ClockChủ Nhật, 17/01/2021 07:45

Mùa đông ngâm tắm suối khoáng nóng

TTH - “Trời lạnh ri mà đi ngâm suối khoáng nóng là tuyệt nhất”, sau những lời rủ rê hấp dẫn, tôi quyết định có chuyến “xê dịch” trải nghiệm cùng với nhóm bạn.

Ban mai ở Thanh Tân

Thiền, yoga ở suối khoáng nóng là trải nghiệm mới

Không khí lạnh tăng cường những ngày qua, khiến nhiệt độ Huế xuống thấp. Buổi sáng thức dậy, còn không muốn ra khỏi giường. Thú thật, chưa lần nào ngâm tắm suối khoáng nóng vào mùa đông, nên nghe rủ rê, dù có phần hứng khởi nhưng tôi cũng đôi chút lần khần định bụng thôi. Nhưng rồi, đôi chân thôi thúc, tôi quyết định xách ba lô lên và đi.

Từ Huế suối khoáng nóng Thanh Tân ở xã Phong Sơn (Phong Điền) khoảng 30km về phía Bắc. Tưởng chừng mùa đông buốt giá, khu suối nước nóng vắng khách, hóa ra nhiều người cũng “mê món” ngâm tắm khoáng nóng vào mùa đông này.

Thời tiết hôm chúng tôi đi chừng 16 - 17 độ C. Sau khi thay bộ đồ tắm, quấn cái khăn khắp người nhưng vẫn thấy lạnh. Lúc đó, cứ nghĩ đã sai lầm khi quyết định đi. Nghĩ thế, nhưng đã ra tận nơi chẳng lẽ lại không xuống mà nhìn mọi người tắm. May mà đơn vị khai thác dịch vụ chăm sóc khách khá kỹ, hướng dẫn khởi động, làm ấm cơ thể một lúc rồi mới dẫn khách ra suối. Người hướng dẫn tại suối tư vấn, đầu tiên nên ngâm tắm ở hồ có nhiệt độ bằng cơ thể (37 độ C). Trước khi ngâm toàn thân, đặt đôi chân xuống trước một lúc để cơ thể làm quen. Sau đó, từ từ ngâm mình xuống suối khoáng nóng.

Sau những thao tác “dạo đầu” có vẻ phức tạp, khi cả người được ngâm trong dòng suối khoáng ấm nóng, đó là cảm giác nhẹ bẫng, thư thái vô cùng. Nhiệt độ dần được cân bằng nên hoàn toàn không còn cảm giác lạnh mà đó là cảm giác ấm toàn thân. Sau đó, nhóm chúng tôi lần lượt di chuyển lên các đoạn suối có nhiệt độ cao hơn. Nhìn những làn hơi nước bốc lên và bị độ ẩm của không khí giữ lại trên mặt nước tạo nên một khung cách độc đáo vô cùng.

Theo y học, ngâm tắm suối khoáng nóng có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Theo các tài liệu khoa học, vào mùa đông, thời tiết thường lạnh và hanh khô, da và toàn bộ cơ thể bị ảnh hưởng của thời tiết, sẽ phải “gồng lên” để chống chọi lại với thời tiết. Tắm khoáng nóng sẽ giúp cơ thể được thư giãn, phục hồi.

Trong y học, ngâm tắm khoáng nóng là một trong các phương pháp chữa bệnh bằng thủy trị liệu, nhiệt trị liệu và khoáng trị liệu. Các chất khoáng có trong nguồn nước khoáng được thấm thấu qua da, có tác dụng điều trị và tăng cường sức khỏe; tăng cường lưu thông máu, do chịu áp lực thay đổi của nước, làm thuận lợi cho hồi lưu máu từ hệ tĩnh mạch về tim. Thủy trị liệu giúp phục hồi chức năng hô hấp và tim mạch, nhờ tác dụng tăng cường lưu thông máu, tăng hô hấp có lợi cho người bị bệnh hen, bệnh phổi phế quản thường gặp trong mùa đông lạnh; bệnh tim phổi mạn ở người cao tuổi… Nhờ có tác dụng này, tắm khoáng nóng còn tốt cho người bị bệnh khớp mạn tính, những người bị bại liệt hoặc yếu cơ do bệnh lý thần kinh, giúp phục hồi chức năng khớp, cơ và thần kinh.

