ClockThứ Ba, 28/04/2015 15:05

“Hoàng cung Huế, Di sản của triều Nguyễn ở Việt Nam”

TTH.VN - Đó là tên tiếng Việt của cuốn sách ảnh “Royal Hue, Heritage of the Nguyen Dynasty of Vietnam” được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và Công ty TNHH River Book (Thái Lan) phối hợp giới thiệu sáng 28/4 tại Thái Bình Lâu (Đại Nội).

Cuốn sách do Tiến sĩ Vũ Hồng Liên, nhà sử học quốc tịch Anh gốc Việt phối hợp với nhiếp ảnh gia Paisarn Piemmettawat (Thái Lan) thực hiện và được bảo trợ bởi công chúa Narisa Chakrabongse (Hoàng gia Vương quốc Thái Lan).

Với những lời văn sống động, những căn cứ lịch sử thuyết phục của Tiến sĩ Vũ Hồng Liên cùng những bức ảnh minh họa sống động của nhiếp ảnh gia người Thái Lan Paisarn Piemmettawat, “Hoàng cung Huế” dẫn dắt độc giả đi qua giai đoạn 143 năm đầy biến cố của triều Nguyễn, trong đó có hơn quá nửa thời gian nằm dưới sự bảo hộ của nước Pháp. Cuốn sách cũng miêu tả khá cụ thể phong cách sống của các thành viên của hoàng gia triều Nguyễn, những loại ẩm thực họ hay dùng, trang phục mà các vị vua và quần thần thường mặc, những trò chơi cung đình và những bộ sưu tập họ hay sưu tầm và thưởng ngoạn…


Công chúa Narisa tặng sách cho Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế

Giới thiệu về cuốn sách, TS. Vũ Hồng Liên nói: “Huế như một người bạn lâu năm của tôi, thỉnh thoảng mới được gặp nhưng mỗi lần gặp là tình cảm càng thêm gắn bó, nồng ấm. Mỗi tấm ảnh là mỗi một cung bậc cảm xúc của tâm hồn Huế mà chúng tôi muốn chuyển tải. Chúng tôi hy vọng có thể giúp bạn đọc hiểu hơn về những gì mà Huế đang có, Huế xứng đáng có”.

Theo TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế, “Royal Hue, Heritage of the Nguyen Dynasty of Vietnam” có thể được xem là cuốn sách ảnh tổng quan nhất về Cố đô Huế xinh đẹp và về khu Di sản Văn hóa Thế giới đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận, được xuất bản tại nước ngoài. Kể chuyện bằng cách lồng ghép khéo léo những ký ức tuổi thơ, cuốn sách đã cuốn hút người đọc một cách đặc biệt, khó dứt ra được.

Với nhà nghiên cứu Phan Thuận An, tuy đã khách quan chỉ ra một vài lỗi về kỹ thuật mà cuốn sách có thể sửa đổi vào lần tái bản tiếp theo, nhưng ông vẫn đánh giá rất cao “Royal Hue, Heritage of the Nguyen Dynasty of Vietnam”. Ông ngắn gọn: “Nhà tôi có nhiều tư liệu về sách ảnh, nhưng chưa có cuốn nào làm cho tôi ưa thích như cuốn này”.

“Royal Hue, Heritage of the Nguyen Dynasty of Vietnam” được biên soạn từ năm 2010 đến 2013, được xuất bản lần đầu trong quý 1 năm 2015 và được bán ở khắp thế giới.

 

Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế
Return to top