ClockThứ Bảy, 21/09/2013 20:47

Khánh thành công trình phục hồi đài thiên văn cổ nhất Việt Nam

TTH.VN - Công trình có tổng mức đầu tư là 3,8 tỷ đồng, thi công trong gần 10 tháng, với các hạng mục chính: Phục hồi đình Bát phong, gia cường các vết nứt trên thân đài và tôn tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Chiều 21/9, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức khánh thành công trình tu bổ, phục hồi di tích Quan Tượng Đài - thuộc dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế.


Quan Tượng Đài là một bước tiến rõ rệt về khoa học kỹ thuật thời bấy giờ

Di tích Quan Tượng Đài nằm ở phía tây nam Kinh thành, trên địa bàn phường Thuận Hòa, thành phố Huế. Quan Tượng Đài được triều đình nhà Nguyễn xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 8 (1827) để dùng làm nơi xem thiên văn, khí hậu và quan sát các hiện tượng thiên nhiên. Những thông tin này sau đó được chuyển về Khâm Thiên Giám để xử lý đưa ra kết quả như dự báo thời tiết, làm lịch, xem ngày.
 
Những kết quả dự báo từ Quan Tượng Đài đã chứng minh sự quan tâm của triều đình nhà Nguyễn đối với đời sống xã hội, cuộc sống nhân dân, và là một bước tiến rõ rệt về khoa học kỹ thuật thời bấy giờ.

Gắn liền với hệ thống Kinh Thành Huế, di tích Quan Tượng Đài là công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới. Xuất phát từ những giá trị đó, công trình phục hồi di tích Quan Tượng Đài đã được thực hiện với mục tiêu quan trọng nhất là tu bổ, phục hồi một đài thiên văn cổ nhất và duy nhất còn lại, có hình thức độc đáo, ẩn chứa nhiều tính khoa học nhất của Việt Nam.

Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế

TIN MỚI

Return to top