ClockThứ Bảy, 06/07/2019 06:30

Khám phá thác Đỗ Quyên

Thác Đỗ Quyên là điểm đến không thể bỏ qua khi đến Bạch Mã. Ảnh: N. PHONG

Đỗ Quyên nhìn từ chân thác

Thác Đỗ Quyên là ngọn thác nổi tiếng của núi rừng Bạch Mã. Thác nước đổ theo một vách đá dựng đứng, cao ước chừng 300m. Sở dĩ có tên Đỗ Quyên là bởi dọc 2 bên thác có rất nhiều cây đỗ quyên, vào mùa xuân, hoa đồng loạt bung sắc, đẹp mê hồn. Đó là nghe nói vậy, chứ quả thật, tôi chưa có duyên đến đây vào mùa xuân để được tận hưởng bức tranh quyến rũ ấy.

Tôi lên Bạch Mã lần đầu tiên khoảng năm 1994. Con đường từ chân lên đỉnh Bạch Mã lúc đó đang được đầu tư phục hồi nhưng chưa hoàn thiện, chiếc U oát chở lên đến cây số 14, 15 gì đấy, còn sau đó thì phải cuốc bộ. Đến bên một bờ suối thì hạ trại chứ chưa hề có bất kỳ cơ sở lưu trú nào. Vất vả nhưng mà vui và thú vị cực kỳ. Hôm sau, theo chân một anh kiểm lâm, chúng tôi lủi qua một cánh rừng đầy lau lách, cây bụi cao lút đầu người, rồi mải miết men theo một lối mòn nhỏ dưới tán rừng già khám phá Đỗ Quyên. Cuối cùng chúng tôi cũng chạm được ngọn thác huyền thoại. Lúc đó, điểm dừng chân cuối cùng là đỉnh thác. Chỉ nghe tiếng thác đổ ầm ào, còn chịu, không thể nhìn được toàn cảnh ngọn thác nghe nói cao đến 300m. Một số người cố men ra thật xa ngoài mỏm đá để chụp ảnh, nhưng thấy quá nguy hiểm, anh em phải trông chừng và luôn nhắc nhở nhau đừng “quá khích”. Trời chuyển mưa, cả đoàn hối hả rời về để tránh nguy hiểm, lòng cứ ấm ức và ao ước một ngày nào đó sẽ có cơ hội được thu vào mắt toàn cảnh ngọn thác.

Mấy năm sau này, một vài lần trở lại Bạch Mã, nghe nói đường xuống chân thác Đỗ Quyên đã được đầu tư xây bậc cấp, tạo điều kiện cho ai có nhu cầu khám phá. Rất háo hức, nhưng vì quỹ thời gian, hoặc vì chương trình lên sẵn, tôi lại đành lỡ hẹn.

Hồ Truồi nhìn từ đỉnh Bạch Mã

Hè năm nay, Huế bước vào những ngày “nắng nóng đặc biệt” (như thông báo của Đài Truyền hình Quốc gia) cũng trùng thời điểm nhóm bạn học thời trung học chúng tôi tái ngộ Bạch Mã theo lịch đã lên từ rất lâu trước đó. Quả là hên, nhất cử lưỡng tiện! Từ cái nóng hầm hập của phố thị đồng bằng, lên đến đỉnh “ngọn núi ảo ảnh”- như cách gọi của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường với non thiêng Bạch Mã - mới thấy quý vô ngần bầu không khí mát lành đến tinh khiết nơi đây. Chẳng vướng bận chương trình công tác hay nghị sự gì như những chuyến đi trước, đơn giản chỉ là họp mặt, nghỉ ngơi, thư giãn chơi, tôi rủ rê cả nhóm hạ quyết tâm phải trở lại Đỗ Quyên trong chuyến đi này.

Ngày càng nhiều du khách tìm về trải nghiệm Bạch Mã

Ăn uống và tranh thủ ngủ trưa một giấc thật đẫy, cả nhóm nai nịt gọn gàng, mang theo nước uống, ít thức ăn nhẹ và lên đường. Cứ thong thả mà đi, mệt đâu nghỉ đó, xả bỏ tâm lý “đi cho tới để còn về” như mọi bận, tôi và nhóm bạn trực chỉ Đỗ Quyên. Đúng là có “quán triệt” có khác. Cả nhóm thong dong không vướng bận, thấy cảnh đẹp, thấy hoa lạ, suối trong… là dừng lại ngắm nhìn, chụp ảnh thỏa thích. Đường đi Đỗ Quyên không còn quá rậm rạp, hoang dã như trước, lại nhẩn nha như thế nên không ai hề thấy mệt nhọc tí nào.

Cảnh sắc kỳ vỹ, hữu tình khiến 2 chàng thanh niên này không muốn rời đi, quyết hạ trại “ở” qua đêm với Đỗ Quyên

