ClockThứ Sáu, 16/12/2016 20:59

Một “Mùa đông xứ Huế” ở Thủ đô

TTH.VN - Dù chương trình xúc tiến du lịch và quảng bá ẩm thực ở bên ngoài Nhà hát Lớn Hà Nội không thể diễn ra, song chương trình nghệ thuật “Mùa đông xứ Huế” vẫn hứa hẹn mang một Huế trọn vẹn đến khán giả Thủ đô.

Ca sĩ Vân Khánh sẽ góp mặt trong chương trình “Mùa đông xứ Huế”

Mùa đông Huế ở Hà Nội

Chương trình nghệ thuật “Mùa đông xứ Huế” chính thức diễn ra tối 14/12. Các nghệ sĩ đang tăng tốc tập luyện để có những tiết mục biểu diễn thành công nhất gửi đến khán giả. Những nghệ sĩ ở Huế tham gia biểu diễn đã có mặt ở Hà Nội trước đó hơn tuần lễ để “ráp” chương trình. NSND Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế cho hay, dù chỉ góp mặt với 3 tiết mục nghệ thuật truyền thống Huế trong chương trình, nhà hát vẫn huy động một lực lượng nghệ sĩ hùng hậu, tập luyện kỹ lưỡng.

Trong chuyến vào Huế công tác gần đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã đến tham dự buổi tổng duyệt của Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế. Bộ trưởng đánh giá cao sự chuẩn bị của các nghệ sĩ và yêu cầu thay đổi một vài chi tiết để tăng tính hấp dẫn cho các tiết mục. Đây là chương trình lớn, được khán giả Thủ đô quan tâm, có tính chất đặc biệt, cơ hội quảng bá hình ảnh Huế đến người dân Thủ đô, nên các nghệ sĩ phải đặt cả tâm huyết.

Là chương trình nghệ thuật lớn nhất về Huế từ trước đến nay được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, ông Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế, Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật “Mùa đông xứ Huế” cho hay, với sự hỗ trợ quảng bá của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khán giả ở Thủ đô rất quan tâm.

Chương trình có ba phần. Phần một có chủ đề “Huế xưa” với các ca khúc, như: Mưa Huế, Người em Vĩ Dạ, Mùa đông xứ Huế, Ai ra xứ Huế… cùng với tiết mục thơ Mưa Huế, các điệu hò, ca Huế, hát chầu văn… tái hiện một Huế xưa, một cố đô thâm nghiêm, trầm mặc níu giữ lòng người. Phần hai có chủ đề “Tình Huế” với các ca khúc da diết về tình yêu, về miền sông Hương núi Ngự: Thương về xứ Huế, Khúc tình ca xứ Huế, Huế và em, Thương về miền Trung, Tình Huế, Tìm em trong nét Huế, Huế tình yêu của tôi, Nhớ về quê mẹ, Nhớ Huế… Phần ba có chủ đề “Huế tự hào”, mang thông điệp Huế về một Huế đổi mới, hội nhập và phát triển hòa mình vào dòng chảy chung của dân tộc và thời đại, trong đó có dấu ấn của những con người đã được sinh ra, được nuôi dưỡng tâm hồn, tài năng ở Huế, như Nguyễn Văn Thương, Trần Hoàn, Minh Kỳ, Châu Kỳ, Dương Thiệu Tước, Trịnh Công Sơn…

“Sự cố” ngoài mong muốn

Kế hoạch ban đầu, chương trình xúc tiến, quảng bá tại Hà Nội gồm hai nội dung, gồm chương trình nghệ thuật “Mùa đông xứ Huế” trong Nhà hát Lớn và chương trình xúc tiến du lịch, quảng bá ẩm thực Huế bên ngoài Nhà hát. Sở Du lịch cho biết, việc hủy chương trình xúc tiến du lịch và quảng bá ẩm thực vào phút chót là vì lý do khách quan. Ngoài thời tiết, nguyên nhân chính là đơn vị quản lý Nhà hát Lớn không giao mặt bằng kịp cho đơn vị tổ chức.

Trung tâm Xúc tiến du lịch cho biết, dự kiến ngày hội sẽ có hơn 100 doanh nghiệp du lịch tham gia và tìm kiếm cơ hội hợp tác, quảng bá các sản phẩm du lịch hấp dẫn đến thị trường Hà Nội. Việc hủy chương trình trước ngày diễn ra Ngày hội Văn hóa – Du lịch, nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch, đặt vé máy bay, in ấn tài liệu quảng bá…

Ông Nguyễn Đình Ân, Giám đốc Doanh nghiệp Huế của ta cho biết, sự thay đổi bất ngờ làm cho doanh nghiệp mất một số kinh phí hỗ trợ đi lại cho đoàn. Đây là sự cố ngoài mong muốn nên doanh nghiệp hoàn toàn thông cảm với đơn vị tổ chức.

Qua sự việc này, thấy rằng ngành du lịch chưa có sự chuẩn bị chu đáo. Tổ chức một sự kiện có quy mô lớn, đơn vị tổ chức luôn có phương án thay thế. Nếu chủ động làm việc với các đối tác ở Hà Nội, tin chắc rằng chương trình vẫn được diễn ra như đúng kế hoạch.

Ngoài các ca sĩ gốc Huế như: Quang Linh, Vân Khánh, Long Nhật…chương trình có sự góp mặt của các ca sĩ hàng đầu của Việt Nam: Đăng Dương, Anh Thơ, Lê Anh Dũng…cùng nhiều các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc Huế...

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Sương trong lòng phố cổ

Mùa sương rồi cũng phiêu du lạc đến xứ sở này như một nàng thơ ghé thăm vào mỗi buổi bình minh mờ mắt với gam màu xam xám. Huế bỗng dưng trở nên lạ lẫm trong một cảm giác mới mẻ, choáng ngợp vì sương.

Sương trong lòng phố cổ
Phố ngày nắng đông

Suốt mấy tuần phố chìm trong màu xám của lớp mây dày và mưa rét như không biết bao giờ mới ngưng. Gió từ phía sông và hơi nước làm buốt cả mắt mũi. Chiều tối qua thấy mặt nóng bừng như phải gió, thầm nghĩ biết đâu ngày mai sẽ tạnh!

Phố ngày nắng đông
Return to top