ClockThứ Ba, 18/10/2016 15:50

Kiểm định chất lượng dịch vụ lưu trú

TTH - Dịch vụ lưu trú là bộ mặt của ngành du lịch, không thể để những “con sâu” làm ảnh hưởng đến cả ngành du lịch. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch trong chuyến kiểm tra chất lượng dịch vụ lưu trú tại Huế.

Thiếu chuyên nghiệp

Cuối tháng 9/2016, đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gồm Thanh tra Bộ và Tổng cục Du lịch có đợt kiểm tra chất lượng dịch vụ lưu trú các khách sạn từ 3-5 sao tại TP. Huế. Để có sự khách quan, đoàn lần lượt đi kiểm tra các khách sạn một cách bất ngờ.

Kiểm tra cơ sở vật chất tại Khách sạn Hương Giang

Nơi đầu tiên là Khách sạn 4 sao Asia. Sau khi kiểm tra, kết luận cuối cùng được đưa ra là khách sạn không đủ các tiêu chí để đạt chuẩn 4 sao. Cụ thể, khách sạn thiếu nơi để xe, diện tích phòng ngủ, phòng bếp nhỏ, nội thất thiếu sang trọng, bể bơi không đạt yêu cầu, khách sạn thiếu ánh sáng tự nhiên, nhà hàng, hội trường nhỏ, cầu thang bộ và thang máy không có thông gió gây ngột ngạt… Đáng lưu tâm hơn là sự thiếu chuyên nghiệp của nhân viên khách sạn. Khi được yêu cầu mở một phòng bất kỳ để kiểm tra, đoàn phải đợi khá lâu mới có nhân viên mang chìa khóa đến. Cô nhân viên chưa gõ cửa phòng, hỏi xem có ai trong phòng không mà đã đưa chìa khóa vào mở cửa. Ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, đó là sự thiếu chuyên nghiệp. Cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu, nhân viên phục vụ cũng thiếu năng lực, chuyên nghiệp thì thu hồi hạng sao của Khách sạn Asia là hoàn toàn chính xác.

Trong chuyến kiểm tra, còn có 3 khách sạn khác là Khách sạn Moonlight, Cherish và Romance bị nhắc nhở và gia hạn 3 tháng để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên. Sau 3 tháng, Tổng cục Du lịch tái kiểm tra, nếu không có sự chuyển biến sẽ ra quyết định thu hồi hạng sao. Một số khách sạn khác cũng bị nhắc nhở, dù cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn nhưng cần tiếp tục nâng cấp, như: Khách sạn Mondial, Midtown, Alba Spa, Hoa Nhài.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, du lịch là ngành kinh tế mang tính vận động cao. Nếu các doanh nghiệp không chịu vận động để bắt kịp xu hướng sẽ tụt hậu. Khi các khách sạn mới được xây dựng, có cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi thì khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn. Ngay cả hai khách sạn có truyền thống ở Huế như Hương Giang và Century, nếu không có phương án nâng cấp ngay từ bây giờ thì cũng sẽ lạc hậu so với các khách sạn mới. Khách sạn Hương Giang cần thay mới hệ thống thảm sàn, thiết kế lại nhà vệ sinh, quang cảnh bên ngoài cần làm mới…

Hệ lụy chạy sao

Trong kinh doanh lưu trú, cơ sở vật chất quyết định 50% thành công, 50% còn lại là các dịch vụ, ý tưởng, sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên. Trong khi nhiều khách sạn đang có “cái xác” mà không có phần hồn.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh phân tích, hiện nhiều doanh nghiệp chỉ có chất lượng 2 sao, cố chạy lên 3 sao; rồi 3 sao cố lên 4 sao. Mục đích xin tăng hạng sao là lấy thương hiệu nhiều sao. Sự cạnh tranh thiếu lành mạnh ở chỗ là một khách sạn được công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao, nhưng khi bán cho khách giá chỉ có 3 sao. Điều này là một phần nguyên nhân làm cho giá dịch vụ lưu trú ở Huế xuống thấp nhiều năm qua.

Quy luật của thị trường, nếu một doanh nghiệp phá giá, làm ảnh hưởng đến cả thị trường. Hệ lụy là sự cạnh tranh không lành mạnh, chất lượng dịch vụ thấp. Đó là lý do mà Tổng cục có công văn gửi đến tất cả các cơ sở lưu trú trên toàn quốc về việc đảm bảo chất lượng, với ba nội dung chính: Kiểm tra, nâng cấp cơ sở vật chất các khách sạn từ 3-5 sao; kiểm tra chất lượng đầu vào của nhân viên, đào tạo chuyên môn lại cho nhân viên, kiên quyết thay nhân viên khi không đáp ứng yêu cầu; đảm bảo tất cả các khu vực trong cơ sở lưu trú sạch sẽ, thực phẩm an toàn.

Hiệp hội Du lịch đang xây dựng đề án, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú phải có cam kết đảm bảo thương hiệu, nâng cấp khách sạn, đưa ra bộ quy chế về giá dịch vụ lưu trú, bao gồm giá sàn và yêu cầu các doanh nghiệp không được bán dưới mức giá sàn.

TCVN 4391:2015 quy định số lượng buồng phòng của khách sạn: 1 sao có 10 phòng, 2 sao có 20 phòng, 3 sao có 50 phòng, 4 sao có 80 phòng và 5 sao có 100 phòng; về diện tích tối thiểu của phòng: khách sạn 1 sao 12m2, 2 sao 15m2; 3 sao 18m2; 4 sao 21m2 và 5 sao 24m2.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Return to top