ClockThứ Năm, 17/09/2015 10:16

Làm mới du lịch đầm phá

TTH - Dù lượng khách đi tour du lịch cộng đồng “Sóng nước Tam Giang” liên tục tăng trong thời gian qua, nhưng nhìn vào con số thực tế thì vẫn còn khá hạn chế so với tiềm năng và sức hấp dẫn của đầm phá Tam Giang, hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á.

Hấp dẫn, nhưng khách ít

Về phá Tam Giang ở thôn Ngư Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền vào buổi chiều một ngày tháng tám, chúng tôi bất ngờ khi có gần 10 người nước ngoài, cả người lớn và trẻ em, đang tắm trên phá. Thấy sự tươi cười vui vẻ của những vị khách này, chúng tôi đoán họ rất thích thú khi được thả mình dưới dòng nước mát rượi. Ông Andrew (du khách Mỹ) chia sẻ: “Tham gia tour du lịch này tôi rất bất ngờ khi có một số dịch vụ mới lạ, thú vị, giúp chúng tôi gần với thiên nhiên. Đặc biệt, các con tôi rất thích khi lần đầu tiên được tắm giữa vùng đầm phá lớn như thế này”.

Du khách tắm và vui đùa trên phá Tam Giang

Anh Nguyễn Khoa Huy, hướng dẫn viên Công ty Hoiantravel, cho hay: “Công ty chúng tôi tháng nào cũng dẫn vài đoàn ra tham gia tour du lịch khám phá Tam Giang. Tất cả khách khi tham gia tour đều đánh giá tốt và rất thích. Họ thích homestay ở đây vì đúng chất, khách được ở và qua đêm cùng với người dân, sinh hoạt như những thành viên trong gia đình. Một điểm hấp dẫn nữa là chợ nổi buổi sáng sớm không xô bồ như những những nơi khác. Trong không gian huyền ảo lúc trời gần sáng, du khách khám phá được những nét độc đáo của chợ nổi trên phá, cùng nghe và cảm được những “í ới” gọi nhau của người mua người bán…”.

Theo số liệu thống kê của Phòng Văn hóa Thông tin huyện Quảng Điền, lượng khách tăng qua từng năm từ khi tour du lịch chính thức đưa vào khai thác. Riêng từ đầu năm đến nay, tour du lịch cộng đồng “Sóng nước Tam Giang” ở thôn Ngư Mỹ Thạnh đón 35 đoàn với 386 khách, trong đó 119 khách nước ngoài, tăng 17 đoàn và 157 khách so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là chưa kể lượng khách tự do và khách do một số công ty lữ hành tự đưa đến.

Nhìn vào những con số trên, rõ ràng lượng khách tham gia tour vẫn còn khá hạn chế. Những khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch và nhân lực đã được đưa ra trong quá trình phát triển hoạt động du lịch. Ở thôn Ngư Mỹ Thạnh có 1 thuyền du lịch 45 khách, nhưng chưa có thuyền nhỏ để phục vụ những đoàn khách ít người và trung chuyển khách lên thuyền lớn. Chưa có bến thuyền du lịch, vào mùa nước cạn thuyền lớn phải neo đậu xa bờ nên khách du lịch phải lội bộ hoặc di chuyển bằng thuyền nhỏ để lên thuyền khá bất tiện. Trên địa bàn có khoảng 20 nhà hàng phục vụ nhu cầu ăn uống của du khách, tuy nhiên chưa có một nhà hàng bằng nhà chồ mang đặc trưng riêng của vùng đầm phá và không đủ khả năng phục vụ các đoàn khách lớn.

Tiếp tục đầu tư làm mới

“Tam Giang là hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á, được khắp nơi biết đến, vì vậy tận dụng điều này cùng kết hợp với những dịch vụ đặc trưng dựa trên nét hoang sơ của phá Tam Giang, nhịp sống của ngư dân trên đầm phá sẽ là điểm du lịch hấp dẫn cho Huế. Những mô hình du lịch như Sóng nước Tam Giang hướng về cộng đồng, khám phá thiên nhiên và đời sống được du khách lựa chọn hiện nay. Thời gian đến, các đơn vị quản lý cần đẩy mạnh xúc tiến để quảng bá hơn nữa, vì thực tế tour này rất hấp dẫn nhưng vẫn còn ít người biết”, ông Vũ Văn Chương, Giám đốc Footsteps Travels, chi nhánh Huế nhận định.

Ông Nguyễn Ánh Cầu, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Quảng Điền, cho biết: “Thời gian đến sẽ tập trung đầu tư mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng phát triển hoạt động du lịch, như kêu gọi đầu tư xây dựng bến thuyền du lịch tại thôn Ngư Mỹ Thạnh; xây dựng các nhà chồ, nhà trưng bày ngư lưới cụ, xây dựng các nhà vệ sinh đạt chuẩn, khách sạn, nhà nghỉ, homestay…Tiến hành khảo sát, quy hoạch phát triển hoạt động du lịch tại một số điểm mới”.

Cũng theo ông Cầu, UBND huyện Quảng Điền khảo sát và dự định tổ chức một tour du lịch tại khu vực Tràm Chim (Cửa Lác, xã Quảng Thái) với diện tích 7ha, với các hoạt động như: du khách đi thuyền trên phá Tam Giang từ bến đò Cồn Tộc (xã Quảng Lợi) lên đập Cửa Lác và trải nghiệm một số hoạt động như cào lươn, cào hến, trồng hoa màu, xem đánh bắt thủy sản…Đầu tư xây dựng một nhà chồ lớn và một số nhà chồ nhỏ xung quanh để phục vụ nhu cầu ăn uống của du khách và câu cá thư giãn… Khu vực bến đò Cồn Tộc tổ chức một số dịch vụ đi kèm như: đạp vịt, đi thuyền ngắm cảnh phá Tam Giang… để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Kết hợp với du lịch biển tại bãi biển Tân Mỹ, xã Quảng Ngạn. Ngoài ra, khảo sát, nghiên cứu để xây dựng tour du lịch sinh thái tham quan đầm phá, di tích thành Hóa Châu, tham quan và trải nghiệm hoạt động trồng rau tại thôn Quán Hòa, xã Quảng Thành. 

Đức Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top