ClockChủ Nhật, 30/05/2021 14:23

Hợp tác công - tư, chìa khóa chuyển đổi số của ngành du lịch

TTH - Chuyển đổi số trong du lịch đang diễn ra khắp mọi nơi, mọi điểm đến, song cách làm có sự khác nhau. Hợp tác công - tư hiệu quả, đủ tính bền vững sẽ giúp du lịch Cố đô chuyển mình nhờ vào những sản phẩm chuyển đổi số.

Hướng đến du lịch bền vững và chuyên nghiệp

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành du lịch

Hiệu quả bước đầu

Nếu nói chuyển đổi số đã giúp xoay chuyển được cục diện du lịch tỉnh nhà như kỳ vọng là chưa, bởi chuyển đổi số dù đã có những bước chuyển mình, nhưng chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu, tập trung vào một số lĩnh vực, chưa phủ khắp các lĩnh vực của du lịch.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch, chuyển đổi số chỉ thật sự tác động sâu rộng đến du lịch khi có hệ sinh thái dựa vào chuyển đổi số. Các chủ thể, gồm điểm đến, doanh nghiệp, dịch vụ, tài nguyên du lịch… cùng đồng hành, hợp lực tạo ra một môi trường thống nhất. Đặc biệt là sự sẵn sàng, hợp tác của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Đây là các đối tác chính, đồng hành với Nhà nước, giúp các chiến lược, kế hoạch được cụ thể thông qua sản phẩm, số hóa cơ sở dữ liệu.

Cụ thể hơn, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch Quốc gia phân tích, chuyển đổi số đã được đề cập, nhiều đơn vị, địa phương, điểm đến cùng thực hiện, chỉ là cách làm như thế nào để đạt hiệu quả mong muốn. Cũng giống như mọi lĩnh vực, thu hút được các nhà đầu tư, kết hợp giữa công và tư sẽ là yếu tố quyết định giúp Huế chuyển đổi số đúng hướng, nhanh và bền vững. Bên cạnh số hóa dữ liệu, Huế đang cần một nền tảng kết nối các đơn vị cung ứng các dịch vụ cao nhất; khách hàng sử dụng có kết nối tốt, thuận lợi trong truy cập, truy xuất thông tin. Trên nền tảng đó, xây dựng những mô hình kinh doanh mới hoàn toàn, đúng với tinh thần chuyển đổi số.

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư lĩnh vực công nghệ đầu tư vào lĩnh vực du lịch

Xã hội hóa ở lĩnh vực du lịch nói chung, chuyển đổi số nói riêng đã và đang đang được ngành du lịch thực hiện, đóng vai trò quyết định trong kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh nhà. Lãnh đạo Sở Du lịch nhấn mạnh, nếu không tạo ra được nguyên tắc “win – win” (đôi bên cùng có lợi) sẽ thật khó để Huế thu hút được nhà đầu tư. Xã hội hóa chỉ thành công khi Nhà nước đạt được kế hoạch và doanh nghiệp có lợi nhuận từ việc kinh doanh. Do đó, bên cạnh những cơ chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư lành mạnh, làm sao đó để các doanh nghiệp khi tạo ra sản phẩm có thể thu một phần phí ở trên các nền tảng, hoặc được khách hàng trả kinh phí khi sử dụng dịch vụ.

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Phó Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, trên thực tế, hợp tác công – tư ở lĩnh vực chuyển đổi số khó hơn so với các dịch vụ khác, vì số lượng các nhà đầu tư về công nghệ ít. Dù khó khăn, song những mô hình, sản phẩm thực tế ảo, thuyết minh tự động tại các điểm di tích, xe đạp thông minh, số hóa di sản, vé điện tử, thẻ du lịch thông minh… là những thành tựu bước đầu trong quá trình thay đổi tư duy quản lý, tìm kiếm thêm giải pháp tiếp cận với nhiều khách hàng, cũng như thay đổi cách xây dựng sản phẩm du lịch thông minh.

Hướng đến hiệu quả lâu dài

Một tín hiệu khả quan của quá trình chuyển đổi số của Huế là nhiều sản phẩm, dịch vụ đã và tiếp tục được hình thành mới. Công ty Vietsoftpro triển khai dự án xe đạp chia sẻ đầu tư sản phẩm du lịch trải nghiệm thông minh ở làng cổ Phước Tích. Thời gian đến là khai thác sản phẩm trải nghiệm thông minh về đêm trên sông Hương và dịch vụ thực tế ảo mới ở di tích Hổ Quyền. Hay như Tập đoàn Thiên Minh vừa mới ra mắt ứng dụng di động kết nối các nhà cung cấp dịch vụ du lịch với các đại lý kinh doanh phân phối sản phẩm du lịch trong và ngoài nước - ứng dụng Plutos Agent. Plutos Agent là ứng dụng di động hỗ trợ các đại lý kinh doanh du lịch nhỏ lẻ, tiếp cận nguồn sản phẩm dịch vụ du lịch phong phú với giá cả minh bạch cùng các ưu đãi hấp dẫn.

Đại diện Tập đoàn Thiên Minh cho rằng, ứng dụng như là giải pháp nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của ngành du lịch, giúp khắc phục những yếu điểm hiện tại trong cách thức kết nối và vận hành giữa nhà cung cấp dịch vụ và các khách hàng, đại lý. Quan trọng là, ứng dụng này đặt trụ sở tại Huế. Để hướng đến tính hiệu quả, ứng dụng đã ký thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Du lịch tỉnh để cùng phát triển.

Theo đại diện Hiệp hội Du lịch, ký kết hợp tác là điều kiện cần, quan trọng là những nền tảng, dịch vụ mới được tạo ra phải cho thấy sự tối ưu hơn những nền tảng đã có trước đó. Chẳng hạn như ứng dụng Plutos Agent phải cho thấy những tiện ích có thể so sánh với Agoda, Traveloka, Booking… Quá trình hợp tác cho thấy sự hiệu quả, cộng với đó là nền tảng mang lại sự phát triển cho ngành du lịch Huế khi đặt trụ sở tại Cố đô, sự ủng hộ, chung tay của doanh nghiệp là cực kỳ lớn.

Ông Hoàng Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Vietsoftpro phân tích, tạo ra sản phẩm du lịch thông minh là quá trình mà doanh nghiệp đi tiên phong, nhưng để nuôi sống và sản phẩm tự vận hành được, sau thí điểm thì cần có những cơ chế tiếp theo. Du lịch là sự kết hợp nhiều lĩnh vực khác nhau văn hóa, bảo tồn và công nghệ chỉ là công cụ truyền đi thông điệp. Ba bên “Nhà nước - doanh nghiệp - lữ hành” cần có một chiến lược về tài chính, phối hợp hoạt động để sản phẩm tự nuôi sống, phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, tỉnh đang nỗ lực để có những chiến lược, cơ chế thu hút tốt hơn các nhà đầu tư về lĩnh vực chuyển đổi số; trong đó, tập trung đầu tư đảm bảo hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch, phát triển các ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin quản lý từ Trung ương đến cơ sở. Cùng với đó là các cơ chế phối hợp giữa chính quyền, doanh nghiệp, người dân phải hiệu quả, thông suốt nhất khi vận hành.

Bài, ảnh: QUANG SANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối- Chia sẻ- Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

TIN MỚI

Return to top