ClockChủ Nhật, 29/03/2020 14:30
SỬ DỤNG CƠ SỞ LƯU TRÚ LÀM NƠI CÁCH LY:

Hiệu quả “kép”

TTH - Dù ở Huế chỉ mới có một cơ sở lưu trú (Sun & Sea Resort) đáp ứng được các tiêu chí để công khai nhận khách đến cách ly theo Quyết định 1246/QĐ-BYT của Bộ Y tế, song hiện có rất nhiều khách sạn, resort sẵn sàng sử dụng cơ sở để phục vụ người dân từ nước ngoài trở về nước đến cách ly với giá ưu đãi.

“Cám ơn Huế, cám ơn Việt Nam”12 du khách đầu tiên hết thời gian cách ly ở Sun&Sea ResortDành những gì tốt nhất tiếp đón du khách cách ly

Du khách rời Sun&Sea Resort sau khi hết thời gian cách ly

Cùng chống dịch

Trước tình hình người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài về nước có thể tăng, tránh trường hợp quá tải ở các khu cách ly tập trung, Bộ Y tế có Quyết định 1246/QĐ-BYT và văn bản hướng dẫn các địa phương trong cả nước sử dụng các cơ sở lưu trú làm nơi cách ly y tế tập trung cho người được cách ly tự nguyện chi trả từ ngày 20/3.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu khách sạn chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống dịch COVID-19, không phục vụ các mục đích khác. Khách sạn đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu như điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm; đảm bảo thông thoáng, an ninh, thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý. Bộ Y tế cũng đề nghị căn cứ tình hình diễn biến dịch COVID-19 hiện nay, trước mắt ưu tiên sử dụng khách sạn làm cách ly đối với người nước ngoài, chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động có tay nghề cao... thuộc đối tượng phải cách ly y tế.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch thông tin, đối với các khách sạn khi sử dụng làm nơi cách ly, yêu cầu đặt ra phải tập huấn về các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn, các bước xử lý đối với người cách ly có dấu hiệu ho, sốt. Lối ra vào phải được đặt trạm gác, người không có nhiệm vụ không được vào. Ngoài ra, những nhân viên tham gia phục vụ cần có cam kết tự nguyện tham gia làm việc.

Du khách sinh hoạt tại Sun&Sea Resort trong thời gian cách ly y tế theo quy định

Sau khi có quyết định của Bộ Y tế, ở Huế có 9 khách sạn đăng ký để sử dụng làm nơi cách ly khi có yêu cầu. Sau khi rà soát bước đầu, còn 5 khách sạn, resort nằm xa khu dân cư, với khoảng 400 phòng, cơ bản đáp ứng các tiêu chí trong hướng dẫn của Bộ Y tế. Hiện ngành du lịch tiếp tục rà soát lại các quy định, mức giá phục vụ, an ninh… để sớm công bố chính thức.

Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Thanh Tâm (Thanh Tâm Resort, Lăng Cô, Phú Lộc) cho biết, khi được đặt vấn đề sử dụng resort làm nơi cách ly, chúng tôi ủng hộ và đăng ký ngay. Hiện tại,  resort đã dành 40 phòng và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón khách cách ly. Trong trường hợp nhu cầu tăng, resort có thể bố trí thêm 20 phòng.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch, sau khi Sun &Sea Resort (Thuận An, Phú Vang) hoàn thành việc phục vụ lưu trú cách ly cho 50 du khách nước ngoài đến Huế du lịch. Việc cách ly y tế tập trung tại đây được lãnh đạo Bộ Y tế khi vào Huế kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 đánh giá như là mô hình đầu tiên trong cả nước để áp dụng cách ly với khách nước ngài. Nhờ đó, ngành du lịch có thêm kinh nghiệm vận hành, quản lý, để áp dụng hiệu quả và bài bản cho các cơ sở khác.

Hiệu quả “kép”

Theo ngành du lịch, khả năng lượng người từ các nước trở về Huế có thể sẽ tăng trong các ngày tiếp theo, đặc biệt là người từ Lào về. Nếu các cơ sở cách ly tập trung hiện nay có nguy cơ quá tải, việc lưu trú tại khách sạn là phương án được triển khai.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh cho biết, yếu tố tiên quyết khi sử dụng khách sạn, resort làm nơi cách ly vẫn phải đảm bảo an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh, do đó sự hỗ trợ ban đầu từ phía cơ quan chức năng về các công tác phòng chống là hết sức cần thiết. Khi hết dịch, cơ quan y tế cũng cần thực hiện các biện pháp để các khách sạn, resort quay trở lại kinh doanh bình thường một cách sớm nhất.

Được biết, hiện các cơ sở lưu trú đang còn vướng mắc một số yêu cầu nhỏ về đảm bảo an toàn và khung giá. Yêu cầu về giá là vừa đảm bảo tính ưu đãi cho người dân, vừa giúp các cơ sở duy trì được hoạt động lâu dài. Ông Ngô Văn Đạo, Giám đốc Điều hành Sun & Sea Resort cho hay, trước đây, resort phục vụ một số khách cách ly miễn phí, một số với giá quá ưu đãi. Nhưng để resort vận hành phục vụ lâu dài, nay bắt buộc phải có mức giá phù hợp hơn, ít nhất là đảm bảo chi phí để duy trì hoạt động.

Lãnh đạo ngành du lịch nhận định, việc đưa cơ sở lưu trú phục vụ cách ly được xem là giải pháp mang lại hiệu quả lúc này, khi vừa tận dụng được hệ thống cơ sở vật chất, vừa giúp người lao động trong các cơ sở lưu trú duy trì được việc làm, tạo được hiệu quả kép.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng đến giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch

Sáng 30/11, Sở Du lịch phối hợp với Dự án “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (thuộc Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên Việt Nam) tổ chức tập huấn giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch dành cho cán bộ quản lý các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP. Huế năm 2023.

Hướng đến giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch
Phần lớn các ca bệnh COVID-19 có biểu hiện nhẹ

Chiều 15/5, Sở Y tế cho biết, trong ngày 15/5 có thêm 13 ca COVID -19: TP. Huế: 7 ca, Phong Điền: 3 ca, Nam Đông: 2 ca, Quảng Điền: 1 ca. Trong số 13 ca, chỉ có 3 ca điều trị tại các cơ sở y tế, số còn lại cách ly tại nhà.

Phần lớn các ca bệnh COVID-19 có biểu hiện nhẹ
Thế giới xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ

Việc loại bỏ bệnh đậu mùa trên toàn cầu cách đây hơn 40 năm là một trong những thành tựu vĩ đại nhất trong lịch sử y tế công cộng, loại bỏ nguyên nhân gây tử vong, mù lòa và biến dạng đã gây ra cho nhân loại trong suốt 3.000 năm.

Thế giới xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ
Return to top