ào ngay những dốc phụ. Một vài cây vượt trội hơn đồng loại, mập mạp, béo tốt khác thường. Thế mới hay loài cây này cũng phân tranh nơi ăn chốn ở và bám hơi người một cách có chọn lọc!

Canh rau chân vịt bình dị, mộc mạc. Chút ruốc, xíu ném thơm là có ngay bát canh ngát xanh, thơm lựng. Những mùa có con khuyết nhỏ, nước canh rau xanh um, li ti điểm xuyến là màu đỏ tươi của khuyết. Nhấp một ngụm nghe mặn mòi cả biển trời bao la. Nhấp ngụm thứ hai, nhai chút cánh lá, nếu không ở biển thì thực khách cũng “thấy” cả đại dương trong lưỡi mình. Chút tanh tao thú vị, đượm nồng cái mát lành, tất cả hương vị mới gần gũi và thân thiết làm sao.

Nhà cô bạn của tôi gần ngay dốc biển. Căn bếp nhỏ thường thơm đượm mùi rau. Bố mất, hình ảnh đầm ấm xưa kia giờ chỉ là mơ ước. Mẹ của cô gái ấy chăm chỉ và thương con. Bà vẫn thường săm soi từng cội dương để hái rau về cho cô con gái út. Căn nhà cô đơn, lúc nào cũng rì rầm tiếng sóng. Và rau chân vịt, với âm thanh bằng hương vị của mình, cũng rì rầm kể câu chuyện về tình yêu và hy vọng của biển, gợi cho cô gái trẻ niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ được thưởng thức tô bún ngon nóng hổi vào sáng sớm thì chị chủ gánh bún vẩy tay ra ký hiệu đã hết trước sự hụt hẫng của thực khách. Những gánh bún vỉa hè bán sớm và cũng hết rất sớm như thế không hiếm ở Huế luôn cuốn hút người ăn theo cái vị riêng, độc đáo.

Gánh bún tinh mơ
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

TIN MỚI

Return to top