ClockThứ Bảy, 23/05/2015 16:32

Huế có thể đảm nhận vai trò trung gian giữa AIMF và các đô thị

TTH.VN - Sáng 23/5, Hội thảo quốc tế với chủ đề “Di sản và phát triển bền vững” do UBND thành phố Huế và Hiệp hội Quốc tế các Thị trưởng nói tiếng Pháp (AIMF) tổ chức đã hoàn thành chương trình làm việc cuối cùng.

Tiếp nối nội dung thảo luận chiều 22/5, các đại biểu thảo luận về những dự án mà đô thị mình quan tâm và có nhu cầu được hỗ trợ. Trong đó, nổi lên các nhóm dự án có nhu cầu cần ưu tiên như: Đảm bảo cảnh quan môi trường, làm sạch các dòng kênh, ao hồ, môi trường những vùng ẩm thấp; tôn tạo, phục hồi không gian công, đường đi bộ cho người dân; phục hồi các kiến trúc xây dựng, nhất là những kiến trúc ở mặt tiền; danh mục di sản, những điểm khảo cổ học và nhóm mong muốn được ưu tiên dự án tuyên truyền để hỗ trợ người dân nâng ý thức hơn về giá trị của di sản…


Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND Tp. Huế cho rằng Huế có thể đảm nhận vai trò trung gian giữa AIMF và đại biểu các đô thị

Nhà văn Bửu Ý ý kiến: “Tôi nghĩ, tại những diễn đàn như thế này, đều cần cả nhà hoạch định chính sách và các chuyên gia kỹ thuật. Mỗi người có một thế mạnh về lĩnh vực của mình. Và chúng tôi - những vị khách mời, những người hiểu về văn hóa địa phương, sẽ như “chất vữa”, chất xúc tác để kết nối, hài hòa những ý kiến của 2 đối tượng trên để cùng bảo vệ tốt hơn cho di sản.

Còn với nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, những nhà hoạch định chính sách hay các nhà chuyên môn kỹ thuật thì sau khi dự hội thảo, những thông tin họ có được chỉ dành để phục vụ chuyên môn mà không có điều kiện để giới thiệu rộng rãi hơn nữa. Vì vậy, hội thảo cần có cả sự tham gia của các nhà báo, các nhà nghiên cứu văn hóa… Những đối tượng này sẽ tiếp tục đưa thông tin đến rộng rãi người dân về những vấn đề của di sản mà họ quan tâm.

Kết thúc hội thảo, đại diện AIMF gợi ý nên chọn một đô thị làm trung gian kết nối, trao đổi thông tin giữa AIMF và đại biểu của các đô thị. Đề nghị này đã được ông Nguyễn Văn Thành, TUV, Chủ tịch UBND thành phố Huế hưởng ứng và cho rằng Huế có thể đảm nhận vai trò trung gian, kết nối này.

Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế

TIN MỚI

Return to top