ClockChủ Nhật, 15/03/2020 12:37

Hao cơm với cá trích nướng rim ngọt

TTH - Vị mặn mà của cá quyện cùng vị ngọt thơm của gia vị khiến món cá trích nướng rim ngọt trở nên đậm đà, ngon miệng, hao cơm.

Cá trích nướng kho gừngGỏi cá trích, món ngon mùa nàyCá trích khô nấu canh

Cá trích nướng rim ngọt, món hao cơm

“Mấy ngày ni trời trở nên ba bây không đi biển, không có cá tươi nên mạ đưa lên cho ít cá trích nướng phơi khô. Cá ni xé thịt mà rim lên ăn ngon lắm đó”. Vừa nói mạ vừa vào bếp “thực hành” luôn “món mới”.

Cũng hào hứng nên tôi “lăn” vô phụ mạ. Những con cá trích nướng qua, lại được phơi vài nắng nên khá khẳng khiu, nhưng khi tách thịt thì không đến nỗi nào. Mạ lột hết lớp vảy, xé đôi con cá, rồi tách riêng từng thớ thịt. Cá được lấy hết xương thì rửa qua nước ấm cho sạch sau đó phi hành, ớt cho thơm rồi cho cá vào. Cá được đảo đều, sau đó cho gia vị là nước mắm, đường, bột ngọt. Tùy vào khẩu vị của từng gia đình để cho đường thích hợp. Sau khi cho hết gia vị và đảo đều thì để lửa nhỏ tới khi cá cạn sền sệt là đã có ngay một món cá nướng rim hấp dẫn, thơm lừng.

Vào tháng 3, người dân làng chài Phú Diên (Phú Vang) bắt đầu đi lưới cá trích. Mùa cá trích kéo dài tới khoảng tháng 8. Bình quân mỗi ghe ra khơi vài tiếng đồng hồ là có thể thu hoạch được vài tạ cá trích. Không những bán cá tươi, người làng chài hay tranh thủ nướng cá rồi đem phơi qua một vài nắng để cất ăn dần. Cá tươi thường được rửa sạch và để nguyên con rồi nướng. Cá trích khá rẻ nhưng thịt thơm ngon nên bán rất chạy. Cũng vì thịt ngon nên hầu như ở làng biển nhà nào cũng nướng xong phơi khô một ít để dành những lúc không có cá tươi.

Là món “mới” ngoài dự kiến trong bữa cơm trưa, nhưng có vẻ được cả nhà “ưu ái” nhất. Cá trích nướng thì tôi cũng ăn khá nhiều rồi, nhưng cá nướng phơi khô sau đó rim ngọt thì đây là lần đầu tôi được thưởng thức. Khác với cá khô, vì chỉ phơi qua một hai nắng nên cá trích nướng còn giữ được vị béo, bùi nhưng lại dai dai, càng nhai càng cảm nhận được vị ngọt của cá.

Thấy hai vợ chồng tôi ăn sắp lủng nồi cơm vì có món cá trích nướng rim ngọt nên mạ chồng trêu, cá ni dưới làng “rẻ động”, bây “ghiền” rứa thì về mạ nướng rồi phơi trữ cho mà ăn cả năm luôn cho đỡ tốn tiền mua thức ăn.

Không phải cứ sơn hào, hải vị mà chính những món ăn mang đậm chất quê đã tạo nên những bữa cơm gia đình ấm áp. Bên những bát cơm nóng hổi, những miếng cá ngọt, dai dậy mùi thơm phức là những câu chuyện, những tiếng cười gắn kết của những thành viên trong gia đình sau những giờ làm việc căng thẳng. Chính những món ăn dã như cá trích nướng rim ngọt, những câu chuyện bình dị về mùa nào cá nấy của mạ chồng hay kỷ niệm tuổi thơ bên con cá con tôm của của chồng đã khiến bữa cơm gia đình thêm ngon miệng, vui vẻ.

Bài, ảnh: THẢO VY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn du lịch nông nghiệp với sản phẩm OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông thôn có mối quan hệ hữu cơ. Sản phẩm OCOP chính là tài nguyên để xây dựng sản phẩm du lịch nông thôn. Ở chiều ngược lại, du lịch nông thôn chính là không gian để phát triển sản phẩm OCOP. Vấn đề là làm sao gắn kết để tạo được hiệu quả.

Gắn du lịch nông nghiệp với sản phẩm OCOP
Ký thoả thuận hữu nghị giữa TP. Huế với TP. Iasi

Từ ngày 9 - 12/2, đoàn công tác của UBND TP. Huế do Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật dẫn đầu đã đến thăm, làm việc tại thành phố Iasi, Cộng hòa Rumani và ký kết thỏa thuận hữu nghị và hợp tác giữa hai thành phố. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Ký thoả thuận hữu nghị giữa TP Huế với TP Iasi
Phụ nữ với công nghệ số

Để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ và thu hút hội viên, các cấp hội phụ nữ đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), khai thác các nền tảng trực tuyến linh hoạt, hiệu quả trong việc tuyên truyền và triển khai các hoạt động của hội.

Phụ nữ với công nghệ số
Quảng Điền hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng

Nhiều năm qua, huyện Quảng Điền luôn chú trọng phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc bằng cách quan tâm, chăm lo xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Quảng Điền hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng

TIN MỚI

Return to top