ClockThứ Ba, 13/11/2012 17:58

Khởi công trùng tu nhà thờ Diên Phước Trưởng Công chúa

TTH - Sáng 13/11, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu Di sản UNESCO, Đại học Waseda (Nhật Bản) tổ chức lễ khởi công dự án bảo tồn tu bổ công trình nhà thờ Diên Phước Trưởng Công chúa. Đây là hoạt động trong chương trình Hội thảo Kiến trúc gỗ truyền thống Việt – Nhật vừa được tổ chức tại Huế. Đại diện lãnh đạo tỉnh, ông Ngô Hòa, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đến dự.

Diên Phước Trưởng Công Chúa sinh năm 1824, là con gái trưởng của vua Thiệu Trị, chị ruột của vua Tự Đức. Năm 1846, bà lập gia đình với Phò mã Nguyễn Văn Ninh và được vua cha làm nhà cho ở riêng. Bà mất năm 1848 lúc vừa tròn 24 tuổi. Vua Tự Đức sau khi lên ngôi đã cho xây dựng lại ngôi nhà với tên gọi “Diên Phước Trưởng Công Chúa Từ” để làm nơi thờ tự chị gái ruột của mình. Chủ sở hữu hiện nay của nhà thờ là bà Phạm Thị Tuyết Mai - vợ ông Nguyễn Hân - thế hệ thứ 4 của Công chúa. Công trình nhà thờ này đã tồn tại 158 năm, trải qua một vài cải tạo nhỏ nhưng cơ bản vẫn giữ được những cấu kiện nguyên gốc và hình dáng kiến trúc nguyên thủy. Tổng giá trị để trùng tu công trình hơn 2,2 tỷ đồng, do Viện Nghiên cứu Di sản UNESCO - Đại học Waseda tài trợ toàn phần. Thời gian thực hiện từ nay đến tháng 12/2013.

 

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Ngô Hòa cảm ơn sự đóng góp về vật chất, kỹ thuật và tinh thần của Chính phủ Nhật Bản và Viện Nghiên cứu Di sản UNESCO, Đại học Waseda, đặc biệt là GS.TS Nakagawa Takeshi – Giám đốc Viện Nghiên cứu Di sản UNESCO, người đã dành cho di sản Huế những tình cảm đặc biệt. Sự hợp tác này không chỉ gìn giữ cho Thừa Thiên Huế một công trình kiến trúc gỗ truyền thống mà còn thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế

TIN MỚI

Return to top