ClockThứ Năm, 28/02/2019 13:45

Giữ môi trường du lịch lành mạnh

TTH - Sự phối hợp tích cực của các cơ quan liên quan đã hạn chế được nạn chèo kéo, chặt chém du khách tại các điểm du lịch trên địa bàn TP. Huế.

Lành mạnh hóa môi trường du lịch

Lãnh đạo Sở Du lịch kiểm tra các điểm bán hàng lưu niệm, chấn chỉnh tình trạng cò mồi, nâng giá đối với khách du lịch

Kịp thời xử lý

Môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh, nhất là TP. Huế trong thời gian qua tiếp tục đảm bảo an toàn, tạo được sự thân thiện cho khách du lịch khi đến Huế. Tình trạng chèo kéo, ăn xin so với những năm trước giảm mạnh. Có được kết quả đó là do các đơn vị đã chủ động triển khai các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động về môi trường trong du lịch. Việc phối hợp, phân công trách nhiệm rõ ràng giữa cơ quan đã góp phần làm hạn chế các sự việc liên quan đến an ninh trật tư, an toàn cho du khách.

Du khách Việt kiều Lê Viết Lâm cho biết, khoảng vài năm anh lại về quê và đều lên TP. Huế để tham quan các điểm du lịch. So với cách đây 2 năm, lần gần nhất anh đi tham quan Đại Nội thì không còn bị “làm phiền” bởi những người bán hàng rong và xích lô như trước, khiến anh thỏa mái và ấn tượng với Huế hơn.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch nhìn nhận, sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Công an tỉnh và Sở Du lịch chính là mấu chốt làm “môi trường” du lịch sạch hơn. Thanh tra sở chủ động phối hợp với Công an tỉnh triển khai kiểm tra môi trường du lịch tại các tuyến, điểm du lịch, khu vực di tích, xử lý tình trạng cò mồi, tranh giành khách, lừa đảo trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Ngoài ra, còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương đẩy đuổi, hạn chế thực trạng ăn xin, bán hàng rong, đeo bám du khách tại các khu, điểm du lịch góp phần cải thiện môi trường du lịch lành mạnh.

Theo Thanh tra Sở Du lịch, trong năm 2018, qua đường dây nóng, thanh tra đã tiếp nhận 8 trường hợp phản ánh liên quan đến hoạt động vận chuyển du lịch trên địa bàn TP. Huế; trong đó, 2 trường hợp phản ánh liên quan đến việc đặt phòng và hủy phòng và 6 trường hợp phản ánh về dịch vụ vận chuyển, đặc biệt là tình trạng “chặt chém, nâng giá quá cao” khi sử dụng dịch vụ xích lô du lịch và taxi. Thanh tra sở phối hợp Công an tỉnh xử lý và thu hồi hơn 6 triệu đồng và trả lại khách du lịch. Ban hành 1 quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp chèo kéo, ép khách sử dụng dịch vụ, nhờ thế, khách phản hồi tốt, đem lại niềm tin cho du khách.

Giữ "môi trường sạch"

Trong dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua, lực lượng liên ngành đã tăng cường thanh kiểm tra trước, trong và sau tết tại các điểm du lịch chính trên địa bàn TP. Huế để nắm bắt tình hình, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Quá trình kiểm tra cho thấy, môi trường du lịch được duy trì tốt, an ninh, an toàn được đảm bảo.

Một giải pháp quan trọng được thực hiện thời gian qua là ngành du lịch phối hợp với UBND TP. Huế tăng cường các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho tiểu thương, các hộ kinh doanh và đội ngũ lái xe taxi, xích lô trên địa bàn. Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn  phòng Sở Du lịch cho rằng, khi lái xe xích lô có dấu hiệu đeo bám, nâng giá du khách, ngành tổ chức liên tiếp các khóa bồi dưỡng, tập huấn cho tất cả lái xe trong nghiệp đoàn, nhờ đó, nhận thức của lái xe đã cao hơn.

Thời gian qua, bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch được triển khai phổ biến rộng rãi, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong ngành du lịch, tổ chức, cá nhân, khách du lịch, người dân và cộng đồng địa phương. Từ đó, định hướng nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ, ứng xử văn minh, lịch sự trong hoạt động du lịch.

Cuối năm 2018, quy chế phối hợp hỗ trợ khách du lịch được triển khai, theo đó, đã tăng khả năng tiếp nhận thông tin từ du khách để có những điều chỉnh, xử lý kịp thời. Hai đường dây nóng để hỗ trợ khách được công khai: 0234.3828288 hoặc 0234.3501111, với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và giúp đỡ trong các trường hợp khẩn cấp khi gặp sự cố.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

Nếu như “Avatar” là một thủ thuật của marketing để tạo dựng, củng cố hình ảnh cá nhân, nhận diện thương hiệu cho một hay nhóm sản phẩm nào đó, thì “Avatar” của làng hương Thủy Xuân được tạo ra theo một cách hết sức thú vị, ít ai ngờ tới.

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân
“Tắm rừng”

Khi những “cánh cửa” di sản văn hóa được mở dần theo năm tháng, những “cánh cửa” về cảnh quan thiên nhiên cũng đang tiếp tục được mở ra… mang đến cho du khách về một Cố đô độc đáo vô cùng.

“Tắm rừng”
Du khách trải nghiệm ngắm tết Huế trên xe buýt thoáng nóc miễn phí

Hơn 10 giờ sáng ngày mùng 1 Tết (ngày 10/2), 2 chiếc xe buýt hai tầng thoáng nóc (City Sightseeing) bắt đầu lăn bánh chở khách tham quan thành phố Huế. 84 hành khách may mắn đầu tiên của năm Giáp Thìn được Công ty cổ phần Ngắm Cảnh Việt Nam - Chi nhánh Huế tặng vé miễn phí.

Du khách trải nghiệm ngắm tết Huế trên xe buýt thoáng nóc miễn phí

TIN MỚI

Return to top