ClockThứ Năm, 19/02/2015 06:15

Món lạ ngày tết

TTH - Cùng với sự phong phú các chủng loại hàng hóa phục vụ Tết Ất Mùi 2015, thị trường năm nay xuất hiện nhiều sản phẩm lạ, độc và có kiểu dáng đẹp mắt, góp phần tô điểm cho hương vị ngày xuân.

Mứt vỏ bưởi thu hút nhiều khách hàng ở Huế

 

Của ngon

Bên cạnh mứt gừng, bánh chưng, mứt trái cây, dưa món truyền thống thì năm nay, thị trường xuất hiện một số sản phẩm “độc” vừa lạ mắt vừa có tác dụng chữa bệnh tốt, đó là mứt vỏ bưởi, ớt dầm rượu bào hay rau muống dầm chua ngọt…
Xuất xứ từ xứ sở thanh trà Thủy Biều và sự giúp sức của Tổ chức Cầu châu Á Nhật Bản, anh Hồ Phú và một số hộ nông dân đã sản xuất thành công sản phẩm mứt từ nguyên liệu vỏ bưởi. Sau khi xắt sợi, vỏ bưởi được ngâm muối tách tinh dầu để không còn vị đắng, xả xong, chần qua nước nóng và đưa vào thẩu đường. Sau cùng là công đoạn cô đặc, sấy khô để kéo dài thời gian bảo quản, hạn chế sự phát triển của vi sinh vật và giữ màu sắc đẹp cho sản phẩm. Theo đó, từ 1 kg vỏ bưởi tươi kết hợp với các nguyên liệu như đường, muối, nước sẽ tạo ra được 1,2 kg mứt. Mứt vỏ bưởi dẻo và khô, màu vàng óng bắt mắt, ăn vào có cảm giác vừa dẻo vừa giòn, tỏa mùi thơm mát đặc trưng và vị the dễ chịu.
Ớt trái tươi ngâm với nước mắm, xì dầu là một trong những món ăn mang hương vị đặc trưng của người Huế. Tết này, người dân có dịp thưởng thức món ớt dầm với rượu bào - loại rượu cuối lò nhằm giảm độ nồng của ớt nhưng vẫn giữ được vị cay, thơm của ớt. “Hai sản phẩm mứt vỏ bưởi và ớt dầm rượu bào vừa mới xuất hiện ở Huế, song sức tiêu thụ khá mạnh bởi đây không chỉ là món lạ ngày tết mà còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Mứt vỏ bưởi có tác dụng trị ho, trị đau họng và lưu lại mùi thơm; ớt dầm rượu bào chữa viêm khớp mạn tính, ung thư, tim mạch và cao huyết áp nên đây là những sản phẩm hiện đang “hot” trên thị trường” anh Hồ Phú trú tại 2/72 Thân Văn Nhuận, phường Thủy Biều, TP Huế - tác giả hai sản phẩm này lý giải.
Vật lạ

Các loại trái, tháp trang trí được kết từ kẹo oishi, tỏi, bánh in đắt khách dịp tết

 
Tết cũng là dịp để nhiều người “chi tiền” mua sắm các món hàng trang trí với mong muốn mang đến những chậu cây cảnh, đồ vật trang trí lạ mắt và độc đáo. Không chỉ đẹp để trang trí Tết, những loại cây tài lộc này còn biểu trưng cho vận may theo quan niệm của nhiều người. Ngoài mai, đào, cúc truyền thống, năm nay thị trường xuất hiện một số loài hoa lạ được nhập từ ngoại tỉnh như cây phật thủ, thần tài, cỏ may mắn, cây tài lộc kết hợp khéo léo tạo dáng khá bắt mắt với giá vừa phải, từ 60 nghìn đồng - 2 triệu đồng/chậu. “Tết là dịp để người thân, bạn bè đến chơi nên phải trang trí nhà cửa sao cho đẹp mắt để nhận những lời khen trong năm mới, đồng thời cầu mong tài lộc đến nhà nên năm nào mình cũng mua vài chậu cây để trang trí. Năm nay mình chọn chậu phật thủ cho lạ mắt, mua thêm vài trái thơm kết từ kẹo và tháp bánh tỏi để đặt ở bàn thờ ông địa với hy vọng năm mới phát tài”, chị Nguyễn Thị Hòa ở đường Phan Chu Trinh, Huế nói.
Theo suy nghĩ của nhiều người, cây phật thủ mang lại sự thanh khiết nên dù có giá khá cao so với các loại cây cảnh khác, song vẫn thu hút nhiều khách hàng. Quả phật thủ có hình bàn tay phật. Mỗi quả có thể có từ 10- 22 “ngón”, có quả giống như hình tay xòe ra, có quả lại giống hình bàn tay nắm lại. “Tuy đây là loại cây mới nhập vào thị trường ở Huế nhưng nó đang được khách hàng ưa chuộng bởi có hình thù lạ, sắc vàng óng ánh. Giá cả của cây tùy theo độ quả nhiều hay ít, nhưng dao động từ 1-3 triệu đồng/cây”, chủ cây kiểng ở đường Lê Quý Đôn, TP Huế nói.
Dạo quanh các trung tâm thương mại, chợ truyền thống trên địa bàn TP Huế trong những ngày giáp Tết mới thấy được sức nóng của một số sản phẩm “làm đẹp” đón Tết. Theo tiểu thương ở chợ Đông Ba, năm nay lượng kẹo oishi màu vàng, đỏ do các doanh nghiệp trong nước sản xuất trong tình trạng khan hiếm hàng bởi ở thị trường Huế đang rộ lên phong trào kết hoa quả bằng kẹo oishi thành những sản phẩm tạo hình như quả dứa, búp hoa sen đặt cúng ông bà, tổ tiên khá bắt mắt. Ngoài ra, những cỗ bánh in, tép tỏi được xếp theo hình tháp được lắp thêm cả hệ thống đèn nháy trông rất lạ mắt.
Bài & ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o, các dì hàng bánh canh cá lóc. Họ cán dẹt bột bằng một tấm trụ tròn, sau đó dùng dao xắt trực tiếp vào nồi nước dùng đang nghi ngút khói, từng sợi bánh canh bay như thoi đưa, rất khéo léo và chính xác. Bột chín rồi thì được vớt ra tô, rưới nước dùng lên và cho thêm trứng cút, cá lóc và hành lá. Nồi thịt cá lóc đã được ráy sẵn đỏ au là điểm nhấn bắt mắt của hàng bánh canh.

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng

Huế vốn được coi là kinh đô ẩm thực, là cái nôi sản sinh ra những món ăn đậm chất kỳ công, tinh tế mà hài hòa của ẩm thực cung đình. Cùng với đó là sự đa dạng, thẩm mỹ cũng như cầu kỳ của ẩm thực dân gian. Và bánh cuốn tôm chua chính là sự giao thoa kết hợp hoàn hảo giữa hai nền ẩm thực đó.

Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế
Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm

Là trung tâm thương mại lớn của thành phố Huế, chợ Đông Ba không chỉ thu hút khách trao đổi mua bán nhộn nhịp vào ban ngày, mà ở đây ngay trước tiền sảnh của chợ, bên con đường Trần Hưng Đạo nổi tiếng có một phố ẩm thực thu nhỏ vào ban đêm.

Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm

TIN MỚI

Return to top