ClockThứ Sáu, 21/09/2012 16:12

Martin Yan phải "mắt tròn, mắt dẹt"

TTH.VN - Với 11 món đại yến do chính chuyên gia ẩm thực Hồ Thị Hoàng Anh phục dựng, chương trình ẩm thực cung đình tối 20/9 tại nhà hát Duyệt Thị Đường (Đại Nội-Huế) đã làm “tròn mắt” siêu đầu bếp Martin Yan.

Đại tiệc được bày trong không gian cổ kính của nhà hát Duyệt Thị Đường, với những món ăn trứ danh được triều Nguyễn dùng thết đãi quốc khách trong những dịp lễ trọng được nghệ nhân Hoàng Anh phục dựng với bí quyết gia truyền từ người ông vốn là đội trưởng đội Thượng Thiện chuyên phục vụ hoàng gia triều Nguyễn dưới thời Khải Định.


Chuyên gia ẩm thực Hồ Thị Hoàng Anh giới thiệu yến tiệc cung đình với siêu bếp Martin Yan

Ông Martin Yan tỏ ra ngỡ ngàng trước những món ăn vừa cao sang, vừa tinh tế, quy tụ hầu hết sơn hào hải vị quí hiếm của người Việt. Bà Hoàng Anh không dấu được xúc động khi giới thiệu đến món “Mứt Bát Bửu” được làm từ các loại mứt quý và thịt heo quay, có hình dáng đẹp và sang trọng như một chiếc vương miện thường được hoàng cung triều Nguyễn dùng trong các lễ hội lớn. Bà Hoàng Anh cho rằng, đây là món ăn cung đình mà ngày nay hầu như không còn được biết đến. 

Sang trọng, trân quý không kém là món “Mứt Cam sành”, trông xinh xắn như những chiếc lồng đèn, được chế biến nguyên quả từ giống cam sành Nam Bộ tiến vua. Món ăn này có vị ngọt, thơm của mùi tinh dầu từ vỏ cam tươi, thường được dùng vào mùa xuân cùng với nước trà nóng mỗi buổi sáng, giúp giữ gìn sức khỏe.
 
Nhiều sơn hào hải vị quý hiếm khác gần như chỉ còn vang danh qua sử sách cũng được phục dựng lần này như món cháo bong bóng cá đường nấu với hạt cao lương-một trong tám món ăn quý trong thực đơn Bát Trân của ẩm thực cung đình triều Nguyễn. Hay món hải sâm nhồi thịt dùng với củ sen, hạt kê… gồm nguyên liệu chính là hải sâm tiến vua được khai thác từ vùng đảo Hoàng Sa.
 
Quy tụ hầu hết nguyên liệu quý hiếm khắp các vùng, miền trong cả nước, từ Sá Sùng (Quảng Ninh), Yến sào (Phú Quốc), hạt Sen (Hồ Tịnh)… buổi đại tiệc được “làm sang” với dụng cụ chén bát, hộp qủa, bầu rượu đều là đồ ngự dụng triều Nguyễn, có niên đại từ thời Minh Mạng, Thiệu Trị…
 
Một chương trình ẩm thực mà ông Martin Yan, với tư cách là đầu bếp trứ danh, từng đi qua hầu hết các miền ẩm thực trên thế giới, sau khi nếm trải đã tròn mắt thốt lên “Thiện nghệ, thiện nghệ!”.
 
Trong khuôn khổ sery phim truyền hình thực tế “Khám phá Việt Nam cùng Maritn Yan”, buổi đại yến do nghệ nhân Hoàng Anh thực hiện sẽ được Marin Yan quảng bá trên 30 kênh truyền hình ở Việt Nam, Châu Á và nhiều nước trên thế giới. Ông Martin khẳng định: “Rồi đây, hàng tỷ người trên thế giới sẽ biết đến nền ẩm thực tinh tế, giàu bản sắc văn hóa của Việt Nam, đặc biệt qua ẩm thực cung đình Nguyễn”.
 
Đây là lần thứ hai, yến tiệc cung đình Nguyễn được bà Hoàng Anh phục dựng tại Đại Nội từ sau 1945 đến nay.

 Một số hình ảnh của yến tiệc cung đình triều Nguyễn:


Mứt cam sành nguyên qủa chế biến từ nguyên liệu cam sành tươi

Mứt Bát Bửu (gồm các loại mứt quí và thịt heo quay) trình bày trong qủa hộp pháp lam thời Minh Mạng

Hải sâm nhồi sen-món ăn quí từ hải sâm gai đặc sản đảo Hoàng Sa

Chè yến Phú quốc và hạt sen Hồ Tịnh.

Cháo bong bóng cá đường nấu với hạt cao lương-một trong tám món ăn bổ trong thực đơn Bát Trân (tám món quí nhất) của thực đơn triều Nguyễn

Kim Oanh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o, các dì hàng bánh canh cá lóc. Họ cán dẹt bột bằng một tấm trụ tròn, sau đó dùng dao xắt trực tiếp vào nồi nước dùng đang nghi ngút khói, từng sợi bánh canh bay như thoi đưa, rất khéo léo và chính xác. Bột chín rồi thì được vớt ra tô, rưới nước dùng lên và cho thêm trứng cút, cá lóc và hành lá. Nồi thịt cá lóc đã được ráy sẵn đỏ au là điểm nhấn bắt mắt của hàng bánh canh.

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng

Huế vốn được coi là kinh đô ẩm thực, là cái nôi sản sinh ra những món ăn đậm chất kỳ công, tinh tế mà hài hòa của ẩm thực cung đình. Cùng với đó là sự đa dạng, thẩm mỹ cũng như cầu kỳ của ẩm thực dân gian. Và bánh cuốn tôm chua chính là sự giao thoa kết hợp hoàn hảo giữa hai nền ẩm thực đó.

Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế
Return to top