ClockThứ Tư, 05/08/2020 14:55

Kiểm soát từng khách du lịch đang lưu trú ở Huế

TTH - Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, hiện các cơ quan liên quan đang phối hợp để kiểm soát được lượng khách lưu trú trong các homestay, được xác định là kẽ hở duy nhất trong việc thiếu khai báo y tế trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Thiếu khách sạn cao cấpGiải thưởng du lịch Huế lần thứ 2 được trao ở 6 hạng mụcThống kê số lượng khách du lịch phải chính xác

Sở Du lịch kiểm tra công tác khai báo y tế điện tử tại các cơ sở lưu trú

“Bịt” kẽ hở

Từ sự việc các ca bệnh 589, 601 và 602 từng đến Huế và lưu trú bằng hình thức homestay cho thấy, việc kiểm soát khách ở loại hình lưu trú này chưa thật sự chặt chẽ như ở các khách sạn hay resort. Thực tế cho thấy, khách ở các homestay ít khai báo lưu trú, dẫn đến không khai báo y tế. Tại các cơ sở này cũng chưa triển khai phần mềm khai báo y tế điện tử.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Sở Du lịch hoàn toàn không nắm được các khai báo y tế của khách ở các homestay trên địa bàn toàn tỉnh nên khi rà soát khách, nhất là khách đã từng đến Đà Nẵng trong những ngày qua rất khó khăn. Đây được xem là kẽ hở trong việc khai báo y tế, dẫn đến không thể kiểm soát được lịch trình của khách.

“Trước thực trạng này, ngành du lịch đã có văn bản gửi các địa phương và phía Công an tỉnh để có sự phối hợp quản lý, nắm bắt số lượng khách chính xác nhất. Cho đến nay, cơ bản kẽ hở này đã được “bịt” khi các homestay phải khai báo khách hàng ngày. Nếu đơn vị nào không báo sẽ yêu cầu tạm thời đóng cửa hoạt động”, ông Lê Hữu Minh nhấn mạnh.

Công an các phường, xã đang tiến hành kiểm tra, rà soát từng homestay có hoạt động trên từng địa bàn. Ngoài nắm đúng, đủ số lượng khách, còn triển khai các giải pháp phòng chống dịch tại các homestay này. Số lượng khách sẽ được cập nhật vào cuối giờ chiều mỗi ngày và cung cấp cho các ngành liên quan để có sự phối hợp trong quản lý khách, kiểm soát dịch bệnh.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, homestay là loại hình lưu trú đang phát triển mạnh ở Huế nhiều năm qua. Chính những bất cập trong quản lý đã tạo ra kẽ hở như trên. Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát và yêu cầu kiểm soát khách đến Huế phải chặt chẽ hơn, những bất cập này đòi hỏi cần được khắc phục càng sớm càng tốt.

Các homestay chỉ cần đăng ký giấy phép kinh doanh ở cấp thành phố hoặc cấp huyện là có thể kinh doanh. So với trước, đăng ký kinh doanh ngành nghề ở Sở Du lịch không còn bắt buộc nên ngành du lịch gần như “không hay biết”, dù đây là ngành quản lý dọc. Chỉ những cơ sở nào mong muốn được hỗ trợ quảng bá, được đưa vào danh sách homestay đạt chuẩn thì mới đăng ký với Sở Du lịch.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho hay, Sở Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và Công an tỉnh đang gấp rút triển khai phần mềm thống kê số liệu có liên thông đến ba ngành và liên thông đến cả ngành thuế, thống kê. Các homestay bắt buộc phải triển khai phần mềm này nên chắc chắn sẽ giúp kiểm soát kẽ hở này chặt chẽ hơn.

Kiểm soát từ xa

Đến ngày 4/8, các cơ sở lưu trú, điểm du lịch ở Huế vẫn duy trì đón khách du lịch không đến từ các vùng dịch; chỉ không đón khách đến từ các cùng có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam và một số quận, huyện tại các tỉnh, thành phố khác đã có người mắc COVID-19. Duy trì đón khách nên công tác phòng chống phải được áp dụng ở mức cao nhất tại các cơ sở lưu trú, điểm du lịch.

Bà Lê Thị Dạ Lam, Tổng Quản lý Làng Hành Hương và Vedana Lagoon cho biết, có kinh nghiệm trong phòng chống dịch bệnh từ lần trước, đợt này chúng tôi kiểm soát từ đầu, đối với các khách ở các vùng dịch kiên quyết không nhận khách; còn khách các vùng khác sẽ yêu cầu gửi thông tin và khai báo y tế trước, rồi mới đến nhận phòng. Tất cả du khách đều thông cảm vì họ hiểu yêu cầu đó là vì sức khỏe của cộng đồng.

“Dù thế, trước diễn biến dịch bệnh ảnh hưởng đến tâm lý, nên nhu cầu đi du lịch giảm hẳn. Tại Làng Hành Hương, sau khi khách giảm, resort đã quyết định tạm đóng cửa 2 tuần để phòng chống dịch, đồng thời tranh thủ thời gian sửa chữa một số hạng mục trong resort. Còn khách ở Vedana Lagoon (Phú Lộc), khách vẫn còn đặt phòng, song đã giảm đến 80% so với thời điểm chưa ghi nhận dịch bùng phát trở lại. Chúng tôi đã tính đến phương án sẽ tạm thời đóng cửa thời gian để đảm bảo an toàn, hơn nữa nếu hoạt động tiếp mà lượng khách ít cũng sẽ thua lỗ”, bà Lê Thị Dạ Lam nói.

Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, đang tiếp tục vận động và khuyến cáo các cơ sở lưu trú chủ động các biện pháp phòng chống dịch cao nhất, đặc biệt là phương án phòng từ xa. Đồng thời, cũng khuyến khích các cơ sở chủ động và duy trì đón khách không đến từ vùng dịch, dựa trên tiêu chí, an toàn là trên hết và cố gắng tạo được sự thân thiện của du lịch Huế.

Theo ông Trần Hữu Thùy Giang, Phó Giám đốc Sở Du lịch, tình hình dịch bệnh thay đổi hàng ngày và những chỉ đạo, phương án phòng chống trong ngành du lịch cũng thay đổi tương ứng. Hiện, Huế vẫn đón khách, song những ngày tiếp theo chưa thể khẳng định, nên du khách có nhu cầu đến Huế vào thời điểm này cần theo dõi tình hình thường xuyên, để chủ động cho chuyến đi của mình.

Sở Du lịch cho biết, sau khi có chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, sở đã làm việc với Khách sạn Điện Biên, Sun &Sea Resort, Trung tâm Điều dưỡng người có công ở Lăng Cô để chuẩn bị phương án khi có yêu cầu; báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm cơ sở cách ly có thu phí.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top