Ngành y học cũng khuyến cáo, khi tắm cần chú ý nhiệt độ nước khoáng không được quá cao hoặc tắm quá lâu sẽ gây tác dụng ngược lại. Lúc ra khỏi bể tắm cũng nên từ từ. Đặc biệt vào mùa lạnh, người cao tuổi cần lưu ý, nếu ngâm mình vào nước khoáng nóng, hay ra khỏi nước đột ngột cơ thể sẽ bị sốc nhiệt, các mạch máu và tế bào da gặp nóng lạnh đột ngột dễ gây tác dụng ngược.

Ngâm mình dưới dòng suối khoáng nóng khoảng 1 giờ đồng hồ, thời gian được cho là tốt nhất cho cơ thể, chúng tôi lên bờ. Ngâm suối khoáng mùa đông quả khác biệt, khoảng thời gian để tĩnh lặng, thư thái thật sự. Chắc chắn rồi, tôi sẽ đi tắm suối khoáng nóng thêm nhiều lần nữa.

Ở Huế, ngoài suối khoáng nóng Alba Thanh Tân đang hoạt động, suối khoáng nóng Mỹ An, chỉ cách trung tâm TP. Huế khoảng 7km, dọc đường về biển Thuận An cũng đang gấp rút thi công, chuẩn bị đưa vào khai thác sẽ tăng thêm điểm đến mới. Được biết, không chỉ có ngâm tắm đơn thuần, nếu du khách có nhu cầu sẽ có dịch vụ thiền, yoga dưới suối khoáng nóng, tắm onsen… sẽ là dịch vụ khác biệt, độc đáo cho Huế trong tương lai.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động phòng tránh đuối nước cho trẻ em

Thời gian gần đây, nhiều vụ đuối nước xảy ra đối với trẻ em tại các địa bàn trên cả nước đã gióng lên hồi chuông báo động trong việc quản lý trẻ em mùa nắng nóng và mưa lũ.

Chủ động phòng tránh đuối nước cho trẻ em
Ban mai ở Thanh Tân

Hơn 20 năm trước, khi Thanh Tân vẫn còn hoang vắng, tôi đã dịp nhiều lần đến đây. Một phần vì cảnh đẹp của núi rừng nhưng quan trọng hơn là con suối nước nóng có tên Alba Thanh Tân, được bác sĩ người Pháp A. Sallet khám phá vào năm 1928. Hai mươi năm sau, vào năm 1957, bác sĩ Fontaine mang mẫu sang Pháp xét nghiệm, kết quả cho thấy rằng nước khoáng tại đây có tổng lượng khoáng hòa tan (TDS) 860, được coi như cao nhất tại Việt Nam, tương đương với các mỏ nước khoáng hàng đầu tại châu Âu.

Ban mai ở Thanh Tân
Gần 350 bạn trẻ tham gia Ngày hội Sức khỏe toàn cầu

Ngày 14/6, gần 350 thanh thiếu niên, là các phật tử trong huyện Phong Điền tham gia Ngày hội Sức khỏe toàn cầu với chủ đề “Body health” và “Enviromental health” (sức khỏe cơ thể và sức khỏe môi trường) được tổ chức tại Alba Thanh Tân.

Gần 350 bạn trẻ tham gia Ngày hội Sức khỏe toàn cầu
Cảnh giác mưa dông khi tắm suối

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là kết thúc mùa du lịch suối thác năm nay. Đây là thời điểm thường xuyên xảy ra mưa dông vào các buổi chiều. Thế nên, người dân, du khách và các điểm du lịch cần chủ động các phương án đảm bảo an toàn.

Cảnh giác mưa dông khi tắm suối

TIN MỚI

Return to top