ClockChủ Nhật, 27/06/2021 11:33

“Giải nhiệt” ở khe Kiền

TTH - Giữa đại ngàn A Lưới, khe Kiền vẫn giữ được nét hoang sơ, vẻ bình yên của chốn núi rừng. Những ngày Huế nắng nóng, làm một “tour giải nhiệt” ở đây, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thư thái, yêu đời.

Khám phá thác Đại BànTrải nghiệm Đảo Ngọc

Khe Kiền ở A Lưới

Phải đặt chân một lần tới đây, mới cảm nhận được “tác dụng giải nhiệt” từ thiên nhiên ban tặng. Khe Kiền nằm dưới những tán cây rừng tỏa bóng mát, nguồn nước trong xanh và tiếng suối chảy róc rách mang lại cảm giác bình yên, thư giãn.

Cái tên khe Kiền do khách ở Huế đặt. Đó là khẳng định của nhiều người dân bản địa. Nằm ở thôn A Đên, xã Hồng Thượng, cách trung tâm thị trấn chỉ vài km nên khe Kiền không quá xa lạ với người dân địa phương. Thú vị là cái tên gốc theo người dân sống gần đó là khe Căn Tôm, nhưng vì nơi đây có nhiều cây kiền kiền nên những lần đặt chân đến đây trải nghiệm, một số vị khách ở Huế quen gọi là khe Kiền. Lâu dần truyền tai nhau, cái tên thứ hai cho điểm đến này cũng được định danh.

Không như những điểm đến suối, thác nổi tiếng khác của A Lưới, khe Kiền chưa phải là điểm du lịch được đầu tư. Nơi đây thích hợp cho những chuyến du lịch trải nghiệm tự túc, nhất là các gia đình hay nhóm bạn mê phượt. Từ đường Hồ Chí Minh vào khe Kiền còn những đoạn ngắn chưa được bê tông hóa, nhưng ô tô vẫn có thể vào gần điểm đến này, chỉ cách nơi dừng chân 3 – 5 phút đi bộ. Đặc biệt, với dự án đường cấp phối đang triển khai, lo ngại của những người thích giao thông thuận lợi có thể giải quyết trong tương lai gần.

Tại Khe Kiền có những vùng nước sâu, người lớn có thể thỏa sức bơi lặn

Giữa đại ngàn A Lưới, khe Kiền vẫn giữ được nét hoang sơ. Lượng người đến đây chưa đông để trở thành một điểm đến hấp dẫn cho những người đang băn khoăn với một lựa chọn điểm đến đảm bảo tính giãn cách phòng, chống dịch. Khe Kiền có những bãi đất với đá cuội khá rộng, đủ sức để dựng lều cho những nhóm bạn, gia đình bên cạnh con nước.

Ở khe Kiền, người lớn và trẻ em đều có điểm tắm. Địa hình do thiên nhiên ban tặng giúp cho nơi đây có những vùng nước như hồ sâu đến 5 m, nhưng cũng có những điểm nước cạn an toàn cho trẻ em giải nhiệt ngày hè. Gần khu vực khe Kiền còn có bãi đất trống, ai muốn tổ chức trò chơi team building cũng có thể thỏa được ước nguyện.

Đem so sánh với những điểm du lịch suối thác khác hẳn sẽ khập khiễng. Tuy nhiên, khe Kiền vẫn có thể là một lựa chọn tốt cho những “tín đồ” mê trải nghiệm bởi tính hoang sơ, khoảng cách đến trung tâm huyện A Lưới lại không quá xa. Đặc biệt, chính sự tự nhiên vốn có nên khi đến nơi đây, người đi trải nghiệm đã tự phong là “điểm đến 0 đồng”.

Vừa qua, ngành du lịch địa phương và xã Hồng Thượng đang tìm hướng để đầu tư cho điểm đến này, nhưng mong muốn chung là phải giữ được nét đẹp tự nhiên và tránh nhiều tác động nhân tạo làm cho nét hoang sơ, không gian xanh và vẻ đẹp nơi đây bị thay đổi. Đã từng có nhiều khảo sát từ UBND huyện ở điểm đến này và điều mà chính quyền cũng như người dân khuyến cáo những vị khách trải nghiệm là “Đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh, đừng để lại gì ngoài những dấu chân”.

Cảnh đẹp, nước trong, thiên nhiên hữu tình là những gì có thể cảm nhận được của tôi hay nhiều người khác khi đặt chân đến khe Kiền. Chỉ mong rằng, ở một nơi du lịch tự do ấy, luôn có những ý thức bảo vệ môi trường, để người đến sau vẫn thoải mái tắm, vui chơi dưới nguồn nước mát trong và dưới thiên nhiên hùng vĩ của đại ngàn.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
Return to top