Đỗ Quyên đây rồi. Vẫn hoang sơ hùng vĩ đến nao lòng. Đường bậc cấp dẫn xuống chân thác nằm về mé bên trái, cả lên và xuống tổng cộng 1.378 bậc. Mới nghe qua đã… rất dễ nản, nhất là đối với những người sức vóc đã ngoại ngũ tuần như chúng tôi. Một số quyết định dừng chân trên đỉnh thác, tôi và một nhóm khác gồm 8 người đang một thoáng phân vân không biết nên đi hay dừng thì một bạn nữ dõng dạc: “Đi! Tới đây rồi mà không đi thì phí. Không đi bây giờ, thêm một vài tuổi nữa xem như vĩnh viễn hết cơ hội”. Nói quá chí lý. Vậy thì đi. Cũng tinh thần như đã xác định từ đầu: Di chuyển thong thả, mệt đâu nghỉ đó. Nhưng chưa tới trăm bậc đã thấy có những vị trí dốc đứng, bậc cấp thì cao ngất ngưởng chứ không như những bậc cấp bình thường. Lại nữa, hệ thống lan can tay vịn để vừa đảm bảo an toàn, vừa trợ lực cho khách hầu hết đều đã đổ rụi do chất liệu sắt đã gỉ sét gần như “triệt để”. Thấy “ngợp” quá, đoàn rụng lại 2 thành viên. Còn lại 6 người, trong đó có tôi thì vẫn “kiên trì mục tiêu” đã định. Vừa đi vừa quan sát, chợt thấy cảm phục vô kể những người thợ xây.

Một số đoạn lan can còn sót lại, nhưng đều đang trong tình trạng “rệu rã”

Chẳng hiểu làm sao cheo leo đến thế mà họ vẫn có thể vận chuyển cát đá, xi măng và treo mình xây được tuyến bậc cấp phục vụ nhu cầu khám phá của du khách. Chỉ tiếc là lần làm lần khó, trong môi trường ẩm ướt thường xuyên của rừng nhiệt đới, những người thiết kế, chủ đầu tư sao lại không chọn vật liệu phù hợp để đến nỗi hệ thống lan can tay vịn bây giờ đã hư hỏng, sụp đổ cả, trong lúc giá trị vật liệu không chừng còn thua cả tiền thi công, lắp đặt?!! Nhóm 6 người chúng tôi, 4 nam, 2 nữ vừa đi vừa nghỉ, vừa cười đùa động viên nhau, bỗng nghe ầm ào tiếng thác, và hơi gió mát rượi lách rừng thổi đến. Chúng tôi biết mình đã sắp đến đích. Đây rồi, bậc cấp cuối cùng. Chào đón chúng tôi là một cánh rừng già, thoáng đãng, uy phong và đẹp như cảnh trong phim. Bao nhiêu mệt nhọc như tan loãng đi. Hào hứng lưu lại những bức ảnh với cây rừng Bạch Mã, sau đó, rẽ cây tiến về phía chân thác. Từ trên đỉnh cao chót vót, một cột nước trắng xóa ầm ào đổ xuống. Phải lùi rất sâu, đẩy ống kính xa tối đa, và cả nằm rạp xuống nữa, mới có thể thu hết cột nước vào trong khuôn hình. May mà smart phone và camera kỹ thuật số, còn không thì đến “cháy” phim mất. Nghỉ ngơi, phim ảnh thỏa thuê, chúng tôi chào Đỗ Quyên, chào thác nước hùng vĩ để quay lại với con đường bậc cấp. 689 bậc cấp dẫn lên đỉnh thác đang chờ thách thức chúng tôi. Không sao, xuống được thì tất lên được. Và sau gần một tiếng vừa leo vừa… thở, chúng tôi đã đến nơi trong sự chào đón của bạn bè và trong niềm vui “Vượt lên chính mình”.

Vậy là lần này tôi đã không còn lỗi hẹn với ngọn thác huyền thoại. Nhưng sao chưa rời đi đã chợt mơ một ngày nào đó, đúng dịp hoa đỗ quyên rộ nở, sẽ lại được cùng bè bạn trở về để ngắm hoa và để lắng nghe ầm ào tiếng thác trong miên viễn âm vọng của núi rừng Bạch Mã…

Nội dung: DIÊN THỐNG - Ảnh: DIÊN THỐNG

Thiết kế: QUANG THIỀU

500 runner tham gia giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”

Hưởng ứng Ngày động, thực vật hoang dã thế giới, sáng 3/3, tại Vườn Quốc gia Bạch Mã diễn ra giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”, với sự tham gia của khoảng 500 runner, chinh phục những cung đường tuyệt đẹp xuyên giữa núi rừng Bạch Mã.

Mưa rơi qua Vọng Hải Đài

Một ngày mùa hè đẫm mưa, tôi đã có mặt trên Vọng Hải Đài. Những cơn mưa xuyên qua không gian từ sâu thẳm trời xanh, đổ xuống thành thác vang lên muôn ngàn giọt ngân nga như tiếng huyền cầm ai đem ra đổ nhạc. Đó là ngày mưa tôi chưa bao giờ được mưa trong đời, khi chỉ kịp trùm vội tấm bạt nilon trắng lên chiếc võng lắc lư giữa rừng già, cuộn chặt mình như con sâu trong tấm võng, căng mắt nhìn ra màn trời trắng xóa thinh không. Cố tìm xem, có giọt mưa nào rơi về từ huyền sử.

Mùa sương

Ấy là mùa của những ngày đông chớm heo may, tạnh ráo, nắng nhẹ dần lên và cũng là mùa tràn dâng cảm xúc của những tay máy, tay bút...

Điểm dừng chân trên cung đường lên Bạch Mã, tại sao không?

Không biết bao giờ Bạch Mã mới có cáp treo; mà cũng chưa chắc đã có ...Trong lúc đó, du khách biết và tìm đến với Bạch Mã ngày mỗi nhiều, để đảm bảo sức khỏe cho khách, giảm bớt nỗi ám ảnh say xe do leo đèo leo dốc, có thể nghiên cứu để thiết kế 1- 2 trạm dừng trên tuyến đường lên Bạch Mã hay không?

Điểm dừng chân trên cung đường lên Bạch Mã, tại sao không