ClockThứ Ba, 02/07/2013 19:56

Không chấp nhận du khách thiếu tôn trọng những giá trị văn hóa

TTH - Theo dự thảo đề án “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn” sắp trình HĐND tỉnh tại kỳ họp giữa năm 2013 xem xét quyết định thông qua, có một tiêu chí mà chúng tôi cảm thấy rất tâm đắc, đó là “không sử dụng trang phục thiếu lịch sự đến những nơi tôn nghiêm, di tích lịch sử văn hóa”. Điều này cho thấy, tỉnh Thừa Thiên Huế mặc dù đang rất quyết tâm thu hút khách du lịch nhưng cũng kiên quyết từ chối những vị khách sử dụng trang phục thiếu văn minh lịch sự khi vào tham quan những nơi tôn nghiêm và các điểm di tích lịch sử văn hóa.
 
Nhiều năm qua, vẫn còn nhiều khách du lịch, nhất là khách nước ngoài khi đến tham quan các điểm di tích lịch sử ở Huế rất vô tư khi sử dụng những trang phục hở hang, mỏng dính nhìn xuyên thấy cơ thể; rồi nào là mặc áo ba lỗ, khoét nách, hở rốn, quần đùi, quần soóc... vừa gây phản cảm vừa thiếu tôn trọng ở những chốn tôn nghiêm, di tích lịch sử văn hóa.
 
Khách du lịch nước ngoài ăn mặc thoải mái khi tham quan lăng Khải Định Huế.
 
Bức xúc trước vấn đề này, nhiều người dân Huế cho rằng, cách ăn mặc là cách biểu hiện văn hóa của một con người. Đi chơi mà người ta còn ý tứ, không dám ăn mặc lố bịch. Đi đám cưới, dự dạ hội hoặc đi hội họp, người ta luôn ăn mặc lịch sự, tìm cho mình những trang phục thích hợp nhất. Thế mà đến một nơi tôn nghiêm như chùa chiền, miếu mạo, di tích lịch sử văn hóa vậy mà có quá nhiều người, nhất là du khách nước ngoài họ quá vô tư thoải mái sử dụng những bộ trang phục thiếu lịch sự, rồi đi vào đi ra cười nói thỏa thích như chốn không người. Chúng ta nên kiên quyết từ chối họ, vừa bảo vệ lòng tự tôn dân tộc, sự thiêng liêng của lịch sử, cội nguồn; đồng thời, cho họ biết rằng Thừa Thiên Huế luôn hiếu khách, mong muốn thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan du lịch nhưng không phải chấp nhận tất cả các du khách thiếu văn hóa ứng xử.
 
Đã gọi là đi du lịch thì cần phải có sự thoải mái và không gò bó, song người đi du lịch cũng phải định rõ điểm đến tham quan là những nơi nào để thay đổi trang phục cho phù hợp là điều cần phải làm. Đã đi tham quan những chốn tôn nghiêm, di tích lịch sử văn hóa lâu đời nhất thiết phải biết cách ứng xử và tôn trọng từ trong lời ăn tiếng nói lẫn phong cách ăn mặc. Người xưa dạy rằng: “Mình không biết tôn trọng mình thì làm sao có thể khiến người khác tôn trọng mình”. Hy vọng, thời gian tới sau khi đề án “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn” được HĐND tỉnh thông qua sẽ là cơ sở pháp lý để tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện nghiêm túc quy định trên.
Hoàng Trọng Bửu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top