ClockThứ Ba, 24/09/2019 13:15

Mở rộng & lan tỏa tour du lịch thiện nguyện

TTH - Du lịch thiện nguyện đang được các hãng lữ hành, doanh nghiệp triển khai nhiều hơn thời gian qua. Những chuyến đi đã mang đến niềm vui, cả vật chất lẫn tinh thần đối với điểm đến và chủ thể được thụ hưởng.

Khảo sát các sản phẩm du lịch đặc trưng của Huế

Trẻ em tại Trung tâm bảo trợ trẻ em An Tây và du khách cùng vui vẻ tham gia các trò chơi

Sẻ chia

Có mặt trên chuyến xe tour du lịch thiện nguyện do Vietravel - Chi nhánh Huế tổ chức tại huyện miền núi A Lưới một ngày giữa tháng 8 âm lịch, mới thấy ý nghĩa và giá trị của những chuyến đi của tour thiện nguyện. Để chuẩn bị chu đáo hơn cho buổi vui chơi Trung thu của các em Trường tiểu học A Ngo, đoàn quyết định đi sớm hơn. Dù vậy các em học sinh đã có mặt từ rất sớm, khuôn mặt em nào cũng thể hiện sự háo hức, chờ đợi.

Chị Phạm Vân Hằng, thành viên trong tour chia sẻ, lên A Lưới, chứng kiến các em thích thú, vui đùa thỏa thích với múa lân và được tặng quà mới thấy cuộc sống vẫn còn những khó khăn. Những món quà là điều “xa xỉ” đối với các em. Không chỉ là tour khám phá A Lưới, những khuôn mặt vui tươi khi được nhận quà sẽ thôi thúc đoàn có thêm những chuyến đi tiếp theo trong thời gian đến.

Ông Lê Minh Niềm, Chủ tịch HĐND xã A Ngo cho biết, địa phương thường đón nhận những tấm lòng hảo tâm, song lần này có quy mô, được tổ chức bài bản và các em học sinh được thụ hưởng nhiều hơn. A Ngo là xã còn nhiều khó khăn, nên việc hỗ trợ cho các em thiếu nhi vui Tết Trung thu rất cần thiết, giúp các em có một mùa Trung thu ý nghĩa.

Cũng trong mùa Tết Trung thu năm nay, Trung tâm Bảo trợ trẻ em An Tây đón nhận nhiều tấm lòng sẻ chia với các em có hoàn cảnh kém may mắn. Trong đó, có cả những du khách cách nửa vòng trái đất, có dịp đến Huế du lịch và họ đồng ý ngay khi được công ty lữ hành giới thiệu tour.

Du khách giao lưu và tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em An Tây

Anh Trần Văn Truyền, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH TM và DV du lịch Bạn Đồng Hành (A Travel Mate) thông tin, với chủ đề “Trung thu cho em” chương trình với mong muốn động viên tinh thần các trẻ em, hoạt động diễn ra trọn vẹn ý nghĩa và tràn đầy niềm vui, tiếng cười cho các em thiếu nhi. Cùng với một số trò chơi vui nhộn và trao nhiều phần quà có sự chung tay của du khách giúp các em có một mùa Trung thu ấm áp hơn.

Anh Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch cho biết, khác với những tour thông thường, du lịch thiện nguyện thường ở những vùng miền còn khó khăn nhưng có tiềm năng phát triển du lịch. Người tham gia vừa là du khách, vừa là tình nguyện viên, họ sẽ có trách nhiệm giúp đỡ mọi người có hoàn cảnh khó khăn. Lợi ích đầu tiên mà loại hình du lịch này mang lại chính là lợi ích được trải nghiệm về lòng nhân ái. Thay vì chỉ đơn thuần đi du lịch để tham quan các danh lam thắng cảnh, ngày càng có nhiều du khách chọn cách đi dã ngoại kết hợp làm từ thiện thể hiện tấm lòng của mình với những mảnh đời, hoàn cảnh khó khăn hơn.

Thêm tour là thêm sự giúp đỡ

Theo Sở Du lịch, đối với du lịch thiện nguyện, trước đây sự tham gia của du khách vẫn còn khá hạn chế, chủ yếu do các công ty lữ hành tổ chức cho một số nhà hảo tâm và nhân viên của công ty tham gia. Ngày nay, một số nhà điều hành tour hoạt động có phần thực tế hơn, nhiều du khách tham gia. Họ xem đây như một phương thức kinh doanh thật sự. Đây còn là hình thức quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp tốt hơn, thể hiện trách nhiệm với địa phương và các điểm đến.

Anh Trần Đình Minh Đức cho hay, các hoạt động du lịch thiện nguyện thể hiện trên nhiều khía cạnh, có thể giúp thực hiện các mục tiêu như xóa đói giảm nghèo, nâng cao sức khỏe, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn di sản thế giới… Các việc làm cụ thể của các hoạt động này, như: xây dựng thư viện, trường học, khôi phục lại nhà cửa sau thiên tai… Bên cạnh đó, đến với những chuyến du lịch thiện nguyện, các bạn trẻ cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống.

Đại diện Vietravel – Chi nhánh Huế chia sẻ, Vietravel Huế ra mắt bộ chương trình tour thiện nguyện đầu tiên và duy nhất trên miền Trung đã đăng ký bản quyền sản phẩm. Với chương trình này, Vietravel Huế trích lại 3 - 5% lãi gộp của tour thu được vào quỹ “Tương thân tương ái” và trao trực tiếp tại các địa điểm mà đơn vị tổ chức thăm hỏi. Chính việc triển khai chương trình này đã dễ dàng gắn kết với bất cứ tour tham quan truyền thống nào tại TP. Huế.

Theo các chuyên gia, đối với Huế, trước mắt có thể phát triển du lịch thiện nguyện gắn với khám phá văn hóa, nghỉ dưỡng; du lịch thiện nguyện gắn với tâm linh, ăn chay, tu tập… Ở Huế mới có hệ thống vườn xưa, nhà cổ, chùa chiền. Hơn thế, Huế còn có nhiều lễ hội đặc sắc đã được khôi phục và phát huy... Đó là những tiền đề cơ bản để phát triển du lịch kết hợp với du lịch thiện nguyện.

Qua tìm hiểu thực tế, dù đã có khá nhiều tour thiện nguyện, song đa số mới dừng lại bằng những chuyến tặng quà, còn những tour mang lại giá trị lớn hơn cho cộng đồng vẫn chưa nhiều. Ngành du lịch cần khuyến  khích các doanh nghiệp tìm tòi, triển khai để phát huy thiệu quả của tour du lịch thiện nguyện.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch rất cần những chính sách thị thực mang tính đột phá, cởi mở và thuận tiện hơn nữa cho du khách nước ngoài.

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

TIN MỚI

Return to top