ClockThứ Sáu, 25/03/2022 05:55

Huế đón đầu xu hướng du lịch caravan

TTH - Caravan là xu hướng du lịch mới hiện nay, vì có tính chủ động, tách biệt và an toàn.

Khảo sát, lập kế hoạch dự án Xây dựng TP. Huế văn hóa và du lịch thông minhPhát huy nhã nhạc trong lĩnh vực du lịchTham quan điện Thái Hòa qua du lịch thực tế ảoThi trực tuyến tìm hiểu lịch sử Đoàn và phong trào thanh niên Thừa Thiên HuếĐến Huế chăm sóc sức khỏe

Đoàn du lịch caravan bằng xe cá nhân khám phá A Lưới

Chủ động và an toàn

Nắm bắt nhu cầu của nhóm khách quen muốn có một chuyến đi du lịch “đổi gió” có tính an toàn, hình thức di chuyển linh hoạt, chủ động, công ty Huetourist đã tổ chức đoàn caravan bằng xe cá nhân cho đoàn khách ở TP. Huế lên A Lưới. Hành trình 2 ngày 1 đêm đưa du khách lần lượt đến khám phá và trải nghiệm trọn vẹn các điểm du lịch nổi tiếng ở huyện miền cao được ví von là Đà Lạt xứ Huế.

Caravan là loại hình đi du lịch bằng phương tiện cá nhân, theo nhóm từ 2 xe trở lên bằng đường bộ, có thể đi qua nhiều khu vực hoặc quốc gia khác nhau. Trên thế giới, du lịch caravan xuất hiện khá lâu, phổ biến ở châu Âu và Bắc Mỹ. Ở Việt Nam và gần đây ở Huế caravan đang dần thịnh hành hơn, vì ngày càng có nhiều người sở hữu xe riêng, đam mê du lịch và mong muốn trải nghiệm tay lái ở những cung đường mới.

Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist cho biết, với hình thức du lịch caravan, du khách có thể chủ động lên kế hoạch cho hành trình, có điều kiện trải nghiệm, tự mình chinh phục những cung đường, ngắm nhìn khung cảnh thơ mộng hai bên đường và trải nghiệm cận cảnh nền văn hóa địa phương đầy bản sắc.

“Caravan với những chiếc xe nhỏ và linh hoạt dễ dàng đưa du khách đến những nơi xa xôi vốn khó tiếp cận với những xe du lịch cỡ lớn. Chính lợi thế này giúp cho du khách đặt chân tới những điểm đến mới lạ, ít người biết, có những trải nghiệm khác biệt và có thể kết hợp các chương trình thiện nguyện, tìm hiểu văn hóa bản địa và giúp người dân các điểm đến một số công việc mà đoàn có thế mạnh… mà tour đại trà thường không có”, ông Hào tâm đắc.

Với những người đam mê “xê dịch”, những chuyến caravan cũng có thể là những hành trình của tình bạn, của niềm đam mê khám phá, của sự kết nối không biên giới, khoảng cách, địa vị xã hội, tất cả gặp nhau ở điểm chung nhất là tinh thần caravan.

Ông Trần Quang Hào cho biết, hình thức caravan có thể tự các du khách tổ chức đi; hoặc nhiều du khách chưa nắm bắt hết hành trình, cần trọn vẹn dịch vụ sẽ thông qua đơn vị lữ hành. Những điều cần thiết nhất khi du khách quyết định tham gia loại hình du lịch caravan là có một chiếc xe tốt. Xe phải có đầy đủ giấy tờ đi kèm như tờ khai liên vận, bằng lái xe… và được kiểm tra trước khi xuất phát. Khi có đầy đủ yếu tố trên, du khách cần phải tham khảo và chọn cung đường tham quan phù hợp với điều kiện của mình. Trước hết cần xem chiều dài di chuyển, mức độ khó khăn, mạo hiểm của cung đường như thế nào, các điểm nghỉ ngơi trên đường chất lượng có đủ đảm bảo duy trì sức khỏe cho suốt chuyến đi.

