ClockThứ Tư, 28/04/2021 07:18

Hướng đến du lịch bền vững và chuyên nghiệp

TTH.VN - Nằm trong chuỗi các sự kiện Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế năm 2021, chiều 27/4, diễn ra diễn đàn du lịch “Chuyển đổi số trong ngành du lịch”.

Thừa Thiên Huế đứng thứ hai bảng xếp hạng ITC Index năm 2020Hình mẫu chuyển đổi số và điểm đến của những sự kiện công nghệ lớnKhai mạc Khu trải nghiệm, trưng bày giải pháp Chuyển đổi sốNgành điện với lộ trình chuyển đổi sốPhát triển thương mại điện tử gắn với chuyển đổi sốChuyển đổi số chỉ hiệu quả khi nhận thức đúng vai trò

Các đại biểu trải nghiệm dịch vụ thực tế ảo ngay tại không gian diễn đàn

Đến dự diễn đàn có Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Ngọc Thọ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thanh Bình; về phía Bộ ngành Trung ương có ông Hà Văn Siêu, Phó tổng Cục trưởng, Tổng cục Du lịch; hơn 200 đại biểu là các chuyên gia đầu ngành về công nghệ thông tin, doanh nghiệp du lịch.

Thách thức và cơ hội

Diễn đàn Du lịch Huế 2021 “Chuyển đổi số trong ngành du lịch” là một hoạt động cần thiết, nhất là trong bối cảnh vừa phòng chống dịch vừa phục hồi hoạt động du lịch như hiện nay. Diễn đàn là dịp để các cơ quan quản lý các cấp, doanh nghiệp cùng nhìn nhận, trao đổi về thực trạng hiện nay, những gì đã làm được, những gì cần phải làm, giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Thanh Bình đánh giá, từ tháng 3/2020 đến nay, dịch COVID-19 đã làm tê liệt ngành du lịch và các ngành dịch vụ liên quan, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp và điểm đến… Mặc dù vậy, đây cũng là thời gian để ngành du lịch cơ cấu lại, biến thách thức, khó khăn thành cơ hội; đồng thời tìm ra những giải pháp để khai thác, thúc đẩy phát triển du lịch mà trong đó, chuyển đổi số là một hướng đi và nhiệm vụ quan trọng.

“Đặc biệt, trong nỗ lực tái khởi động, phục hồi hoạt động du lịch, việc ứng dụng công nghệ số là tất yếu, có đóng góp tích cực trong việc bảo đảm an toàn cho du khách, tạo ra những sản phẩm mới lạ, độc đáo và hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp trong hoạt động tiếp thị, quảng bá trực tuyến, thương mại điện tử”, Phó Chủ tịch – Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Chuyển đổi số trong ngành du lịch Huế đã có những chuyển biến từ khá sớm, tập trung vào các nền tảng, giải pháp để quản lý thông minh trong bối cảnh 4.0; xây dựng các tiện ích phục vụ tìm kiếm, chia sẻ thông tin, đặt dịch vụ và thanh toán không dùng tiền mặt… Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), 3D mapping, thuyết minh tự động tại các điểm di tích, số hóa di sản, vé điện tử, thẻ du lịch thông minh… cũng được phát triển mạnh để giúp du khách có những trải nghiệm mới lạ, độc đáo khi đến Huế.

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn và hạn chế. Nhất là thách thức liên quan đến tư duy, nhận thức, hạ tầng công nghệ, trình độ nhân lực…

Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng Cục trưởng, Tổng cục Du lịch nhận định, không riêng gì Huế, chuyển đổi số là cơ hội, nhưng đó là thách thức của tất cả các điểm đến. Chuyển đổi số không chỉ về mặt công nghệ, mà còn là chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá... Điều này đòi hỏi sự đổi mới trong tư duy lẫn hành động của toàn ngành du lịch, từ cơ quan quản lý đến các doanh nghiệp.

Ký kết hợp tác giữa Sở Du lịch và các đối tác nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số ngành du lịch Huế

Bền vững và chuyên nghiệp 

Ông Hà Văn Siêu đánh giá, chuyển đổi số chỉ thành công khi các thành tố, từ sản phẩm, tài nguyên, con người… đều hướng về một mục tiêu, kết nối, liên thông với nhau. Cơ quan quản lý có các khung pháp lý mới; doanh nghiệp mạnh dạn trong đầu tư. Tín hiệu tích cực của Huế khi là một trong những địa phương sớm triển khai chuyển đổi số và đã có sự vào cuộc đồng bộ từ các thành tố. Điều này sẽ giúp Huế chuyển đổi nhanh và sớm đạt được kết quả.

Lãnh đạo tỉnh kỳ vọng, nhiệm vụ được chỉ ra rất rõ ràng, thời gian tới, việc thúc đẩy chuyển đổi số cần tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng như đầu tư đảm bảo hệ thống hạ tầng, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch, phát triển các ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin quản lý từ Trung ương đến cơ sở; phát triển các ứng dụng thông minh phục vụ khách du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; tập huấn đội ngũ nhân lực du lịch… Đặc biệt và rất quan trọng đó là sự sẵn sàng, hợp tác của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, đây là các đối tác chính và quan trọng trong hệ thống chuyển đổi số cùng đồng hành với nhà nước.

Tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới, đòi hỏi chính quyền, ngành du lịch phải chủ động thích ứng để phục hồi và tìm con đường phát triển bền vững hơn trong bối cảnh bình thường mới. Sự chủ động, sáng tạo, tiếp cận công nghệ mới, chuyển đổi cách thức hoạt động và phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới sẽ giúp ngành du lịch vượt qua được khó khăn, tận dụng cơ hội chuyển đổi số một cách hiệu quả.

Phát biểu bế mạc diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh – Phan Ngọc Thọ khẳng định, trong bối cảnh mới, đòi hỏi ngành du lịch Huế vận động, tạo ra các sản phẩm đáp ứng các nhu cầu cao nhất của du khách, nhất là các nhiệm vụ kép vừa phát triển du lịch, vừa phòng chống dịch trong trạng thái bình thường. Thích nghi với tình trạng mới hiệu quả không cách nào khác là công nghệ. Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có những cơ chế, chính sách phù hợp để các doanh nghiệp cùng tỉnh thực hiện mục tiêu chuyển đổi số sẽ giúp Huế hướng đến một nền du lịch bền vững, chuyên nghiệp, tiên tiến và hiệu quả.

Tại diễn đàn du lịch “Chuyển đổi số trong ngành du lịch”, Tập đoàn Thiên Minh ra mắt ứng dụng Plutos Agent (đặt vé máy bay, khách sạn trực tuyến cho khách hàng đại lý; Viettel VTS ra mắt và phát hành thẻ du lịch thông minh. Bên cạnh đó diễn ra ký kết hợp tác đầu tư, quảng bá giữa ngành du lịch Huế và Viettel VTS, Vietsoftpro, Tik Tok Việt Nam; ký kết hợp tác quảng bá giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Thiên Minh.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

TIN MỚI

Return to top