ClockThứ Bảy, 02/12/2017 05:53

Lo cho chất lượng hình ảnh đại diện du lịch Huế

TTH - Cuộc thi làm phim quảng bá và sáng tác logo, slogan du lịch Huế được phát động đã gần 4 tháng và sắp “hạ màn”. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, số lượng tác phẩm dự thi đếm “trên đầu bàn tay”.

Bàn về SLOGAN cho du lịch HuếThi logo & slogan du lịch Huế: Đừng để tái diễn kịch bản cũPhát động làm phim, sáng tác logo, slogan du lịch Huế

Chùa Thiên Mụ - điểm du lịch tâm linh nổi tiếng bật nhất ở Huế

Chỉ 14 tác phẩm dự thi

Đầu tháng 8/2017, hai cuộc thi làm phim quảng bá và sáng tác logo, slogan du lịch Huế được Sở Du lịch phát động. Như thông báo, hai cuộc thi nhận tác phẩm từ ngày ra thông báo và dừng tiếp nhận tác phẩm dự thi vào cuối tháng 11/2017, tiến hành chấm, trao giải trong tháng 12/2017. Sau nhiều lần tổ chức không đạt được hiệu quả, cuộc thi năm nay được kỳ vọng nhận được số lượng lớn tác phẩm dự thi. Chất lượng cũng được kỳ vọng cao hơn vì giá trị giải thưởng tăng gấp 3 lần so với lần tổ chức gần nhất. Lãnh đạo Sở Du lịch khẳng định, các tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được sử dụng làm hình ảnh đại diện cho du lịch Huế trong năm 2018 và có thể những năm tiếp theo.

Đến trung tuần tháng 11/2017, Trung tâm Xúc tiến Du lịch (cơ quan thường trực, cũng là nơi tiếp nhận các tác phẩm dự thi) thông tin, chỉ mới nhận được tổng cộng 14 tác phẩm của cả hai cuộc thi; trong đó, cuộc thi làm phim nhận được 8 tác phẩm và cuộc thi logo, slogan 6 tác phẩm. Riêng đối với cuộc thi làm phim, thời gian cuối nhận kịch bản là ngày 30/8; sau đó, những kịch bản tốt sẽ tiến hành quay phim. Nhưng khi đến hạn, số lượng kịch bản đăng ký khá khiêm tốn nên Sở Du lịch đã gia hạn nhận kịch bản đến ngày 15/10.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch cho biết, một số đơn vị có thế mạnh về quay phim, sáng tác logo, như Trường đại học Nghệ thuật, Khoa Du lịch có liên hệ với Ban Tổ chức và thông báo đang có số lượng lớn sinh viên tham gia. Các đơn vị đang tập hợp và sẽ nộp các tác phẩm vào những ngày tới. Dù vậy, chưa bàn đến chất lượng, số lượng tác phẩm dự thi đến hiện tại như thế là quá ít đối với cuộc thi có tầm, được chọn làm hình ảnh đại diện cho du lịch Huế.

Sở Du lịch không giấu được vẻ “sốt ruột” về chất lượng của cuộc thi. Điều này càng có cơ sở khi đã nhiều lần tổ chức, cho đến hiện tại du lịch Huế vẫn chưa có logo. Đã khẳng định, dù các phẩm có chất lượng ngang đâu cũng sẽ sử dụng, nhưng điều cần “đong đo” lại là đã dùng để làm hình ảnh đại diện cho du lịch Huế, mang đi quảng bá khắp thế giới thì đòi hỏi đảm bảo tính thẩm mỹ, thể hiện được đặc trưng của du lịch Huế, và nếu tốt hơn thì thể hiện được định hướng phát triển của du lịch trong vài năm đến. Nếu số lượng tác phẩm dự thi nhiều thì sẽ có nhiều lựa chọn hơn, với số lượng ít như thế thì rất khó để tìm ra được những tác phẩm ưng ý. Đó là chưa tính đến tính cạnh tranh của cuộc thi không cao.

Sức lan tỏa chưa đủ lớn

Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi sáng tác  logo và slogan, gồm 1 giải nhất cho logo: 30 triệu đồng; 1 giải nhất cho slogan: 30 triệu đồng; 3 giải khuyến khích cho 3 logo: mỗi giải 3 triệu đồng và 3 giải khuyến khích cho 3 slogan: mỗi giải 1 triệu đồng. (Trong trường hợp logo và slogan đạt giải của 1 tác giả thì phần thưởng là 60 triệu đồng).

Theo Sở Du lịch, mục tiêu lớn hơn của cuộc thi không chỉ dừng lại tìm ra những tác phẩm xuất sắc nhất làm hình ảnh đại diện cho du lịch Huế, mà thông qua cuộc thi nhằm tăng cường quảng bá cho du lịch Huế. Thay vì tự thiết kế những tác phẩm và đưa đi quảng bá, các thí sinh khi tham gia sẽ phải tìm hiểu về du lịch Huế, từ đó, hiểu hơn về con người và văn hóa của vùng đất Cố đô Huế. Thông qua những người tham gia cuộc thi, họ sẽ quảng bá du lịch Huế lại cho bạn bè, người thân. Điều này ít nhiều đã có tác động khi trong các tác phẩm dự thi có cả thí sinh ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Thành công của một cuộc thi được xét ở hai khía cạnh, số lượng và chất lượng. Về chất lượng, hiện tại vẫn chưa thể “đong đếm”, còn về số lượng như trên thì cho đến hiện tại, cuộc thi chưa đáp ứng với kỳ vọng. Mục tiêu tạo sự lan tỏa cũng đang bị đặt dấu hỏi, khả năng quảng bá của cuộc thi đã đủ lớn để thu hút số lượng lớn thí sinh tham gia? Phải chăng, người Huế và các địa phương khác không quan tâm đến sự phát triển của du lịch Huế.

Xét về cuộc thi làm phim có thể hạn chế thí sinh tham gia vì đòi hỏi nhiều kỹ thuật chuyên môn, phải đi quay thực tế và cần nhiều thiết bị hỗ trợ. Riêng cuộc thi sáng tác logo, nhất là slogan thì dễ tham gia hơn. Trong khi đó, Trung tâm Xúc tiến du lịch cho rằng, thường logo và slogan phải đi cùng với nhau, tức là logo phải được thiết kế dựa trên câu slogan, hoặc ngược lại. Mà thiết kế logo cũng cần những người có chuyên môn. Đây có thể là lý do khiến ít người tham gia.

Trung tâm Xúc tiến Du lịch cho biết, trong các tác phẩm dự thi, không nhiều doanh nghiệp du lịch, những người có chuyên môn về du lịch tham gia. Để hiểu sâu về du lịch Huế, đưa ra những góp ý về định hướng phát triển sẽ không có gì bằng các doanh nghiệp; qua đây để thấy, sự chung tay cho sự phát triển chung của du lịch Huế ở một số doanh nghiệp vẫn chưa cao.

Một cuộc thi để tìm ra hình ảnh đại diện cho du lịch Huế, nhưng lại thu hút quá ít người tham gia. Phải chăng sự quan tâm của cộng đồng cho du lịch đang có vấn đề. Điều này ngành du lịch cần mổ xẻ tìm ra nguyên nhân để có hướng khắc phục.

Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi làm phim, gồm 1 giải nhất: 30 triệu đồng; 3 giải khuyến khích: 10 triệu đồng.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Sáng 26/3, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top