ClockThứ Hai, 30/01/2017 14:21

Ký ức từ ngôi nhà âm sắc Huế

TTH - Những năm 80 của thế kỷ trước tôi thường ghé chơi nhà Đức bà Từ Cung ở 79 Phan Đình Phùng-Huế.

Sắc màu món Huế. Ảnh: V. Phụng

Khi ấy Đức bà đã không còn, tôi đến đây là nhờ rất thân quen với vợ chồng nghệ nhân Quang Hải. Phạm Văn Thiết là những người đã từng phục vụ đức bà lâu năm. Khi Tết đến tôi thường được tham gia trò chơi đổ xăm hường bên cạnh những chương trình ca Huế thính phòng quy tụ nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân tài danh thuở ấy như Trần Kích-đàn bầu, Nguyễn Kế-đàn tỳ bà, Nguyễn Văn Tân-đàn nhị, Phạm Văn Thiết-đàn nguyệt cùng các giọng ca Vân Phi, Minh Mẫn, Thanh Hương, Thanh Tâm…

Có một không khí Huế bao trùm lên dinh thự ấy. Tiếng đổ xăm hường lanh canh, hòa âm đàn ca Huế, hương nguyệt quế lan tỏa dịu êm… Tất cả ươm đọng trong tâm hồn tôi sự lắng sâu bền bỉ. Cô Phan Thị Nguyện, vợ nghệ nhân Phạm Văn Thiết là nhân vật đầu tiên làm cơm cung đình để phục vụ du khách trong thời điểm này theo gợi ý của tôi khi tôi đón nhiều đoàn khách, bạn bè từ nước ngoài hay ở Sài Gòn, Hà Nội về thăm Huế. Và cũng chính từ địa chỉ này mà cơm cung đình lan tỏa đến khách sạn Hương Giang với mệ Bửu Hiền và một số khách sạn khác.

Được tận mắt chứng kiến, được thưởng thức cũng như nghe cô Nguyện kể tôi mới biết một bữa ăn của vua trong cung đình Huế như thế nào. Cũng là những loại thực phẩm phong phú, đa dạng sắc thanh hương, giàu chất dinh dưỡng, khoái khẩu trong đời thường, được các đầu bếp ngự thiện chế biến tinh tế, cầu kỳ, tinh xảo, huê dạng. Nhìn vào mâm cơm với rất nhiều món khác nhau được bày biện khéo léo, tài hoa của cô Nguyện tôi mới hiểu được sự lan tỏa món ăn cung đình vào đời sống dân thường Huế. Người dân thường cũng đã tìm cách tiếp thu những tinh hoa, nghệ thuật ẩm thực của cung đình triều Nguyễn để đưa vào các dịp kỵ giỗ, nhất là trong ba ngày Tết.

Bên cạnh mâm cơm như đã nói trên là sự hòa sắc của nhiều loại bánh ngọt như bánh in được gói trong giấy ngũ sắc, bánh thuẫn, bánh hình dạng những cây trái quen thuộc trong ngôi vườn Huế: lựu, đào, lê, giáng châu…

Nhờ được vui chơi, ăn uống những ngày Tết ở nhà Đức bà Từ Cung với vợ chồng cô Nguyện mà Huế trong tôi càng đậm nét thi vị, tràn tình. Thú vị hơn nữa là từ ngôi nhà tràn đầy âm sắc Huế này trong một dịp Tết mà tôi có dịp thưởng thức các món ăn của vua chúa triều Nguyễn qua làn điệu Nam Ai:

Nem công thấu thỏ xôi vò, nham bò trứng gà lộn. Khum lệt xào lươn, bỏ sổ trâu. Chiên cua gạch hầm câu, cao lâu kho tàu thịt quay; dưa giá kiệu thịt quay, gầm gì cày măng cày.Hon hôn nướng sẻ um cò, tao sò mực trộn. Gân chân vịt giò nai, cháo hải sâm.Kim châm da bì, bánh mì tây. Rượu dầm cam bồ đào; chọn hường leo (?), su sê chế điều (?)Liên tử bình ba tiêu, chánh hoai (?), ý dỉ an la, ba la mật (?) phồ ma, ô long liên trà. (Trích Hợp tuyển “Hương hoa đất Việt” của ông Lê Thanh Cảnh)

Với bài ca trên có một số món chưa biết cụ thể, rõ ràng tôi hiểu thời này đã có thêm một số món của Tây phương như bánh mì tây, rượu nho bồ đào (Bồ Đào Nha), phồ ma (fromage)…

 Huế đang vào Xuân, những hồi ức Huế một thời trong tôi và chắc chắn còn của nhiều người Huế nữa luôn đẹp và trữ tình.

Bài: Võ Quê - Ảnh: V. Phụng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top