ClockChủ Nhật, 26/01/2020 21:57

Không tổ chức tour du lịch đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus corona

TTH.VN - Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, ngành đã có văn bản yêu cầu tất cả các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh không tổ chức tour du lịch đưa khách đến các nước, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao virus corona.

Có giải pháp căn cơ phòng, chống dịch do chủng mới của virus corona gây raTrung Quốc thành lập Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống dịch coronaTrung Quốc tăng tốc, quyết tâm xây bệnh viện 1.000 giường trong 6 ngàyTiếp tục ghi nhận tử vong và ca nhiễm virus corona mới ở Trung Quốc

Bệnh viêm phổi cấp do virus corona biến chủng gây ra (Ảnh Internet)

Bệnh viêm phổi cấp do virus corona biến chủng (nCoV) gây ra là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt. Theo ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch, ở nước ta đã ghi nhận những trường hợp đầu tiên từ khách du lịch thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) sang. Do đó, ngành du lịch cũng đang chuẩn bị các phương án để cùng với cả tỉnh phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, ngành du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam (inbound), các cơ sở lưu trú phải tuân thủ nghiêm quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng về việc đảm bảo phòng chống lây nhiễm virus nCoV. Báo cáo ngay cho Sở Du lịch khi có các khách du lịch đến từ Trung Quốc và các quốc gia đã có bệnh nhân lây nhiễm virus.

Nếu phát hiện khách du lịch có biểu hiện ốm sốt, nhất là khách du lịch đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đã có bệnh nhân nhiễm virus phải báo cáo ngay cho Sở Du lịch. Phối hợp hướng dẫn cán bộ, nhân viên, người lao động có biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tránh để lây nhiễm nếu có trường hợp phát sinh liên quan đến khách du lịch.

Đối với doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound), yêu cầu không tổ chức tour du lịch cho khách đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus nCoV cao theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần có biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus nCoV cho khách du lịch khi đi du lịch nước ngoài. Thông tin đầy đủ đến du khách để khách chủ động phối hợp phòng chống dịch bệnh. Hướng dẫn viên phải tăng cường theo dõi, đảm bảo sức khỏe của khách đi tour, thông tin kịp thời đến các cơ quan y tế sở tại và cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài khi khách du lịch có vấn đề về sức khỏe, nhất là các triệu chứng liên quan đến virus nCoV.

“Ngành du lịch công bố đường dây nóng, qua số điện thoại: 0234.3501111, túc trực 24/24 để tiếp nhận những phản ánh, hay thông báo từ các doanh nghiệp, cá nhân và du khách”, ông Lê Hữu Minh cho biết.

Ngành du lịch yêu cầu các doanh nghiệp không tổ chức tour đến các khu vực có dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona biến chủng gây ra (Ảnh minh họa)

Tại các công ty lữ hành đều đã có các phương án xử lý kịp thời về các tour tuyến trước bệnh viêm phổi cấp. Đại diện Vietravel - Chi nhánh Huế cho biết, từ ngày 23/1, công ty đã hủy toàn bộ tour đến Trung Quốc, cho đến khi tình hình được công bố là an toàn đối với du khách. Công ty cũng hướng dẫn khách đăng ký các tour khác đang còn chỗ để không bỏ lỡ dự định đi chơi Tết Canh Tý. Hoặc thuyết phục khách giữ tour Trung Quốc cho đến khi chính quyền thông báo an toàn và công ty mở tour trở lại. Nếu khách hàng không đồng ý sẽ hoàn 100% giá trị tour cho khách.

Lãnh đạo ngành du lịch cũng cho biết, trước đó, UBND tỉnh đã có công điện khẩn gửi các ban ngành và địa phương trong tỉnh để thông báo và hướng dẫn áp dụng các biện pháp xử lý nhanh khi phát hiện khách có triệu chứng. Sở Du lịch sẽ chuyển cho các đơn vị khách sạn và lữ hành để được biết, nhất là đường dây nóng hỗ trợ của Sở Y tế khi cần thiết, số điện thoại: 0914202681 (Bác sĩ Hoàng Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh của Sở Y tế). Ngoài đường dây nóng của Sở Du lịch, các doanh nghiệp, du khách cũng có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ Hoàng Văn Đức để có những tư vấn cụ thể về dịch bệnh.

Thống kê từ Sở Du lịch, về lượng khách Trung Quốc (kể cả từ đại lục, Đài Loan, Hồng Kông) đến Huế trong những ngày qua là khoảng 350 du khách. Cụ thể, ngày 22/1 là 139 khách, ngày 23/1 là 159 khách, ngày 24/1 là 61 khách. Sở Du lịch khẳng định, chưa có du khách nào từ TP. Vũ Hán, Trung Quốc đến Huế trong những ngày vừa qua, kể cả trước khi thành phố này bị phong tỏa. Qua xác minh, 218 du khách từ TP. Vũ Hán đến Đà Nẵng ngày 22/1, khách cũng không ra Huế tham quan.

Tin, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top