ClockThứ Năm, 21/04/2011 05:06

Món ngon đi xa

TTH - Nhớ hôm mới đây vào miền Tây Nam bộ, đang chạy bon bon bỗng cả xe giật mình khi có tiếng kêu “Huế mình tề”. Tôi nhìn ra con lộ, thì ra đó là một biển hiệu “Bún bò Huế”. Cả đoàn cùng cười vang.

Soát xét những gì mình được chứng kiến, ra Bắc cũng như vào Nam, nơi nào cũng thấy có nhiều những quán bún bò Huế. Hình như đi xa, điều gắn liền với Huế nhiều nhất và cũng ấn tượng nhất là tô bún bò giò heo. Tôi nhớ không nhầm, có nhà nghiên cứu viết rằng, nước ta có 3 miền, mỗi miền có những món ăn khác nhau: Người Bắc ăn phở, người Nam ăn hủ tiếu, người Trung ăn bún bò…Có nhiều thứ bún bò, chẳng hạn bún bò Quảng Trị, nhưng hàm ý “người Trung ăn bún bò” ở đây đích thị là bún bò Huế mình.

Có người trong phút giây bốc đồng bảo rằng, trong 3 thứ kể trên thì bún bò Huế mới là món ăn chính hiệu của người Việt ta. Bún là tiếng “nôm” khác với hủ tiếu là tiếng Tàu rặc được phiên theo âm Việt hay phở mà người Pháp gọi là “Soupe de Chinoise”. Tôi không dám luận bàn. Chỉ biết rằng, ăn tô bún bò giò heo Huế cảm thấy thân quen và gần gũi vô cùng. Nó hội tụ được ở 2 yếu tố “thập toàn, ngũ đắc”. “Thập toàn” là mười điều cần có tạo nên món ăn ngon: ngọt ngào, đậm đà, thơm tho, bổ dưỡng, tinh khiết, bắt mắt, khéo chọn, khéo tay, khéo nấu và khéo bày. “Ngũ đắc” là ai cũng biết, cũng mua được, cũng ăn được, cũng nấu được và cũng mua được nguyên liệu ngay tại địa phương. Hơn thế, nó còn chứa đựng những tính chất “rất Huế”, những mâu thuẫn theo “kiểu Huế” mà xưa nay người đời đã tốn biết bao giấy mực.
Tôi nghĩ đến người Huế trong hành trình xa quê đã đem theo món bún bò như bửu bối, một bí quyết làm ăn, một món nghề kiếm sống khi bắt gặp những quán “bún bò Huế” trong hành trình xuyên Việt hôm nay. Vào Sài Gòn, ra Hà Nội, nhớ Huế, ai mà chẳng nhớ tới tô bún bò. Mới đây, tôi gặp lại một người quen từ Mỹ về, nghe anh bảo, vừa mới bỏ nghề công sở để mở một quán bún bò Huế ở Cali, rồi khoe sống bằng “nghề của mạ” cũng được lắm. Mừng cho anh và mừng cho món ngon bún bò giò heo xứ Huế.
Ghé ăn tô bún bò Huế ở một quán Huế ven đường nơi miền Đông Nam bộ thấy lạ. Anh bạn tôi nhăn mặt. Tôi cũng vậy, nhạt thếch, không ngon. Nhưng rồi chợt hiểu và thông cảm. Món ăn cũng chung số phận người ly hương, phải dần thay đổi cho phù hợp với điều kiện sống của từng vùng đất. Nhìn lại ở Huế bây giờ, quán bún bò ngon thấy cũng đã hiếm dần. Lại nghĩ đến sự dễ dãi về hoàn cảnh sinh hoạt cũng như sự phong phú về vật chất của đời sống hiện đại đã khiến món bún bò Huế phải có nhiều đổi thay.
Lại háo hức đợi chờ đến ngày Festival Nghề Huế 2011 tôn vinh ẩm thực Việt khai hội để được tận hưởng món bún bò giò heo mẹ kể tự ngày xưa. Tô bún có con bún làm bằng gạo xay có pha ít bột lọc nên có màu trắng hơi trong và săn hơn. Nước bún nấu với những miếng móng giò heo mềm nhừ, với một chút màu trắng của những cọng giá và màu xanh của rau sống, thêm gia vị để khi ăn vừa cay, vừa nóng, vừa nghe vị ngọt của nước bún, của thịt… Nghe kể thôi đã thấy thèm… chảy nước miếng.
Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o, các dì hàng bánh canh cá lóc. Họ cán dẹt bột bằng một tấm trụ tròn, sau đó dùng dao xắt trực tiếp vào nồi nước dùng đang nghi ngút khói, từng sợi bánh canh bay như thoi đưa, rất khéo léo và chính xác. Bột chín rồi thì được vớt ra tô, rưới nước dùng lên và cho thêm trứng cút, cá lóc và hành lá. Nồi thịt cá lóc đã được ráy sẵn đỏ au là điểm nhấn bắt mắt của hàng bánh canh.

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng

Huế vốn được coi là kinh đô ẩm thực, là cái nôi sản sinh ra những món ăn đậm chất kỳ công, tinh tế mà hài hòa của ẩm thực cung đình. Cùng với đó là sự đa dạng, thẩm mỹ cũng như cầu kỳ của ẩm thực dân gian. Và bánh cuốn tôm chua chính là sự giao thoa kết hợp hoàn hảo giữa hai nền ẩm thực đó.

Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế

TIN MỚI

Return to top