Giới rành caravan tư vấn, để an toàn, đơn vị tổ chức caravan phải biết phân phối, sắp xếp xe cũng như các tay lái mới chưa quen địa hình vào những vị trí an toàn, được “kèm trước, bọc sau” để họ yên tâm khi di chuyển và không phá vỡ liên kết giữa các xe với nhau. Trưởng đoàn sẽ điều tiết được khoảng cách di chuyển giữa các xe không được quá gần, khoảng cách giữa các xe sẽ phụ thuộc vào cung đường, thời tiết nắng, mưa, sương mù hay đoạn đường đèo, dốc. Bên cạnh đó, du khách cũng nên tự tìm hiểu thêm về những dịch vụ mà nhà tổ chức tour đáp ứng cho suốt tuyến đường như việc ăn uống, nghỉ ngơi, lưu trú, mua sắm… để có chuyến đi trọn vẹn.

Các tour du lịch truyền thống có thể tổ chức bằng caravan để tăng tính đa dạng

Mở rộng thêm thị trường

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch nhận định, trước xu hướng nhiều du khách lựa chọn dòng dịch vụ mà có thể tránh những nơi đông người, hạn chế phương tiện công cộng thì du lịch caravan di chuyển bằng xe cá nhân đang được lựa chọn. Sản phẩm này cũng đáp ứng được tính vừa an toàn về sức khỏe và đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, vừa phù hợp với xu hướng du lịch theo nhóm nhỏ, gia đình. Với những lợi thế giúp cho hành trình an toàn và thú vị, du lịch caravan được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian đến.

Ở Huế có rất nhiều điểm đến thuận lợi để tổ chức các đoàn caravan. Trước hết là A Lưới, cung đường di chuyển đầy thử thách và mang tính khám phá cao, các điểm đến mang đặc trưng văn hóa bản địa, có dịch vụ homestay đa dạng; Nam Đông cũng là lựa chọn thú vị tương tự A Lưới. Ngoài ra, có thể khám phá các cung đường ven biển, xuất phát từ TP. Huế đến Thuận An, Vinh Thanh, Lộc Bình, Cảnh Dương và kết nối đến đèo Hải Vân. Với các dịch vụ gắn với biển, đây là cung đường cho các nhóm gia đình lựa chọn trong mùa hè năm nay.

“Không dừng lại trong tỉnh, các đoàn caravan có thể mở rộng quy mô và thời gian bằng các chuyến kết nối với Quảng Nam, Đà Nẵng, hay Quảng Bình, Quảng Trị bằng tuyến đường Hồ Chí Minh, khám phá đặc trưng của các huyện miền núi ở các địa phương. Hay kể cả các tour truyền thống di chuyển bằng xe khách cỡ lớn, nay cũng có thể chuyển đổi sang đoàn xe cá nhân bằng tour caravan”, ông Trần Quang Hào nhận định.

Lãnh đạo Sở Du lịch thông tin, năm 2021, ngành du lịch Huế đã phối hơp với CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức tour caravan xuyên Việt và đến miền Trung. Bước đầu tour này được nhiều du khách lựa chọn và đánh giá. Phía CLB Lữ hành UNESCO vừa thông báo trong thời gian đến sẽ kích cầu, tiếp tục mở rộng để khai thác tour caravan từ Hà Nội vào miền Trung với chủ đề là “trở lại miền Trung”.

Một thông tin khác được Hội Lữ hành tỉnh cho biết, từ ngày 15/3, Việt Nam đã mở cửa trở lại. Đây là giai đoạn để kết nối khách. Đối với Huế xác định sẽ ưu tiên khai thác các thị trường gần như Lào, Campuchia và Thái Lan. Bên cạnh tour đi máy bay, các đoàn caravan xuyên qua các nước đang được lữ hành các nước lên phương án. Nếu khả quan, trong tháng 4 sẽ có những đoàn caravan đến Huế bằng đường bộ.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Return to top