ClockChủ Nhật, 15/07/2018 12:26

Kết hợp sản phẩm khác với du lịch tâm linh

TTH - Sở Du lịch vừa tổ chức chuyến khảo sát các điểm du lịch tâm linh, hướng đến hình thành các tour, tuyến. Song để làm được điều đó, cần phải kết hợp với nhiều sản phẩm khác.

Khảo sát tuyến điểm du lịch tâm linhViệt Nam muốn phát triển du lịch tâm linh với Ấn ĐộKhai thác thế mạnh du lịch tâm linhHòa quyện giữa du lịch văn hóa tâm linh và các loại hình du lịch khác ở HuếKhai thác du lịch tâm linh

Du khách tìm hiểu lịch sử của chùa Đông Thuyền

Nhiều cái khó

Du lịch tâm linh được định hướng là một trong những sản phẩm được đầu tư phát triển trong năm 2018 để trở thành sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn du khách trong những năm tới. Dù đã có nhiều tour, tuyến được các doanh nghiệp lữ hành khai thác từ trước đây, nhưng theo đánh giá của lãnh đạo ngành du lịch, vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, chưa thành hệ thống, lộ trình tour cũng chưa phù hợp, dẫn đến việc khai thác thiếu hiệu quả.

Từ chuyến khảo sát, khá nhiều thách thức trong việc xây dựng tour du lịch tâm linh được chỉ ra. Trước hết là chính nội tại của các điểm đến, cụ thể ở đây là các ngôi danh lam, cổ tự. Chuỗi dịch vụ để cung ứng nhu cầu của du khách hầu như chưa có. Khi đến chùa, du khách chủ yếu tham quan, vãn cảnh, chỉ số ít chùa có phục vụ cơm chay và trải nghiệm ngồi thiền. Điều này cũng dễ hiểu vì các chùa chủ yếu là nơi tu hành, không thể yêu cầu phục vụ khách như những đơn vị kinh doanh.

Tại chùa Đông Thuyền (phường Thủy Xuân, TP. Huế), nơi đã đón nhiều đoàn khách du lịch cũng chỉ đáp ứng được 50% yêu cầu của các hãng lữ hành. Sư cô Phương Hòa cho biết, nếu các lữ hành đưa khách đến, nhà chùa luôn sẵn sàng phục vụ cơm chay, có thể lên đến 100-200 khách cùng một lúc. Sau đó, tham gia ngồi thiền, tổ chức lễ cầu an. Tuy nhiên, yêu cầu để khách ở lại qua đêm tại chùa thì không thể, chùa chỉ phục vụ vào ban ngày.

Khi đến các chùa, khách chủ yếu vãng cảnh, các dịch vụ khác còn thiếu

Tương tự tại chùa Huyền Không Sơn Thượng, lượng khách đến tham quan rất lớn, không chỉ trong các dịp lễ mà cả ngày thường. Đại diện nhà chùa cho biết, trước đây, chùa có mở các khóa tu tập kéo dài 1 tuần và lâu hơn, nhưng do thiếu nguồn lực nên hai năm trở lại không còn đón khách nữa. Sắp đến, nhà chùa có thể phối hợp để đón khách du lịch. Đại diện nhà chùa khẳng định, luôn sẵn sàng mở của đón khách, nhưng cung ứng các dịch vụ như lữ hành yêu cầu thì không thể. Nếu có đoàn khách nào thực sự đặc biệt thì nhà chùa có thể sắp xếp đón tiếp.

Mỗi chùa có một lợi thế riêng, chùa mạnh về cảnh quan, ẩm thực, thiền… Nhiều doanh nghiệp cho rằng, nếu xâu chuỗi các chùa lại, kết hợp để bổ sung cho nhau có thể tạo thành tuor tâm linh thú vị. Tuy nhiên, khoảng cách giữa các điểm khá xa nhau nên khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí thời gian phù hợp. Đường giao thông đến các điểm du lịch tâm linh còn khó, nhất là đối với loại xe lớn, đây là trở lực không hề nhỏ.

Kết hợp

Anh Nguyễn Đình Thành, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Đại Bàng cho biết, công ty đã tổ chức tour khám phá chùa Huế trong vòng 1 ngày, khách chủ yếu vãn cảnh, còn các dịch vụ khác chưa thể triển khai. Lượng khách chủ yếu là nội địa, từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Sau chuyến khảo sát, nếu quyết tâm phát triển du lịch tâm linh thì ngoài vãn cảnh chùa, có thể kết hợp một số hình thức khác, như trải nghiệm ẩm thực chay, thiền ở chùa, mở các lớp tu tập. Cũng có thể kết hợp du lịch tâm linh với thiện nguyện như tại chùa Đức Sơn, khi nơi đây có nhận nuôi nhiều trẻ em thiếu may mắn.

Chị Dương Thị Công Lý, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội- Chi nhánh Huế nhận định, nếu chỉ tổ chức tour chuyên về tâm linh sẽ rất khó, với những nguồn lực và dịch vụ đang có thì không thể kéo dài trong 2-3 ngày. Do đó, khi chúng tôi thiết kế tour, sẽ kết hợp với các tour truyền thống đã khai thác lâu nay, chỉ dành 1 buổi để khám phá chùa và trải nghiệm các dịch khác.

Theo các doanh nghiệp, xu hướng của du khách khi đi tour tâm linh là muốn ăn ở dài ngày trong chùa, những nơi tâm linh thực sự để tĩnh tâm. Nhiều bạn trẻ cũng muốn tham gia các khóa tu tập để sống chậm. Thế nhưng, hiện các điểm du lịch tâm linh chưa thể đáp ứng các yêu cầu này. Do đó, cơ quan quản lý như Sở Du lịch cần có thêm cơ chế và giải pháp để thu hút doanh nghiệp xây dựng chuỗi cung ứng về lưu trú, ăn uống bên ngoài.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho hay, qua tìm hiểu một số nơi có du lịch tâm linh nổi tiếng ở Thái Lan, có nhiều dịch vụ ở phía ngoài, do đó, trước mắt, Sở sẽ tăng cường vận động người dân và doanh nghiệp để hình thành các dịch vụ bên ngoài. Sau thu thập thông tin từ các doanh nghiệp lữ hành, ngành sẽ có những định hướng xây dựng tour, có thể ghép các tour truyền thống với tâm linh, tìm hiểu về đạo Phật, tham gia các trải nghiệm ở chùa.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình

TIN MỚI

Return to top