ClockThứ Tư, 31/12/2014 09:45

Mưa lạnh, di tích vẫn hút khách

TTH - Mặc lạnh, mặc mưa phùn giăng mắc, du khách vẫn không ngại bước chân để khám phá các điểm di tích Huế.

Đội mưa thăm Cố đô

Vào thăm Đại Nội đầu giờ sáng, mưa phùn giăng mờ cả một không gian rộng lớn càng tôn thêm vẻ cổ kính của di tích cung điện, đền đài. Từ Duyệt Thị Đường, Trường Lang, qua Tả - Hữu Vu, điện Thái Hòa… không điểm nào thưa vắng du khách. Trên dấu tích của nền móng điện Kiến Trung, một đoàn khách du lịch nội địa khoảng 50 người đang đứng quanh hướng dẫn viên du lịch của hãng Vietravel và chăm chú nghe giới thiệu. Đó là đoàn khách Việt đông nhất mà tôi gặp trong buổi sáng mưa lạnh của Huế. Còn lại, chủ yếu là khách ngoại quốc đến từ các nước châu Âu, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc…

Quần thể di tích Huế đang có những ngày bận rộn đón du khách dịp Giáng sinh và Tết dương lịch. Đây cũng là thời điểm Huế vào mùa du lịch đối với khách quốc tế, thu hút khá lớn lượng du khách nước ngoài nghỉ đông. Điều này lý giải tại sao Huế lạnh và mưa nhưng lại hấp dẫn nhiều khách quốc tế hơn nội địa. Thường, nếu di tích Huế hấp dẫn du khách bởi vẻ trầm mặc của công trình, cùng những giá trị văn hóa di sản hàm chứa trong đó, thì trong không gian của mưa lạnh và thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, với cảnh vật gợi lên nhiều sự hoài niệm xưa cũ khiến cho di tích Huế càng hấp dẫn hơn. Casey, du khách đến từ Mỹ, thích thú: “Cái lạnh của các bạn chưa ăn thua gì so với xứ sở của tôi, nơi có nhiều núi cao và tuyết phủ đầy. Tôi thích Huế, rất đẹp và tôi thích ngắm cây cối, ngắm các công trình cổ kính của Huế trong tiết mưa này”. 
Năm nay, các chỉ tiêu về doanh thu và phục vụ đón khách của Trung tâm BTDTCĐ Huế hoàn thành vượt kế hoạch một tháng. Tính đến 25-12, lượng khách đến thăm di tích Cố đô Huế hơn 2 triệu lượt (trong đó, có thu vé khoảng 1,9 triệu lượt) và doanh thu dự kiến đạt hơn 138 tỷ đồng trong cả năm. Những ngày cuối năm, với đợt kích cầu “Tuần lễ vàng du lịch tại di sản Huế” thứ 3 trong năm 2014 (kéo dài từ ngày từ 24 đến 30-12), di tích Huế tiếp tục là điểm đến hấp dẫn dành cho du khách đến thăm Cố đô dịp Giáng sinh và chào năm mới 2015. Đợt này, bên cạnh việc duy trì các hoạt động biểu diễn có từ trước, Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng có nhiều chính sách khuyến mãi, miễn giảm từ 10-50% với nhiều loại dịch vụ ở các điểm di tích, như giá vé vào cổng, giá vé xem biểu diễn, giá vé đi xe điện, giá vé dịch vụ giải khát… Trong các hoạt động của đợt kích cầu này, điểm đặc biệt nhất là đơn vị quản lý di tích đã tổ chức lễ tôn vinh các cá nhân điển hình đóng góp cho sự nghiệp bảo tồn di sản Huế; đồng thời, tổ chức lễ đón du khách thứ 30 triệu sau 21 năm Quần thể di tích Cố đô Huế được công nhận là di sản văn hóa thế giới và du khách quốc tế thứ 12 triệu.
Bài, ảnh: Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top