ClockThứ Năm, 01/12/2011 06:11

Khánh thành Linh Tinh Môn – Văn Miếu Huế

TTH - Sáng 30/11, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Công ty TNHH Pháp lam PC tổ chức Lễ khánh thành dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo công trình Linh Tinh Môn. Tham dự buổi lễ, có Ngài Roman Iwaszkiewics, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Ba Lan tại Việt Nam; GS.TSKH Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội Di sản Văn hoá Việt Nam; đại diện lãnh đạo tỉnh có ông Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Ngô Hoà, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã đến dự.

Linh Tinh Môn là công trình nằm bên bờ sông Hương, dẫn từ bến sông lên Văn Miếu Môn - cổng chính của cụm di tích Văn Miếu. Công trình được thiết kế thành cổng tam quan theo dạng “phường môn” trang trí các ô pháp lam phía trên, phần cột được trang trí mô tip “long vân”. Hai cột giữa được đắp rồng cuốn quanh cột, hai cột bên được trang trí mây đắp nổi, đường nét hết sức tinh tế. Trải qua thời gian và các biến động lịch sử, Linh Tinh Môn chỉ còn là hàng cột đổ nát, trơ lại các trụ thép hoen rỉ. Mặc dù có kích thước rất khiêm tốn nhưng với nhiều điểm đặc sắc về chất liệu xây dựng, phong cách trang trí và vị trí trong toàn bộ khu vực di tích, Linh Tinh Môn thực sự là một công trình quan trọng trong tổng thể Văn Miếu Huế. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 2,1 tỉ đồng, trong đó Bộ Ngoại giao Ba Lan tài trợ 25.497 USD (khoảng hơn 500 triệu đồng).

Lãnh đạo UBND tỉnh và đối tác Ba Lan bên tấm biển ghi nhận sự hợp tác thực hiện công trình Linh Tinh Môn

 
Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao tặng Bằng khen và Huy hiệu Người tốt Việc tốt của UBND tỉnh cho Ngài Roman Iwaszkiewics, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền và ông Wojciech Gerwel, Tham tán Kinh tế và Thương mại của Đại sứ quán Cộng hoà Ba Lan tại Việt Nam, vì những nỗ lực trong việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các đối tác Ba Lan với tỉnh Thừa Thiên Huế trong những năm qua nói chung và trong sự nghiệp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá cố đô Huế nói riêng.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế
Return to top