ClockThứ Tư, 11/03/2015 17:04

Hoàng cung mở đại dạ tiệc

TTH - Đêm 12-3, Đại Nội sáng đèn mở dạ tiệc đón 1.000 khách, lớn nhất từ trước đến nay. Đây là cơ hội quan trọng để Thừa Thiên Huế quảng bá sản phẩm du lịch mới: Dạ tiệc hoàng cung.

Nắm bắt cơ hội

Từ thành công của chương trình Ngự yến Hoàng cung tại Festival Huế 2014, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế quyết định phát triển loại hình dịch vụ mới tại khu di sản là Dạ tiệc Hoàng cung, tích cực khai thác không gian lung linh về đêm của Đại Nội.
Dạ tiệc trong Duyệt Thị Đường
Với quy mô vừa phải, khoảng từ 10 đến dưới 100 khách, từ đầu năm 2015 đến nay, Trung tâm BTDTCĐ Huế tổ chức thành công 6-7 chương trình Dạ tiệc Hoàng Cung, ở không gian chính là Nhà hát cổ Duyệt Thị Đường. Phục vụ chủ yếu cho nguồn khách cao cấp đến từ Nhật Bản và khách tàu biển. Theo ông Mai Xuân Minh, Phó Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế: Qua những đêm tổ chức này, du khách đánh giá rất cao chất lượng của sản phẩm và các đối tác đều mong muốn tiếp tục hợp tác. Nhờ vậy, đơn hàng đến với trung tâm cũng ngày càng nhiều hơn.
Đoàn đón rước khách
Giới thiệu về Dạ tiệc Hoàng cung lớn nhất từ trước đến nay diễn ra đêm 12-3, ông Mai Xuân Minh cho biết: 1.000 khách du lịch này đến Huế bằng đường tàu biển cập cảng Chân Mây, chủ yếu là khách của các nước châu Âu và châu Mỹ, do Saigontourist (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn) khai thác. Chương trình này được hai bên thỏa thuận và ký hợp đồng từ nhiều tháng trước. Thực đơn và các phương án: đảm bảo an ninh trật tự, lộ trình đón rước, chuẩn bị mặt bằng, chương trình nghệ thuật, khu vực đặt bếp, khu vực vệ sinh… đều được bàn bạc và thỏa thuận chi tiết. Khách sạn Duy Tân là đơn vị đảm trách phần dạ tiệc.
Các chương trình Đêm Hoàng cung được tổ chức trước đây đã cho Trung tâm BTDTCĐ Huế nhiều kinh nghiệm hay để lần phục vụ lượng khách lớn này không bị bỡ ngỡ và lúng túng. Chương trình đón khách bắt đầu từ cửa Ngọ Môn đến sân điện Cần Chánh - địa điểm diễn ra dạ tiệc. Đây cũng là không gian lung linh trong ánh sáng nghệ thuật và sống động với nhiều hoạt động cung đình được mô phỏng, như tổ chức các trò chơi cung đình, biểu diễn Nhã nhạc cùng nhiều tiết mục nghệ thuật truyền thống cung đình khác.
“Đây là nguồn khách cao cấp và khá kén chọn, lại có sự đặt hàng trước nên chúng tôi có nhiều thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo. Thậm chí, đến việc đảm bảo khu vực vệ sinh cho khách, phía đối tác cũng hỗ trợ bằng cách di chuyển thiết bị phù hợp từ thành phố Hồ Chí Minh ra. Chúng tôi huy động tổng lực để phục vụ cho hoạt động này và đã sẵn sàng với mọi kế hoạch”, ông Minh nói thêm.
Phát triển dịch vụ phù hợp
Đêm 12-3, trong không gian cổ xưa của Đại Nội, du khách sẽ trải nghiệm dạ tiệc hoàng cung với 9 món. Đơn giá khoảng 900 ngàn đồng/người. Theo nhà tổ chức Dạ tiệc Hoàng cung, điểm khác biệt chính là đã tạo cho du khách những cảm giác thú vị khi trải nghiệm một sản phẩm văn hóa đặc trưng của Huế mà không phải nơi nào cũng có.
Dưới triều Nguyễn, điện Cần Chánh là nơi tổ chức nghi lễ thiết triều vào một số ngày cố định trong tháng. Đây cũng là nơi đón tiếp các sứ bộ quan trọng, hoặc tổ chức các buổi tiệc mừng khánh hỷ. Nay, công trình này chỉ còn dấu tích là nền móng nhưng vẫn là không gian lý tưởng để Trung tâm BTDTCĐ Huế tổ chức các dạ tiệc cung đình có quy mô lớn, nhằm khai thác không gian về đêm của Đại Nội, nhất là kết nối các công trình: Ngọ Môn, điện Thái Hòa, Dực lang và các Trường lang… Những dạ tiệc có lượng khách vừa phải thì tổ chức ở Duyệt Thị Đường, không gian đẹp, lại không bị phụ thuộc thời tiết.
 
 
Lâu nay, việc khai thác ẩm thực cung đình Huế trong các hoạt động du lịch đang diễn tiến theo kiểu mạnh ai nấy làm, thiếu sự định hướng nên đang dần đánh mất một thương hiệu du lịch. Có ý kiến cho rằng, để khắc phục, vấn đề không chỉ là việc xây dựng món ăn có đầu có đũa, mà quan trọng nữa chính là tổ chức không gian như thế nào để người ta cảm nhận được cái thần tinh túy nhất.
Theo TS. Phan Thanh Hải: “Việc khai thác dịch vụ tại các điểm di sản là điều cần thiết và nên làm. Điều này đem lại nhiều lợi ích kinh tế và di sản mới thực sự hòa nhập với cuộc sống đương đại. Chúng tôi rất mong các tổ chức, doanh nghiệp dịch vụ du lịch quan tâm hợp tác và đồng hành cùng chúng tôi để có thể phát triển một hệ thống dịch vụ du lịch phù hợp, khai thác và phát huy giá trị của di tích, đồng thời tôn vinh và bảo vệ bền vững những giá trị di sản ấy”.
Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top