ClockThứ Hai, 20/03/2017 09:32

Lời gợi từ rừng thông bản Áng

TTH - Là huyện vùng sâu, vùng xa của Sơn La, Mộc Châu được xem là điểm du lịch mới ở cửa ngõ Tây Bắc.

Cuối tháng Giêng, từ Huế, chúng tôi lên cao nguyên Mộc Châu của tỉnh Sơn La.

Vượt hơn 200 cây số từ Hà Nội, qua những con dốc mù sương, Mộc Châu hiện ra với những triền tam giác mạch, những đồi đào còn vương lại những nụ hoa phớt hồng và lác đác hoa mơ trắng...

Là huyện vùng sâu, vùng xa của Sơn La, Mộc Châu được xem là điểm du lịch mới ở cửa ngõ Tây Bắc.

Thật sự là không có nhiều nơi để đến ở cao nguyên Mộc Châu. Chúng tôi đã chọn  thị trấn nông trường Mộc Châu. Ở đó có đồi chè bạt ngàn và dịch vụ cho thuê trang phục thổ cẩm của người Thái. Với giá thuê  20.000 đồng cho một bộ trang phục, du khách tha hồ chụp ảnh lưu niệm bên đồi chè. Chọn mua một vài sản phẩm từ chè, quây quần bên bếp lửa ấm cùng chén chè nóng, khách được trải nghiệm cảm giác thư thái cùng thiên nhiên trong lành.

Để có thêm điểm đến, một sản phẩm mới vừa được hình thành với tên gọi khá kêu:  Happy land. Được đưa vào tour nhưng ở đây chỉ có khoảnh đất nhỏ mới được khai phá, được lắp đặt vài cái nhà kính và trồng ít hoa.

Rừng thông bản Áng là một điểm đến khác. Ở đây có hồ nước trong xanh, được xây dựng đường đi dạo phù hợp. Quanh hồ được đặt một số chòi gỗ, làm nơi bày bán đặc sản vùng cao. Du khách có thể chọn xe điện, xe ngựa  hoặc xe đạp để dạo quanh hồ nước và đi sâu vào đồi thông.

Chọn những chiếc xe đạp đôi, xe đạp ba với giá từ 20-30 đồng/chiếc, chúng tôi hồ hởi khám phá rừng thông bản Áng.  Nó không quá rộng, chỉ có một ngôi nhà sàn cạnh vườn dâu và vườn mơ đang ra hoa. Du khách đến đây chủ yếu để thư giãn, tranh thủ chụp những góc ảnh đẹp. Cũng có thể dừng chân bên các quán nhỏ ven hồ, ngồi trên những chiếc ghế mộc để nhấm nháp vị thơm của cơm lam, ngô nướng...

Thả hồn trong không cảnh yên bình, trong lành của thiên nhiên, chợt nhớ đến đồi thông Thiên An của Huế. So với rừng thông bản Áng, Thiên An có vẻ đẹp thơ mộng, không gian rộng rãi hơn, hoàn toàn có thể trở thành điểm vui chơi cho giới trẻ và du khách với các dịch vụ tương tự.

Không phải đầu tư lớn, chỉ cần những lối đi dạo đủ rộng, những vườn hoa nhân tạo, một số hàng quán dân dã, những điểm dừng chân dễ thương, đồi thông Thiên An với hồ Thủy Tiên có thể trở thành điểm đến lý tưởng cho loại hình du lịch thiên nhiên thu hút giới trẻ với dịch vụ di chuyển linh hoạt như xe đạp, xe ngựa, xe điện. 

Sau một chuyến đi, chợt nhận ra, Huế quá giàu tiềm năng du lịch, trong đó không ít tài nguyên vẫn còn bỏ ngỏ. Những đồi thông cảnh quan phía tây thành phố, như Thiên An, vẫn còn là miền đất hứa cho du lịch.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xúc tiến, tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La

Ngày 21/5, Hội nghị xúc tiến, tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022 được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 24 điểm cầu tại các tỉnh, thành trong cả nước và 16 điểm cầu tại nước ngoài. Tham dự tại điểm cầu Thừa Thiên Huế có đại diện các sở, ngành liên quan.

Xúc tiến, tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La
Tìm thấy những bản Lục Vân Tiên viết bằng chữ Thái cổ ở Sơn La

Trong hoạt động về văn hóa dân gian của tộc người Thái vùng Tây Bắc có tiết mục kể chuyện bằng diễn xướng thơ. Cốt chuyện thơ dân gian của dân tộc Thái tuy nhiều nhưng vẫn chưa thỏa mãn được nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của người dân. Vì vậy, họ đã phóng tác truyện thơ từ cốt truyện của các dân tộc khác; trong đó có truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu.

Tìm thấy những bản Lục Vân Tiên viết bằng chữ Thái cổ ở Sơn La
Miên man bên cội thông già…

Phải vài trăm năm mới có được những cây thông thế ấy. Người xưa ươm trồng, gìn giữ, con cháu chúng mình bây giờ được hưởng. Nhưng vài trăm năm nữa thì sao, nếu bây giờ mình không làm gì cả…

Miên man bên cội thông già…
Return to top